Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 bản hợp đồng mùa đông tệ nhất lịch sử NH Anh

Từng gây ấn tượng mạnh ở đội bóng cũ, nhưng sau khi chuyển sang CLB mới họ lại trở thành cái bóng của chính mình.

10. Jean-Alain Boumsong (5 triệu bảng - Rangers tới Newcastle, 1/2005)

Boumsong là cầu thủ hot nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 2005. Phải rất khó khăn, Newcastle mới giành được chữ ký của ngôi sao này từ Rangers với phí chuyển nhượng 5 triệu bảng. Sau 1,5 năm ở St. James’ Park, cựu tuyển thủ người Cameroon chẳng chứng tỏ được nhiều nên đã bị bán lại cho Juve với giá 3 triệu bảng.

9. Benni McCarthy (2,2 triệu bảng - Blackburn tới West Ham, 1/2010)

Trong 4 năm ở Blackburn, McCarthy đạt hiệu suất ghi bàn khá ấn tượng. Cứ sau 2,6 trận, chân sút người Nam Phi lại phát hỏa 1 lần. Theo đó vào tháng 1/2010, West Ham đã bỏ ra 2,2 triệu bảng để mua ngôi sao này về và đãi ngộ anh mức lương 40.000 bảng/tuần. Tuy nhiên, suốt 14 tháng ở Upton Park, McCarthy ra sân vỏn vẹn 11 trận và không ghi nổi 1 bàn thắng. Quá thất vọng, tháng 4/2011, West Ham đã bỏ ra 1,5 triệu bảng để thanh lý hợp đồng với McCarthy.

8. Michael Ricketts (3,5 triệu bảng - Bolton tới Middlesbrough, 1/2003)

Màn trình diễn thuyết phục trong màu áo Bolton giúp Ricketts được HLV Sven-Goran Eriksson triệu tập vào đội hình tuyển Anh dự trận giao hữu tại Amsterdam để chuẩn bị cho World Cup 2002. Thế nhưng, sau khi gia nhập Middlesbrough, Ricketts lại gây thất vọng cùng cực. Đây chính là lý do cựu tuyển thủ Anh bị đẩy khỏi Riverside sau 1 năm gắn bó. Sự nghiệp của Ricketts sa sút từ đó. Anh đã trôi dạt qua rất nhiều CLB như Leeds, Stoke, Cardiff, Burnley, Southend, Preston, Oldham, Walsall và Tranmere trước khi kết thúc sự nghiệp vào năm 2009.
7. Ricardo Rocha (3,2 triệu bảng kèm 1 trận giao hữu - Benfica tới Tottenham, 1/2007)
Trong 5 năm ở Benfica, Rocha được biết đến như là một trong những trung vệ xuất sắc nhất châu Âu. Do đó, cầu thủ người Bồ Đào Nha được kỳ vọng sẽ giúp Tottenham cải thiện hàng thủ yếu kém bậc nhất Premier thời điểm đó. Song ở White Hart Lane, Rocha đã đánh mất mình. Nửa mùa giải còn lại năm đó, anh ra sân 9 lần và chẳng để lại dấu ấn gì. Ở mùa tiếp theo, Rocha ra sân 5 lần để rồi bị thanh lý hợp đồng vào năm 2009.

6. Savio (9 triệu bảng - Brescia tới West Ham, 1/2009)

West Ham tung 9 triệu bảng để mua cầu thủ đội U20 Đức Savio với mục đích gia cố lực lượng sau nhiều năm đội bóng đối đầu cuộc chiến trụ hạng. Với sự hiện diện của HLV Gianluca Zola và giám đốc thể thao Gianluca Nani cùng túi tiền không đáy của ông chủ người Iceland, Savio hứa hẹn sẽ trở thành ngôi sao lớn ở Upton Park nhưng lại chẳng chứng tỏ được gì. Suốt 1 năm trời, anh chỉ một lần có mặt trong đội hình xuất phát của West Ham trước khi bị tống khứ sang Fiorentina.

5. Chris Samba (12,5 triệu bảng - Anzhi tới QPR, 1/2013)

Trước khi gia nhập Anzhi, Chris Samba được đánh giá là một trong những trung vệ xuất sắc nhất Premier League trong màu áo Blackburn. Đây chính là lý do QPR tung ra rất nhiều tiền để mua cầu thủ người Pháp với hi vọng cải thiện thành tích trong cuộc chiến trụ hạng. Thế nhưng, màn trình diễn thất vọng của Samba càng đẩy QPR tiến nhanh xuống giải hạng Nhất. Ngay sau mùa đó, Samba bị đẩy ngược trở lại Anzhi trước khi gia nhập Dynamo Moscow hồi tháng 8 vừa qua.

4. Afonso Alves (12,7 triệu bảng - Heerenveen tới Middlesbrough, 1/2008)

Alves được xem như là hiện tượng tại giải VĐQG Hà Lan khi ghi tới 45 bàn sau 39 trận cho Heerenveen. Ấn tượng với phong độ của cầu thủ người Brazil, Middlesbrough đã bỏ ra 12,7 triệu bảng để mua anh về tháng 1/2008. Ở CLB vùng Đông-Bắc nước Anh, dấu ấn lớn nhất mà tiền đạo này tạo được là cú hat-trick vào lưới Man City ở trận đấu cuối cùng mùa 2007/08, song đó cũng là mùa Middlesbrough bị giáng hạng. Ở mùa tiếp theo Alves ghi vỏn vẹn 4 bàn sau 31 trận. Kết quả là anh đã bị đẩy sang Al Sadd (Qatar) vào cuối mùa.

3. James Beattie (6 triệu bảng - Southampton tới Everton, 1/2005)

Sau khi mua Beattie 6 triệu bảng từ Southampton, Everton nghĩ họ đã sở hữu được “Alan Shearer mới”. Tuy vậy, chân sút người Anh lại gây thất vọng cùng cực. Suốt chặng lượt về mùa 2004/05, Beattie tạo được hai dấu ấn đáng nhớ là 1 bàn thắng và tấm thẻ đỏ (húc đầu vào William Gallas). Ở mùa tiếp đó, Beattie chơi nổi bật hơn khi ghi 10 bàn. Nhưng đến mùa 2006/07, anh lại gây thất vọng để rồi bị tống khứ sang Sheffield United vào cuối mùa giải.

2. Fernando Torres (50 triệu bảng - Liverpool tới Chelsea, 1/2011)

Tháng 1/2011, Chelsea đã gây sốc khi bỏ ra 50 triệu bảng (kỷ lục của bóng đá Anh) để thuyết phục Liverpool bán lại Torres. Tuy nhiên, thay vì chứng tỏ giá trị, chân sút người Tây Ban Nha lại gây thất vọng cùng cực. 14 lần ra sân ở nửa còn lại mùa giải đó, El Nino ghi duy nhất 1 bàn. Ở hai mùa tiếp theo, cựu sao Liverpool phát hỏa 14 lần sau 68 trận. Mùa giải này, Torres đang phải nhận rất nhiều lời chỉ trích khi ghi vỏn vẹn 2 bàn sau 13 lần ra sân.

1. Andy Carroll (35 triệu bảng - Newcastle tới Liverpool, 1/2011)

Sau khi bán Torres, Liverpool ngay lập tức chiêu mộ Andy Carroll với giá 35 triệu bảng từ West Ham. Ngôi sao từng làm mưa làm gió trong màu áo Newcastle được kỳ vọng sẽ khỏa lấp khoảng trống mà Torres bỏ lại. Đáp lại sự kỳ vọng của NHM The Kop, tiền đạo đội tuyển Anh ghi vỏn vẹn 6 bàn sau 44 lần xung trận. Quá thất vọng, đội chủ sân Anfield đã bán tháo cho West Ham hồi hè vừa qua với giá 17 triệu bảng.

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm