Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Zenfone 2 về Việt Nam trong quý II với giá hấp dẫn'

Trong buổi phỏng vấn trực tuyến cùng độc giả Zing.vn, ông Jeff Lo, CEO của Asus đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị liên quan đến dòng sản phẩm Zenfone và kế hoạch trong năm 2015.

Zing.vn đăng tải lại những câu hỏi do độc giả gửi đến ông Jeff Lo và câu trả lời của vị CEO này. 

Ông Jeff Lo tại buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: Minh Thanh.
Ông Jeff Lo tại buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: Khương Nha.

- Tôi nghe nói ông Jeff từng làm ở thị trường Trung Đông. Trước khi đến Việt Nam, ông đã từng làm ở đâu, tại sao ông lại chọn Asus Việt Nam.

- Cảm ơn sự quan tâm của bạn. Trước đây tôi có thời gian làm việc tại Trung Đông và vài năm gần đây tôi tập trung cho các thị trường ở châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar. 

Đối với thị trường Việt Nam, tôi nhận thấy đây là một thị trường đầy tiềm năng và rất thú vị. Thứ nhất, Việt Nam có hơn 90 triệu dân và 70% dân số dưới 40 tuổi; thứ hai cơ sở hạ tầng như Wi-Fi, 3G phát triển rất tốt; thứ ba là nhóm người dùng là học sinh - sinh viên có nhu cầu tìm hiểu về công nghệ rất cao. Với những nền tảng này, Asus rất tự tin để phát triển thị trường với các dòng sản phẩm đa dạng của mình như Notebook, tablet, smartphone.

- Khi nào Asus Zenfone 2 sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam? Giá bán có tương tự như các dòng Zenfone 4, 5, 6 cũ không? Lượng hàng bán ra đợt đầu có khan hiếm như năm 2014 không? 

- Asus đã có kế hoạch ra mắt Zenfone 2 bằng một họp báo quy mô lớn cho khu vực Đông Nam Á vào đầu quý II năm nay. Và ngay sau sự kiện, chúng tôi sẽ cố gắng đưa Zenfone 2 về Việt Nam sớm để người dùng có cơ hội chọn lựa và mua sắm.  

Về chính sách giá của Zenfone 2, chúng tôi vẫn luôn nỗ lực để duy trì định hướng ngay từ ban đầu đó là "mang một sản phẩm cao cấp đến tất cả người dùng để trải nghiệm". Zenfone 2 cũng sẽ đến tay người tiêu dùng với thiết kế đẹp, cấu hình tốt và ở một mức giá hấp dẫn. 

Đối với sản phẩm công nghệ, nhu cầu của thị trường sẽ lên rất cao trong giai đoạn đầu. Asus đã có những kinh nghiệm từ năm đầu ra mắt Zenfone nên sẽ có những kế hoạch phù hợp cho nhu cầu thị trường năm nay. 

- Tại sao dòng Zenfone 2 sắp ra mắt lại có ký hiệu là số 2 chứ không phải là số khác thưa ông Jeff Lo? Zenfone 2 sẽ có mấy phiên bản và giá bao nhiêu?

- Asus gọi đó là Zenfone 2 để phân biệt với dòng Zenfone thế hệ đầu tiên. Về mức giá chúng tôi chưa thể tiết lộ vào thời điểm này, nhưng đợt hàng Zenfone 2 đầu tiên lên kệ sẽ có hai phiên bản (đều có màn hình 5,5 inch). Trong quý III/2015, chúng tôi sẽ mang đến Việt Nam thêm nhiều phiên bản khác để người tiêu dùng có thêm lựa chọn.

- Hiện Asus đã bán được bao nhiêu smartphone tại thị trường Việt Nam rồi thưa ông. Sản phẩm nào bán chạy nhất trong năm 2014.

- Trong năm 2014, từ cuối tháng 5 đến hết năm 2014, Asus đã bán ra thị trường Việt Nam hơn 600.000 chiếc Zenfone. Qua đây Asus cũng cảm ơn người tiêu dùng Việt đã tin tưởng và chọn lựa, làm nên thành công ban đầu của Asus tại Việt Nam.  

- Xin hỏi Asus là sau thành công của Zenfone đời đầu thì Asus có đặt hy vọng gì cho thế hệ Zenfone kế tiếp không? Nên chăng Asus nên có trung tâm bảo hành điện thoại cho Zenfone và nên có nhà phân phối chính thức Zenfone tại VN, như thế sẽ hay hơn đó? Xin cảm ơn!

- Thành công của Zenfone đời đầu đã tạo đà cho Asus trên sân chơi di động. Chúng tôi tin rằng sẽ tận dụng được ưu thế này cho các sản phẩm của mình trong năm nay. Nói về mục tiêu của Asus cho Zenfone 2, chúng tôi không nghĩ rằng doanh số là điều quan trọng nhất. 

Chúng tôi mong muốn người dùng có thể trải nghiệm tối đa các tính năng, tiện ích trên Zenfone để phục vụ cho cuộc sống. Chúng tôi cũng có kế hoạch mở rộng các trung tâm bảo hành để chăm sóc khách hành tốt hơn trong năm nay. 

Tuần sau, chúng tôi sẽ mở cửa trung tâm bảo hành mới tại Hà Nội và đến cuối tháng 4 sẽ có thêm hai trung tâm bảo hành ở Đà Nẵng và Cần Thơ.  Chúng tôi vẫn tiếp tục hợp tác với nhà phân phối FPT và hơn 600 đại lý trên toàn quốc để phân phối Zenfone trên thị trường. Chúng tôi tin rằng người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy những sản phẩm Zenfone chính hãng tại Việt Nam. 

- Asus có tham gia vào thị trường smartphone cao cấp không thưa ông Jeff Lo?

- Theo định nghĩa của tôi, một chiếc smartphone cao cấp không có nghĩa là một chiếc smartphone đắt tiền mà nó phải hội đủ các yếu tố như cấu hình mạnh, thiết kế đẹp, trải nghiệm tốt. Nếu nói như vậy thì chúng tôi tin rằng chiếc Zenfone của chúng tôi là một chiếc smartphone cao cấp và đến tay người tiêu dùng với một mức giá khó có thể tốt hơn. 

Đối với Zenfone 2, chúng tôi tin rằng định nghĩa "cao cấp" sẽ được nâng lên một tầm mới khi mọi yếu tố như thông số cấu hình, camera, thiết kế, phần mềm đều được nâng cấp.

Đại diện Zing.vn trao kỷ niệm chương: Zenfone 5 - smartphone tốt nhất 2014. Ảnh: Khương Nha.
Đại diện Zing.vn trao kỷ niệm chương: Zenfone 5 - smartphone tốt nhất 2014. Ảnh: Khương Nha.

- Tôi nghe nói Asus sẽ có thêm sản phẩm mới trước khi giới thiệu Zenfone 2 ở Việt Nam, chúng sẽ bán trước Tết. Ông Jeff Lo có thể tiết lộ thêm thông tin này?

- Trước Tết nguyên đán, Asus sẽ cho ra mắt thêm hai dòng điện thoại mới để người dùng chọn lựa. Có lẽ độc giả của Zing chính là những người đầu tiên mà chúng tôi chia sẻ thông tin này. Sản phẩm đầu tiên là Zenfone C: màn hình 4,5 inch, thời lượng pin tốt hơn, thiết kế mỏng hơn. 

Sản phẩm thứ hai là PadFone S (chữ S có nghĩa là "Super") - đây là bản nâng cấp về cấu hình của PadFone X từng được một nhà mạng lớn ở Mỹ chọn phân phối. Đây là một chiếc smartphone có cấu hình "khủng", thiết kế cao cấp, đã vượt qua các bài kiểm tra về độ bền, chất lượng. Chúng tôi hy vọng thị trường sẽ tiếp tục đón nhận hai sản phẩm mới như đã từng đón nhận Zenfone.  

- Trước sức hút của Zenfone ở nhiều thị trường, công ty có gặp khó khăn về sản xuất hay không?

- Đối với Asus, chúng tôi là một tập đoàn công nghệ có bề dày lịch sử 25 năm nên khâu sản xuất chúng tôi đã có kinh nghiệm và có kế hoạch rõ ràng. Đối với Zenfone, giai đoạn đầu tiên chúng tôi gặp tình trạng khan hiếm hàng nhưng vấn đề không nằm ở khâu sản xuất mà nằm ở khâu dự đoán nhu cầu thị trường. 

Chúng tôi đã không dự đoán được "sức nóng" của sản phẩm đối với người dùng và nhu cầu của thị trường đối với một sản phẩm hoàn toàn mới nên lượng cung của chúng tôi thấp hơn so với lượng cầu của thị trường. Đến năm nay, chúng tôi sẽ cố gắng đo lường chính xác hơn nhu cầu thị trường để có lượng cung phù hợp.

Tại sao Asus không ra mắt tiếp một chiếc Zenfone 4 thế hệ 2, phải chăng công ty đang bỏ qua mảng smartphone rẻ để tiến lên hàng cao cấp?

- Asus hiện đã có một phiên bản Zenfone 4,5 inch để thay thế cho Zenfone màn hình 4 inch. Chúng tôi tin rằng đây là sự thay đổi dựa vào nhu cầu thực tế của người dùng. Điều này không có nghĩa là chúng tôi bỏ qua thị trường smartphone phổ thông mà đơn giản chỉ là sự chuyển đổi để phù hợp với người tiêu dùng. 

- Asus đã chiếm bao nhiêu thị phần di động Việt Nam với Zenfone thưa ông? Kế hoạch 2015 của công ty sẽ tập trung vào nhóm sản phẩm nào?

- Với Zenfone, Asus hiện chiếm khoảng 8-10% thị phần smartphone và là top 3 thương hiệu smartphone tại Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ cố gắng phát triển thị phần và mang đến người dùng những trải nghiệm di động tối ưu thông qua những sản phẩm của Asus.

Trong năm 2015 chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục định hướng phát triển thị trường 3 trong 1, đó là PC (desktop lẫn laptop), tablet và smartphone.

- Thưa ông Jeff Lo, Asus có dự định ra mắt tai nghe chuyên dùng cho Zenfone hay không, vì phụ kiện đi kèm Zenfone hiện không có tai nghe. Cám ơn ông.

- Chúng tôi chưa rõ phụ kiện đi kèm Zenfone 2 sẽ có những gì nên chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, tôi cũng muốn chia sẻ thêm rằng Asus đang có kế hoạch bán thêm các phụ kiện cho các sản phẩm di động của Asus như nắp lưng, pin sạc dự phòng,.

- Có một số ý kiến cho rằng chip intel đã không tối ưu tốt cho Android 5.0, xin ông Jelf Lo cho biết ý kiến của mình. Nếu Asus không sử dụng vi xử lý Intel trên các smartphone sau này thì mức giá có còn được hấp dẫn nữa hay không?

- Tôi cho rằng Intel là một công ty hàng đầu về sản xuất vi xử lý và chắc chắn họ sẽ nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm tương thích tốt với các nền tảng mới nhất hiện nay. Về việc hợp tác với các nhà sản xuất vi xử lý, Asus không giới hạn với bất cứ đối tác nào, mà chúng tôi luôn tìm kiếm những đối tác tốt nhất để cung cấp các giải pháp tối ưu cho sản phẩm của mình. Mục đích cuối cùng là người dùng phải được trải nghiệm các sản phẩm chất lượng tốt với mức giá phù hợp. 

- Thưa ông Jeff Lo, bao lâu nữa thì chiếc đồng hồ thông minh của Asus được bán ở VN?

- Hiện nay đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Asus đang chuẩn bị để cho ra đời các sản phẩm thiết bị đeo tay thông minh mới cho thị trường trong năm 2015. Chúng tôi rất mong muốn mang các sản phẩm mới đến với người tiêu dùng Việt. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thể khẳng định chính xác về thời gian bán ra nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để cập nhật sớm.

- Xin hỏi Mr. Jeff Lo, ngoài việc làm cho camera trên điện thoại ngày càng chụp được đẹp và sắc nét, smartphone ngày càng mỏng và màn hình to ra thì ông dự đoán xu hướng sắp tới sẽ là gì?

- Sạc không dây, lưu trữ đám mây và giao diện người dùng là những xu hướng có thể được người dùng quan tâm trong tương lai gần. Bên cạnh đó, các tính năng như bạn vừa nêu cũng được các nhà sản xuất như chúng tôi rất quan tâm: camera trước để selfie, thiết kế mỏng nhẹ hơn, màn hình lớn và độ phân giải cao,...

- Xin chào ông Jeff Lo, trong năm vừa qua, Zenfone đã gặt hái được rất nhiều thành công ở thị trường Việt Nam, vậy còn ở các thị trường khác trên thế giới thì sao? Ông có thể so sánh và nêu một vài ví dụ. Xin cám ơn ông!

- Zenfone chính thức được bán ra trên thị trường cuối quý I/2014 và ngay lập tức tạo được cơn sốt tại 16 nước mà sản phẩm này có mặt. Tôi xin phép chia sẻ một vài thành công của Zenfone ở một số nước: Đài Loan (chiếm thị phần số một sau ba tháng lên kệ), Ấn Độ (hơn 40 ngàn chiếc bán ra trong vài ngày đầu),... 

Trên bình diện toàn cầu, trong năm 2014 đã có khoảng 8 triệu chiếc Zenfone được bán ra và đến nay cứ mỗi tháng chúng tôi xuất xưởng 1,5 triệu chiếc. Tôi hy vọng thành công này sẽ tiếp tục được duy trì trên các dòng smartphone của chúng tôi.

Duy Tín (ghi)

Bạn có thể quan tâm