Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1,8 triệu phụ nữ TQ xuất hiện trong danh sách 'sẵn sàng sinh nở'

Nhà nghiên cứu Hà Lan phát hiện cơ sở dữ liệu mở ở Trung Quốc bao gồm thông tin cá nhân gần 1,8 triệu phụ nữ, được tập hợp thành một danh sách với mô tả là "Sẵn sàng sinh nở".

Victor Gevers, chuyên gia mạng người Hà Lan tại nhóm phi lợi luận Quỹ GDI, cho biết ông phát hiện lỗ hổng bộ nhớ đệm (cache) dữ liệu khi đang lướt tìm cơ sở dữ liệu nguồn mở tại Trung Quốc. 

Ông cho biết cơ sở dữ liệu bị rò rỉ được liệt kê cụ thể giới tính, học vấn, độ tuổi, tình trạng hôn nhân và một cột thông tin được đặt tiêu đề "Sẵn sàng Sinh nở", theo Guardian.

"Người trẻ nhất trong nhóm dữ liệu này 15 tuổi. Phụ nữ trẻ nhất với phân loại 'Sẵn sàng Sinh nở loại':1 là 18 tuổi. Độ tuổi trung bình của nhóm này là 32, với độ tuổi cao nhất trong nhóm là 39, còn người cao tuổi nhất trong nhóm 'Sẵn sàng Sinh nở':0 là 95 tuổi", Gevers đăng tải trên trang cá nhân trong cuối tuần qua.

Gevers cho biết danh sách mà mình phát hiện đã được tháo gỡ vào trưa 11/3. 

giam sat xa hoi tai Trung Quoc anh 1
Dữ liệu được Gevers phát hiện đã tạo nên những bàn tán trên mạng xã hội ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Lỗ hổng dữ liệu được phát hiện trong lúc chính phủ Trung Quốc thời gian qua nhiều lần bày tỏ quan ngại về tỷ lệ sinh con tại nước này đang giảm dần. Nhiều nhóm bảo vệ quyền lợi phụ nữ lo ngại các cơ quan chính phủ có thể dùng một số biện pháp vi phạm quyền riêng tư của người dân để thúc đẩy phụ nữ lập gia đinh và sinh con.

Một số người đọc bảng dữ liệu được Gevers đăng tải cho rằng khái niệm "Sẵn sàng Sinh nở" có thể chỉ là bản dịch không sát nghĩa của một tiêu đề gốc bằng tiếng Hoa. Một số khác cho rằng dữ liệu bị rò rỉ có thể thuộc một ứng dụng hẹn hò, bản thống kê của chính phủ hoặc một tổ chức hay công ty tại Trung Quốc.

Gevers cho biết ông và các đồng nghiệp đang thử liên lạc với một số cá nhân có tài khoản mạng xã hội trong danh sách. Việc này nhằm xác thực liệu những người nằm trong danh sách có ý thức họ bị thu thập thông tin hay không.

Trong quá trình nghiên cứu, Gevers còn tìm thấy gói dữ liệu của một công ty giám sát mạng, thu thập thông tin của gần 2,5 triệu người đang sống ở Tân Cương. Ông cho biết vẫn đang lấy mẫu và tìm cách xác thực dữ liệu. 

TQ cấm gần 23 triệu công dân 'hạnh kiểm yếu' mua vé tàu, máy bay

Thông qua hệ thống "hạnh kiểm xã hội" nhằm giám sát người dân, giới chức Trung Quốc cấm hàng triệu hành khách bị xếp loại "hạnh kiểm yếu" mua vé tàu hỏa hoặc máy bay.

Những công cụ Trung Quốc sử dụng để giám sát 1,4 tỷ dân

Chính phủ Trung Quốc tham vọng xây dựng hệ thống đồ sộ, kết hợp nhiều biện pháp và công nghệ, nhằm giám sát hoạt động của 1,4 tỷ công dân nước mình


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm