Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

YouTuber bị tố thao túng tiền mã hóa, gây thiệt hại hàng triệu USD

Patrick Shyu phủ nhận cáo buộc của nhà đầu tư và cho rằng đồng Million Token do ông tạo ra chỉ là một dự án xã hội chứ không nên xem là một cơ hội đầu tư.

Patrick Shyu bị các nhà đầu tư tố cáo thao túng chính đồng coin do ông tạo ra. Kế hoạch pump-and-dump (bơm thổi sau đó bán tháo) của nhà sáng lập đồng Million Token (MM) gây thiệt hại đến hàng triệu USD cho các nhà đầu tư.

Patrick là một nhà sáng tạo nội dung về tiền mã hóa, chủ kênh YouTube có tên Techlead với hơn một triệu lượt đăng ký. Ông đã phát hành đồng MM và bán ra trên sàn giao dịch Uniswap vào ngày 30/6.

Youtuber noi tieng bi to thao tung tien ma hoa anh 1

Patrick Shyu giới thiệu về đồng coin do ông tạo ra trong một video trên kênh Youtube TechLead.

Theo trang web chính thức của Million Token, đây là loại tiền mã hóa phi tập trung, nhưng có lượng cung cố định 1 triệu coin và được bảo lãnh bằng 1 triệu USDC. Nhà phát hành nhấn mạnh rằng token này "không có giá trị tối đa".

Theo dữ liệu từ sàn Uniswap, Million Token đã có mức tăng phi mã lên đến 3.500% chỉ trong 3 ngày và lập đỉnh với ở mốc 36,87 USD. Tuy nhiên, giá của đồng tiền mã hóa này đã lập tức giảm đi 58%, còn 15,03 USD vào chiều 7/7.

Sau đợt bán tháo, nhiều nhà đầu tư tố Patrick đã thao túng đồng tiền mã hóa do chính ông tạo ra. Tài khoản Twitter có tên DCFGOD cho biết lượng lớn thanh khoản từ sàn giao dịch Uniswap được rút ra và gửi về địa chỉ ví của nhà phát hành. Các số liệu cho thấy ví của YouTuber này đã tăng thêm 2 triệu USD, trong khi lượng coin ông giữ giảm mạnh.

"Bằng cách loại bỏ thanh khoản đối với nhà đầu tư khi giá lên cao, TechLead đã bán token MM và thu về 2 triệu USD lợi nhuận", DCFGOD cho biết.

Tuy nhiên, Patrick Shyu cũng đã phản bác ý kiến của người dùng này ngay sau đó. Ông cho rằng đây là "luật" của sàn giao dịch Uniswap V3, do phạm vi thanh khoản bị giới hạn.

Shyu đã xuất bản một video trên YouTube, đề cập đến các cáo buộc thao túng tiền mã hóa và phủ nhận việc loại bỏ thanh khoản. Tuy nhiên, YouTuber cũng nhấn mạnh rằng người dùng không nên xem Million Token là một khoản đầu tư, đây chỉ là dự án "thử nghiệm xã hội".

Đổ nợ, bị dọa đánh sau khi mua coin do nghệ sĩ Việt quảng cáo

Sàn giao dịch đa cấp sập khiến không ít nhà đầu tư hoang mang. Họ rơi vào cảnh nợ nần, bị dọa đánh nếu lan truyền thông tin tiêu cực về hệ thống.

An Khang

Bạn có thể quan tâm