Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 bật mí thú vị về 'Hoàng tử bé'

Trước khi xem bộ phim chuyển thể từ "Hoàng tử bé - The Little Prince" hay đọc quyển sách này, có lẽ bạn nên biết những điều thú vị dưới đây.

Tháng 10 tới đây, bộ phim The Little Prince chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Antoine de Saint-Exupéry sẽ khởi chiếu tại Việt Nam. Đây không chỉ là tin mừng với người yêu điện ảnh mà còn là tin vui của những tín đồ sách, bởi Hoàng tử bé được xem là một kiệt tác văn hoc của nhân loại.

Hoàng tử bé xoay quanh câu chuyện của một chàng hoàng tử đến từ một tinh cầu xa xôi. Cậu có chuyến du hành kỳ lạ đến trái đất và có nhiều trải nghiệm đặc biệt. 

Ra mắt vào năm 1943, đến nay Hoàng tử bé vẫn được xem là quyển sách nổi tiếng và thành công nhất của nhà văn người Pháp Antoine de Saint-Exupéry.

1. Nhà văn Saint-Exupéry từng là phi công trong Thế chiến thứ 2. Ông bị rơi máy bay tại một sa mạc cách thành phố Cairo, Ai Cập 125 dặm.

Chính trải nghiệm này tạo cảm hứng cho ông viết nên phần đầu của quyển sách, khi cho nhân vật phi công của mình bị rơi máy bay ở sa mạc Sahara.

Trước khi bắt đầu nghiệp cầm bút, Saint-Exupéry từng là một phi công lái máy bay chiến đấu.

2. Có nhiều giả thuyết cho rằng chính câu chuyện về nàng tiên cá The Little Mermaid của nhà văn Andersen đã giúp Saint-Exupéry có ý tưởng viết nên Hoàng tử bé.

Trong thập niên 1940, sau tai nạn máy bay nói trên, khi Saint-Exupéry phải nằm viện nhiều ngày liền, một người bạn có tên Annabella đã đến thăm ông và đọc cho ông nghe câu chuyện này. Nghe xong, Saint-Exupéry quyết định tự viết nên câu chuyện cổ tích cho riêng mình. Đó chính là Hoàng tử bé.

3. Hình ảnh bông hồng mà nhân vật Hoàng tử bé nâng niu trong truyện chính là một biểu tượng cho hình ảnh của Consuelo, vợ của Saint-Exupéry. Cũng giống như mối quan hệ giữa hoàng tử bé và bông hồng, nhà văn phi công và vợ cũng sống xa nhau nhưng luôn yêu thương và dành cho nhau những lời ngọt ngào, say đắm. Dù thỉnh thoảng  Saint-Exupéry vẫn phải lòng một vài người phụ nữ khác (như hoàng tử bé cũng có những bông hồng khác) nhưng hình ảnh mà ông trân quý nhất vẫn là hình ảnh nơi quê nhà.

4. Không chỉ viết Hoàng tử bé, Saint-Exupéry còn tự vẽ những hình ảnh minh họa độc đáo và thú vị cho quyển sách bằng màu nước. Dù chưa bao giờ tự nhận mình là họa sĩ nhưng Saint-Exupéry vẫn thường xuyên vẽ vời trong thời gian rảnh.

Những bức hình minh họa trong cuốn sách Hoàng tử bé đều do chính tay tác giả thể hiện.

5. Khi vẽ minh họa cho sách, Saint-Exupéry phải ứng tác và biến hóa một số hình ảnh vì chưa từng thấy chúng ngoài đời, đặc biệt là các hình ảnh thú vật. Ví dụ, Saint-Exupéry dùng hình ảnh chú chó poodle của một người bạn mình để tạo nên hình ảnh chú cừu. Chú chó boxer của ông lại được dùng để họa nên hình ảnh con hổ.

6. Nhà làm phim nổi tiếng Orson Welles từng muốn chuyển thể Hoàng tử bé thành phim. Và Orson Welles đã tìm đến sự giúp sức của một nhân vật cũng không kém phần lừng danh: Walt Disney.

Thế nhưng, Walt Disney cho rằng việc hợp tác với Orson Welles trong một tác phẩm có tên tuổi quá lớn như Hoàng tử bé... sẽ khiến tên tuổi của ông bị lu mờ. Thế nên dự định của Welles không thể trở thành hiện thực.

Walt Disney từng từ chối hợp tác với đạo diễn Orson Welles khi nhận được lời mời chuyển thể cuốn sách này lên màn ảnh.

7. Khi viết xong quyển sách này, Saint-Exupéry không kịp trau chuốt nó cho đẹp đẽ mà vội vã quăng một "xấp giấy nhàu nát" lên bàn của người bạn biên tập và tiếp tục các nhiệm vụ trong quân đội.

140 trang bản thảo của Hoàng tử bé khi đó được mô tả là một mớ lộn xộn gồm chữ viết, hình ảnh, vết đốm cà phê và những vết cháy xì gà pha trộn với nhau. Thế nhưng, cuối cùng nó vẫn có thể trở thành kiệt tác văn học.

8. Hoàng tử bé được ra mắt bằng cả 2 thứ tiếng: Pháp và Anh năm 1943. Tuy nhiên, nó chỉ được phát hành tại Mỹ chứ không phải là Pháp, quê nhà của Saint-Exupéry.

Vì những bất đồng về quan điểm với quân đội, sách của Saint-Exupéry bị cấm cho đến khi nước Pháp được giải phóng hoàn toàn mới có thể lưu hành.

9. Ngay trong thời điểm Hoàng tử bé vừa được cấp phép xuất bản tại Pháp, Saint-Exupéry mất tích một cách bí ẩn. Năm 1944, máy bay của ông khi đang bay đến thành phố Algiers đã mất tín hiệu và kể từ đó, Saint-Exupéry được cho là đã chết.

Năm 1998, một vài manh mối cho thấy máy bay của ông có thể đã rơi xuống vùng biển của Marseille, thuộc Địa Trung Hải. Đến năm 2000, xác chiếc máy bay của ông đã được tìm thấy.

10. Tính đến nay, Hoàng tử bé đã được dịch sang 250 ngôn ngữ trên khắp thế giới. Nó là một trong những quyển sách được đọc và yêu mến nhất toàn cầu. Hoàng tử bé cũng thường xuyên được dùng làm giáo trình dạy học tại nhiều quốc gia khác nhau.

Tuyết Tùng

Bạn có thể quan tâm