Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zidane so sánh tầm ảnh hưởng của Ronaldo và Ramos ở Real

Trong cuộc phỏng vấn với UEFA, Zinedine Zidane có những lời chia sẻ về chìa khóa thành công khi 3 lần liên tiếp vô địch Champions League cùng Real với tư cách huấn luyện viên.

Nền tảng cho thành tích vô tiền khoáng hậu của HLV Zidane với Real Madrid khởi nguồn vào năm 2014, khi ông ngồi trên băng ghế huấn luyện của "Los Blancos" trên sân vận động Estádio do Sport Lisboa e Benfica, trong vai trò trợ lý của HLV Carlo Ancelotti.

Sau khi giành được thành công đầu tiên ở cương vị HLV chính thức hai năm sau đó, bản báo cáo của UEFA đã nhận định về Zizou: "Tác động của tân thuyền trưởng đối với Real Madrid đến từ cách đối nhân xử thế hơn là những vấn đề về chiến thuật".

Còn về Zidane, ông khẳng định: "Tất cả được tạo ra bởi sự đoàn kết, nỗ lực, đồng hành, thời gian, chất lượng và những cống hiến trên sân". Nguyên tắc này sẽ được hiểu rõ hơn qua cuộc phỏng vấn của UEFA với huyền thoại người Pháp.

HLV Zinedine Zidane,  Real Madrid,  Champions League,  La Liga anh 1
Zidane là một trong những HLV thành công nhất tại đấu trường Champions League.

- 3 danh hiệu Champions League đạt được trong quãng thời gian dẫn dắt Real Madrid, lần vô địch nào khiến ông tự hào nhất và vì sao?

- Cả 3 danh hiệu đều rất tuyệt vời. Chúng đều đặc biệt vì nhiều lý do khác nhau. Lần đầu tiên khi tôi mới được bổ nhiệm lên làm HLV, lần thứ 2 mang ý nghĩa vô cùng mạnh mẽ khi chúng tôi đối mặt với Juventus trong trận chung kết và có màn trình diễn ở hiệp 2 ngoài sức tưởng tượng. Lần cuối cùng cũng là khi tôi kết thúc 3 mùa giải sống trong vinh quang với tư cách HLV Real Madrid.

- Lần thứ 3 ông vô địch vào mùa giải 2017/18. Đây là kết quả của một màn trình diễn hiệu quả và chắc chắn trước các đối thủ hàng đầu thế giới. Theo quan điểm của ông, đâu là chìa khóa cho thành công đó?

- Tôi trung thành với triết lý bóng đá luôn truyền đạt cho các học trò của mình, bất kể đối thủ là ai.

- Ngược lại, Real lại có vẻ rất yếu ớt khi chơi trên sân nhà. Ông có biết lý do là gì không? Ông có cho rằng những đội bóng phải thi đấu trên sân khách tỏ ra mạnh mẽ hơn hẳn trong mùa giải Champions League đó không?

- Chúng tôi thường xuyên có được màn trình diễn tốt khi đá sân khách và bị mất tập trung ở những trận lượt về. Tôi chưa bao giờ cảm thấy các cầu thủ lo sợ. Khi làm việc với các cầu thủ đẳng cấp, bạn sẽ thấy rằng họ biết cách kiểm soát mỗi khi họ không chơi tốt và khiến mọi thứ trở lại đúng quỹ đạo rất nhanh. Công việc của tôi là giữ cho tất cả được bình tĩnh!

- Ông nghĩ sao về Tottenham, đội bóng đã đánh bại Real và đứng ở vị trí số một tại vòng bảng?

- Tottenham là một đội bóng trẻ có chất lượng, biết cân bằng và tận tụy trong từng trận đấu. Chúng tôi đã không thể vực dậy và vượt qua được giai đoạn khủng hoảng đó. Tuy nhiên, về sau cùng, chính kết quả đó đã khiến chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn. Cả đội đã rút ra nhiều bài học từ điều này.

- Còn Juventus thì sao, đội bóng cũng giành được một chiến thắng trước Real?

- Đây là trường hợp chúng tôi đã nghĩ mình chắc thắng rồi. Đây cũng chính là nét hấp dẫn của bóng đá, ngay cả ở cấp độ thi đấu cao nhất. Bạn phải nhớ rằng kết quả chỉ thực sự ngã ngũ khi kết thúc cả hai lượt trận, ngay cả khi có vẻ như mọi thứ đã an bài ở lượt đi. Trong bóng đá, cần chắc chắn tránh được mọi sự mất tập trung bằng việc tập trung hoàn toàn cho kế hoạch thi đấu.

- Việc chọn đội hình thi đấu và quyết định chiến thuật áp dụng cho trận chung kết có khó khăn gì với ông không? Đội hình ra sân đó cũng giống như những cái tên được đá trận chung kết với Juventus tại Cardiff mùa giải 2016/17, nhưng có phải cách bố trí con người đã khác?

- Kế hoạch của chúng tôi có nhiều thay đổi. Real không còn chơi với đội hình kim cương như trong trận tại Cardiff. Tôi đã yêu cầu Isco xuống chơi ở hàng tiền vệ, chúng tôi chơi với hai tiền đạo. Real cũng phải tìm cách chiếm lĩnh không gian bằng việc đẩy Marcelo chơi cao lên. Cậu ấy được tự do tham gia tấn công trong khi Sergio Ramos đảm bảo khâu phòng ngự.

- 11 cầu thủ này đã chơi trận chung kết năm 2017, 9 trong số đó từng tham dự chung kết tại Milan năm 2016. Sự ổn định và kinh nghiệm chơi những trận đấu lớn cho phải là chìa khóa quan trọng cho thành công của đội bóng hay không?

- Chắc chắn rồi, không nghi ngờ gì cả. Kinh nghiệm luôn tạo nên sự khác biệt ở những đấu trường lớn, khi mà các cầu thủ biết bình tĩnh trong mỗi pha xử lý bóng.

- Khán giả theo dõi trận đấu đều ca ngợi tuyến giữa Casemiro, Modric và Kroos. Ông có thể giải thích về vai trò của từng người hay không?

- Tôi đã yêu cầu Kroos và Modric phòng ngự bằng cách dâng cao và không cho đối thủ có không gian cầm bóng, trong khi Casemiro có nhiệm vụ cân bằng tuyến giữa bằng cách bọc lót cho các tiền vệ pressing. Vai trò của cậu ta là chìa khoá, cả không chiến lẫn dưới đất.

Ông định nghĩa như thế nào về một tiền đạo thời hiện đại? Benzema là cầu thủ thường xuyên bị chỉ trích nhưng ông nghĩ cậu ấy đã đóng góp gì cho đội bóng?

- Karim rất quan trọng trong việc giữ cân bằng cho lối chơi tấn công của tôi, giúp triển khai lối đá kiểm soát bóng bằng cách phối hợp với đồng đội. Cậu ta luôn trong tâm thế sẵn sàng và là một cầu thủ có tinh thần đồng đội thực thụ.

Những khoảnh khắc đẹp của Zidane trong thời gian dẫn dắt Real Madrid 9 danh hiệu lớn nhỏ cùng Kền kền trắng trong khoảng thời gian chưa đầy 3 năm giúp Zidane trở thành HLV giàu thành tích thứ hai trong lịch sử Real Madrid.

- Việc kiểm soát bóng có quan trọng trong chiến thuật của ông không?

Khi có bóng nghĩa là không cần phải cố giành lại bóng, vì vậy bạn sẽ gặp ít nguy hiểm hơn. Bạn cũng sẽ khiến đối thủ phải chạy theo và làm họ mất sức. Khi các cầu thủ của Real đều có kỹ năng xử lý bóng tốt, tôi cảm thấy mình có nghĩa vụ phải thúc đẩy Real trở thành một đội thiên về kiểm soát bóng.

Kiểm soát ở đây không chỉ đơn thuần là giữ bóng trong chân mà còn nhằm mục đích dồn ép đối phương. Vì kiểm soát bóng nhiều chưa bao giờ có thể đảm bảo một chiến thắng!

- Chiến thuật của ông có dựa vào những phân tích các cầu thủ của Real cũng như đối thủ không? Làm thế nào để ông truyền đạt những phân tích đó cho các học trò? Ông dùng bao nhiêu thời gian để chia sẻ với họ về đối thủ?

- Tại Real Madrid, đội ngũ huấn luyện và tôi thường dành thời gian để phân tích, nhưng chúng tôi hạn chế truyền đạt lại bởi vì tôi muốn các cầu thủ tập trung tối đa cho trận đấu của bản thân mình. Tuy nhiên, tôi cũng dành thời gian hàng tuần để phân tích cá nhân và luôn trao đổi riêng với từng cầu thủ trước mỗi trận đấu.

- Liverpool đã mang đến một luồng sinh khí mới cho giải đấu. Theo quan điểm của ông, đâu là thế mạnh trong lối chơi của họ? Đâu là vấn đề mà Liverpool gặp phải trong trận chung kết?

- Họ là một đội bóng sở hữu lối chơi phòng ngự phản công theo kiểu pressing. Họ sở hữu 3 mũi nhọn trên hàng công nên có lợi thế rất nhanh trong việc dâng bóng. Liverpool cũng chưa bao giờ chịu bỏ cuộc trong suốt trận đấu đó.

- Trước trận đấu, ông có trao đổi gì đặc biệt với Marcelo và các cầu thủ phòng ngự khác khi phải đối đầu với 3 tiền đạo của Liverpool không, đặc biệt là Mohamed Salah?

- Không có gì cả! Các trận đấu của Real đều như nhau bất kể đối thủ là ai. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nói với các cầu thủ những đặc điểm cá nhân của từng đối thủ để giúp họ nhận thức được khả năng đặc biệt của mỗi người. Tôi không nói quá nhiều vì chỉ muốn các cầu thủ tập trung hoàn toàn vào màn thể hiện của chính mình.

- Trong những mùa đã qua, khán giả theo dõi các trận đấu của Real Madrid thường ca ngợi Marcelo và Dani Carvajal, coi đây là những cầu thủ có ý nghĩa rất lớn với đội bóng. Ông đánh giá như thế nào về mức độ quan trọng của vị trí cầu thủ chạy cánh trong tập thể và hai cầu thủ này đối với Real Madrid?

- Đây là những cầu thủ vô cùng quan trọng trong hệ thống của chúng tôi. Họ có khả năng tạo ra đột biến và luôn là mối đe dọa thường trực trong tâm trí đối thủ. Khi những cầu thủ chạy cánh có bóng, sẽ luôn có bất ngờ xảy ra. Chúng tôi luôn có thể xuyên phá hàng phòng ngự của các đội khác bằng cách giữ bóng và triển khai tấn công bất ngờ ở hai cánh.

HLV Zinedine Zidane,  Real Madrid,  Champions League,  La Liga anh 2
Theo Zidane, Ramos và Ronaldo là những thủ lĩnh của Real trong phòng thay đồ và trên sân cỏ.

- Ronaldo và Sergio Ramos, đây là hai cầu thủ đặc biệt mà Real Madrid sở hữu trong đội hình. Ông có nhận xét gì về họ, từ phẩm chất lãnh đạo, tầm ảnh hưởng với các đồng đội và HLV cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ?

- Cả hai đều là những cầu thủ tràn đầy năng lượng và vô cùng quan trọng trong đội hình. Ramos cho thấy tố chất của một nhà lãnh đạo, có tầm ảnh hưởng trong phòng thay đồ. Còn Cristiano Ronaldo là thủ lĩnh trong lối chơi, luôn biết cách truyền cảm hứng cho các đồng đội. Cả hai đã bổ sung cho nhau rất tuyệt vời.

- Công việc của một HLV có khác nhiều khi thi đấu tại UEFA Champions League hay không? Nó có nhiều thử thách giống như tại La Liga hay không?

- Tôi thấy không có sự khác biệt. Tôi luôn chuẩn bị ở mọi đấu trường bằng những phương pháp giống nhau. Trong mọi trường hợp, khi đang cầm quân tại Real Madrid, bạn luôn cần giành chiến thắng mà vẫn duy trì được những tiêu chuẩn đã đề ra. Đó là triết lý của tôi.

- Ông đã có được những bài học gì sau 3 danh hiệu Champions League ở cương vị HLV?

- Khi bạn làm việc với những cầu thủ tài năng và dày dặn kinh nghiệm trận mạc, điều quan trọng nhất chính là giữ cho họ phải thật bình tĩnh. Đó cũng là những gì tôi cần khi còn là cầu thủ, vì vậy tôi đã áp dụng phương pháp này với các học trò.

- Một số người chơi golf, người thì đọc sách. Vậy ông làm gì để giải tỏa căng thẳng khi đang giữ chức vụ của một HLV?

- Tôi chơi thể thao, tôi cũng thích đọc sách nữa, hoặc tôi dành thời gian cho gia đình. Đây là điều hết sức quan trọng.

Marcelo khẳng định sẽ không theo Ronaldo sang Juventus

Những cổ động viên đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha sẽ không phải lo lắng về việc mất đi hậu vệ người Brazil khi cầu thủ này mới đây đã cam kết tương lai lâu dài tại Madrid.

Bích Hiền

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm