Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Những người bị ghét bỏ vì lộ mặt thật trên mạng

Dream chỉ là một trong rất nhiều người nổi tiếng phải nhận những lời thù hằn, chê bai “xấu xí” khi tiết lộ danh tính thật trên mạng xã hội.

YouTuber lo mat that anh 1

Dream (tên thật Clay) là một YouTube nổi tiếng, được nhiều người biết đến nhờ khả năng chơi Minecraft. Nổi tiếng từ năm 2014, kênh YouTube của anh hiện sở hữu hơn 31 triệu người đăng ký, biến Dream trở thành YouTuber hàng đầu trong giới game thủ Minecraft. Một điểm khác biệt của Dream là luôn giấu mặt thật trong suốt 8 năm qua bằng chiếc mặt nạ cười rất đặc trưng.

Đến tháng 10/2022, YouTuber khiến cộng đồng người hâm mộ sửng sốt khi tuyên bố cởi bỏ lớp mặt nạ mặt cười quen thuộc, lộ diện gương mặt thật để đối diện trước camera. Video có tiêu đề “hi, I’m Dream” (“Xin chào, tôi là Dream”) thu về gần 30 triệu lượt xem chỉ sau một ngày đăng tải. Tính đến tháng 6, video nổi tiếng có tổng cộng 57,4 triệu lượt xem.

Trong video, Dream xuất hiện với một khuôn mặt ưa nhìn, tóc nâu, mắt xanh. Anh tỏ vẻ ngượng ngùng và thiếu tự nhiên khi lần đầu xuất hiện công khai trước mọi người.

Lời từ biệt của YouTuber nổi tiếng

Tuy nhiên, gần một năm sau khi công bố mặt thật, Dream đã gỡ đoạn video này xuống và tuyên bố sẽ tiếp tục đeo mặt nạ đến khi kết thúc sự nghiệp chơi Minecraft của mình. Cụ thể, ngày 10/6, chàng YouTuber 23 tuổi bất ngờ đăng đoạn video có tựa đề “bye, from Dream” (“Lời tạm biệt từ Dream”).

Trong video, anh cho biết sẽ xóa toàn bộ hình ảnh và video bản thân trên mạng xã hội, bao gồm ảnh đoạn video nổi tiếng có tên “hi, I’m Dream”. Anh nói muốn quay lại làm một “game thủ đeo mặt nạ” như trước đây.

“Sau khi công bố mặt thật và gỡ mặt nạ, tôi rất hối hận khi nhận được quá nhiều sự chú ý và thù ghét nên phải thu hồi mọi thứ”, Dream viết trong phần giới thiệu của video hôm 10/6.

Dream nói rằng: “Chân thành cảm ơn những người đã ủng hộ tôi dù tôi có xấu xí thế nào. Tôi trân trọng các bạn nhiều hơn các bạn tưởng và tôi vẫn sẽ tiếp tục hoạt động với mặt nạ bên người”. Đoạn video hiện đã thu về hơn 4,7 triệu lượt xem.

YouTuber lo mat that anh 2

Giấu mặt suốt 8 năm, chàng YouTuber gây bất ngờ vì tiết lộ ngoại hình thật vào năm 2022. Ảnh: Acheeto.

Theo Gizmodo, câu chuyện của Dream đã cho thấy nguy hiểm người dùng Internet phải đối mặt khi để lộ danh tính thật. Dream trở thành một hiện tượng mạng xã hội nhờ những video chơi Minecraft và kỹ năng chơi game độc đáo của anh.

Một trong những nội dung phổ biến nhất là series Manhunt của Dream với kỹ năng speedrun - hoàn thành trò chơi trong thời gian ngắn nhất, nhanh nhất khả năng - khác với lối chơi tiêu diệt càng nhiều người chơi càng tốt như mọi người. Anh đã lọt vào danh sách nhà sáng tạo nội dung bùng nổ nhất năm 2020.

Những khuôn mặt người nổi tiếng gây tranh cãi

Suốt 8 năm hoạt động, khuôn mặt của Dream luôn là một điều bí ẩn. Nhiều fan hâm mộ tò mò về vẻ ngoài của anh đến mức tạo ra các tấm fanart mô phỏng mặt thật.

Khi công bố khuôn mặt thật, Dream cho biết mục đích của anh là muốn quay nhiều nội dung đa dạng hơn với bạn bè và các đồng nghiệp YouTuber của mình như GeorgeNotFound. Anh cũng cho biết cảm thấy rất mệt mỏi khi mọi người liên tục tra hỏi, tìm cách tìm ra khuôn mặt thật của mình.

Phản hồi với khuôn mặt thật của Dream trong video “hi, I’m Dream”, nhiều người nói rằng “đó chỉ là khuôn mặt bình thường” và “khá ưa nhìn”. Nhưng có người đã so sánh Dream với nhân vật quỷ lùn dẻo mỏ Rumpelstiltskin trong loạt phim hoạt hình về gã chằn tinh Shrek và nói rằng anh rất xấu xí. Có người còn tàn nhẫn nói rằng anh nên đeo mặt nạ như trước đi.

Nhiều người dùng Twitter còn chê bai khuôn mặt Dream, sử dụng hashtag #PutTheMaskBackOn (Đeo lại mặt nạ đi) để tấn công anh.

Đó chính là lý do anh đeo mặt nạ trở lại và xóa toàn bộ hình ảnh, video có mặt thật của mình. Theo Forbes, những bộ lọc, hiệu ứng chỉnh mặt, lý tưởng hóa ngoại hình trên YouTube, Instagram đã khiến công chúng dần có những mơ mộng không thực tế về ngoại hình của người nổi tiếng.

YouTuber lo mat that anh 3

Dream tuyên bố sẽ luôn luôn đeo mặt nạ để giấu danh tính. Ảnh: Newsweek.

Không chỉ Dream mà nhiều YouTuber khác cũng nhận những lời mang tính công kích tương tự khi công khai danh tính. Một game thủ Minecraft và Valorant Hàn Quốc khác có tên ShrodingerLee từng tiết lộ khuôn mặt thật hồi tháng 6/2022.

Anh nổi tiếng với giọng nói hay, thường chọc ghẹo, “thả thính” người chơi cùng nhưng chưa bao giờ để lộ mặt. Tuy nhiên, khi công khai ngoại hình thật, ShrodingerLee lại bị nói chỉ là một gã bình thường thích chơi game và nổi tiếng nhờ ra vẻ bí ẩn và ngại ngùng.

Một streamer bí ẩn khác là Corpse Husband. Tuy không để lộ danh tính, nam streamer lại rất được yêu thích nhờ chất giọng độc lạ: trầm ấm pha chút quyến rũ, ma quái. Trước khi trở thành game thủ nổi tiếng của Among Us, anh còn là YouTuber kiêm nhà soạn nhạc.

Hiện Corpse Husband vẫn chưa lộ mặt, nhưng điều đó không thể ngăn cản cư dân mạng lùng sục danh tính thật của anh. Do đó, sau khi Dream tiết lộ khuôn mặt, nhiều người đã chế ảnh Corpse Husband, yêu cầu anh cũng công khai danh tính thật.

PC Gamer nhận định tốt nhất là các YouTuber, streamer nên giữ bí mật thông tin cá nhân. Những người hâm mộ thường bị ám ảnh bởi những sản phẩm của trí tưởng tượng như fanart, fanfic hay thần thánh hóa và mơ mộng về những hình tượng không thực.

Do đó, việc ẩn danh tính sẽ giúp các nhà sản xuất nội dung bảo vệ cuộc sống thật của mình, tránh những lời chỉ trích khiếm nhã nhưng Dream. Tài năng và những sản phẩm của họ nên được công chúng công nhận nhưng không đồng nghĩa với việc cho phép chúng ảnh hưởng đến đời sống thường nhật của họ.

Có thể kể đến một YouTuber quá cố có tên Technoblade. Trong suốt sự nghiệp game thủ, anh chưa bao giờ tiết lộ thông tin cá nhân, kể cả khuôn mặt. Đến khi qua đời ở tuổi 23, Technoblade mới tên thật và danh tính của mình trong bức thư tiễn biệt. Vì thế, bức thư được xem là món quà chia tay anh dành cho những người đã ủng hộ mình. Đồng thời, Technoblade vẫn giữ được sự riêng tư của mình, tránh khỏi ánh mắt soi mói của Internet trong khi điều trị bệnh.

Chiêu trò đánh bóng tên tuổi?

Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ nói rằng họ không cảm thấy lý do gỡ hình ảnh, video mặt thật của Dream đủ sức thuyết phục. Họ cho rằng video “bye, from Dream” chỉ là điều giả dối và mục đích chỉ để quảng bá các dự án sắp tới của Dream như chuỗi video Minecraft Manhunt V6 Hunters.

Theo Gizmodo, quả thật giọng điệu của Dream trong video mang tính đùa cợt mặc dù nội dung là về vấn đề rất nghiêm trọng như thù ghét trên Internet.

YouTuber lo mat that anh 4

Corpse Husband nổi tiếng nhờ chất giọng trầm, thu hút và sự bí ẩn khi luôn giấu mặt. Ảnh: Corpse Husband.

Trong video của Clay còn xuất những người bạn như Sapnap và GeorgeNotFound. Họ đùa giỡn rằng anh đeo mặt nạ trở lại vì “lạc quẻ, không có người xem và rác rưởi”. “Tôi xấu đến vậy hả?”, Dream hỏi. GeorgeNotFound ngay lập tức trả lời: “Đúng vậy!”.

Một dấu hiệu khác cho thấy chủ đích của Dream là trên Instagram, nam YouTube đã nhắc đến một sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 23/6. “Tôi đã xóa toàn bộ ảnh chụp cá nhân, lộ mặt thật cho đến khi qua đời vào ngày 23/6 haha”, chàng YouTuber đăng tải hôm 11/6.

Bên cạnh đó, mặc dù nói rằng sẽ xóa tất cả ảnh cá nhân trên Internet, tài khoản Instagram của Clay vẫn còn một vài tấm ảnh chụp với mèo và có xuất hiện khuôn mặt của anh.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Streamer Việt tổ chức cá cược trực tuyến trên YouTube

Mỗi trận cá cược được chủ kênh YouTube Trương Tuấn Tú phát trực tiếp thu hút hàng nghìn người xem, quy mô lên đến hàng chục triệu đồng.

Quảng cáo hay gặp trên YouTube TV sắp dài gấp đôi

Quảng cáo 30 giây trên YouTube TV sẽ xuất hiện thay cho 2 quảng cáo 15 giây liên tiếp. Ngoài ra, nền tảng cũng thử nghiệm tính năng mới khi người dùng tạm dừng video.

YouTuber 'Kiên Chổi' bị xử phạt vì đăng video bạo lực

YouTuber "Kiên Chổi" thừa nhận đã sản xuất và đăng tải video có nội dung bạo lực, kích động bạo lực, đăng lên YouTube để câu like.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm