Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Dảk' và 'bủh' nghĩa là gì?

Dù phổ biến trên mạng xã hội Việt Nam, thực chất “dảk” và “bủh” là hai từ vô nghĩa, được tạo thành do lỗi đánh máy từ bộ gõ tiếng Việt.

Thực tế, “dảk” và “bủh” lần lượt là “dark” và “bruh” trong tiếng Anh, 2 meme đang được dân mạng thế giới sử dụng.

“Bruh” là từ lóng của “bro” hay “brother” (tạm dịch: người anh em), được chế từ bức ảnh chụp ánh nhìn vô hồn của cầu thủ bóng rổ nhà nghề NBA John Wall, thường sử dụng để thể hiện nỗi thất vọng hoặc tức giận về một điều gì đó, theo Know Your Meme.

Thời điểm tấm hình được ghi lại, John đang dính chấn thương, phải ngồi ghế dự bị, xem đồng đội thi đấu trong trận giữa Washington Wizards và Atlanta Hawks.

Tuy nhiên, “bruh” trở nên phổ biến sau lần xuất hiện trên nền tảng chia sẻ video Vine.

Đầu tháng 5/2014, một tài khoản có tên CallHimBzar đăng tải clip quay cảnh cựu ngôi sao bóng rổ trung học Tony Farmer gục ngã trước tòa sau khi bị kết án 3 năm tù vì tội cướp giật, bắt cóc và hành hung bạn gái.

Anh không quên lồng tiếng “bruh” được ghi âm khớp với cú ngã của Tony.

Cùng tuần đó, trào lưu đăng clip trên nền âm thanh “bruh” với dòng chú thích đính kèm hashtag #BruhMovement bùng nổ trên mạng.

Thậm chí, Headgraphix còn kết hợp với hai nghệ sĩ hip hop Lil Homie Twon và Dillybeatz ra mắt sản phẩm âm nhạc cùng tên. Cả bài hát dài 2 phút 29 giây chỉ có một từ “bruh”.

Trong khi đó, “dark” hay “dark meme” là thể loại meme liên quan đến hài đen tối - một hình thức đùa cợt trên nỗi đau, sự mất mát, những vấn đề nghiêm trọng hay được tôn trọng trong xã hội hay các chủ đề về giới, tôn giáo...

Do đề cập và châm chọc đến các đối tượng khác nhau, dark meme cũng thường mang tới nhiều cuộc tranh cãi và ý kiến trái chiều bên cạnh tiếng cười từ “trò đùa đen tối”.

Tuy nhiên, khi "nhập khẩu" về Việt Nam, dark meme có phần được biến tấu, chủ yếu gây cười trên Internet bởi cách viết lái từ "dảk".

Đằng sau cơn sốt nồi cơm điện bé bằng bàn tay ở Nhật Bản

Có kích thước chỉ bằng hộp khăn giấy, nồi cơm điện một người ăn đang ngày càng chiếm được cảm tình của người dân Nhật Bản.

Hồng Chang

Bạn có thể quan tâm