Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zing Me phiên bản mới: Bước đi nhỏ, khát vọng lớn

Ngày 16/6, Zing Me bất ngờ ra mắt phiên bản mới với những thay đổi quan trọng về cả giao diện và tính năng. Những thay đổi hé lộ hướng phát triển mới của MXH này.

Sau một thời gian dài im lặng trước nhiều đồn đoán, thậm chí cáo buộc tiêu cực; ngày 16/6, Zing Me ra mắt phiên bản mới, với những thay đổi quan trọng về cả giao diện và tính năng. Những thay đổi này cũng hé lộ hướng phát triển mới của Zing Me - mạng xã hội đình đám từng vượt qua cả Facebook để chiếm giữ vị trí số 1 tại Việt Nam về lượng người dùng.

Thay đổi tích cực về giao diện và trải nghiệm người dùng

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất ở Zing Me phiên bản mới là giao diện được thiết kế lại theo phong cách sạch, phẳng và gọn. Đây cũng là xu hướng thiết kế hiện đại mà các website trên thế giới đang theo đuổi.

Nâng cao chất lượng trải nghiệm người dùng cũng là một điểm cộng. Zing Me phiên bản mới chú trọng dùng hình ảnh (icon) để biểu thị các nút chức năng, nội dung cũng giản lược tối đa. Tất cả thay đổi đều hướng đến mục tiêu đơn giản, thuận tiện nhưng đẹp mắt và hấp dẫn cho người dùng.

Zing Me phiên bản mới vừa ra mắt

Một số thay đổi nổi bật về giao diện giữa Zing Me phiên bản cũ và phiên bản mới   

Nội dung

Phiên bản cũ

Phiên bản mới

Đánh giá

 

Màu nền (theme)

 

Màu vàng nhạt mặc định

 

Màu xám nhạt mặc định

Điều tiết độ sáng và chói của màn hình

Tạo cảm giác sạch, sang

 

Left menu trang chủ

 

Hiển thị các nội dung chi tiết bằng từ ngữ (text)

Sử dụng hình biểu tượng (icon), chỉ hiện nội dung chi tiết khi người dùng bấm vào

Left menu gọn gàng, sinh động hơn mà vẫn đầy đủ chức năng cần thiết

 

 

News feed

Khoảng cách giữa News feed và Left menu, Right menu rất hẹp.

Sử dụng font chữ nhỏ, sắc. Khung hiển thị nội dung nhỏ.

Giãn rộng khoảng cách giữ News feed và Left menu, Right menu.

Sử dụng font chữ to, tròn.

Tăng kích thước khung hiển thị nội dung.

 

Tạo cảm giác thoáng mắt, dễ chịu.

Tập trung đẩy mạnh nội dung trực tiếp đến người dùng.











“Game hóa” nền tảng: hướng phát triển mới của Zing Me?

Bên cạnh những thay đổi mạnh mẽ về giao diện, Zing Me phiên bản mới cũng ra mắt tính năng Gamification. Đây là cách làm thường thấy nhằm tăng độ gắn kết của người dùng thông qua việc áp dụng lối tư duy và nguyên lý hoạt động của game vào một môi trường ngoài game (non-game). Ở đây, hệ thống Zing Me được hình dung như một game khổng lồ, trong đó mỗi người dùng Zing Me trở thành một người chơi game Zing Me.

“Gameplay” của game Zing Me được mô phỏng thể loại game trực tuyến nhiều người chơi (MMO) vốn đã quen thuộc tại Việt Nam với đầy đủ hệ thống nhiệm vụ, danh hiệu, điểm thưởng và cấp độ. Tuy nhiên, thay vì đi đánh quái công thành, người chơi game Zing Me sẽ cần vượt qua các “thử thách” như viết blog, đăng ảnh, chia sẻ trạng thái, cập nhật thông tin cá nhân… để đổi lấy điểm thưởng.

Người chơi được thăng cấp khi tích lũy đủ điểm

Khi điểm thưởng được tích lũy đến một mức độ nhất định, người chơi game Zing Me sẽ được thăng cấp, đồng thời có thể dùng điểm thưởng để sử dụng các dịch vụ cao cấp của Zing Me (như mua quà trong ứng dụng Quà tặng, mua sticker đặc biệt…)

Tính năng Gamification không mới. Nhiều website, diễn đàn tại Việt Nam vẫn sử dụng hệ thống điểm thưởng và danh hiệu này để kích thích người dùng hoạt động tích cực hơn. Điểm khác biệt của cơ chế Zing Me Gamification là ở quy mô lớn và chiều sâu triển khai. Người chơi game Zing Me hứa hẹn sẽ được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc như các game thủ trải qua với chính những hoạt động thường ngày trên mạng xã hội của mình.

Zing Me cập nhật các tiện ích và quyền lợi mới

Sở hữu hơn 8 triệu người dùng thường xuyên, trong đó game thủ chiếm hơn 80%; đồng thời sở hữu hệ thống thanh toán, hệ thống tính năng mạng xã hội hoàn chỉnh và ổn định, Zing Me có nhiều lợi thế vượt trội so với các cổng game nội địa khác. Thay đổi giao diện và “game hóa nền tảng” có lẽ là những bước đi đầu tiên của Zing Me nhằm dịch chuyển định hướng sản phẩm thời “hậu chiến mạng xã hội”: trở thành mạng xã hội hỗ trợ ngành game, đặc biệt là các nhà sản xuất và phát hành game Việt. Dựa trên giá trị cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của mình, Zing Me cho thấy những thay đổi thận trọng, thực tế nhưng cũng đầy tham vọng.

Tư liệu: Zing Me

 

Bạn có thể quan tâm