Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yếu đuối dễ trở thành nạn nhân của bạo lực

Đó là đúc kết của ông Trần Việt Quân, đến từ CLB dạy con nên người, nêu ra trong buổi tọa đàm “Giáo dục hóa giải bạo lực” do Trường tiểu học, mầm non quốc tế Tuệ Đức tổ chức.

Tâm điểm của buổi tọa đàm là phương pháp giáo dục 3 gốc rễ: “Đạo đức- Trí tuệ- Nghị lực” được đúc kết từ tinh túy của 3 quan điểm giáo dục lớn trên thế giới là “tư duy đột phá” của phương Tây, “đạo đức đi đầu” của phương Đông và “nghị lực thép” của Nhật bản. Trí tuệ cho bé biết đúng sai nhưng đạo đức giúp bé luôn hành động đúng đắn, còn nghị lực giúp bé duy trì và tăng cường trí tuệ cũng như đạo đức.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch Công ty đào tạo và tư vấn tâm lý Hồn Việt, cho rằng nhân cách con người hình thành rất sớm và giáo dục gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách con trẻ. Trong thời gian đầu đời, trẻ em hoàn toàn vô thức nên những hành vi của trẻ lệ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc, tình yêu thương của cha mẹ và người thân. Nếu trẻ bị bỏ bê, thiếu thốn tình yêu thương sẽ trở nên “khuyết tật” tâm hồn.

Bạo lực học đường: Răn đe vẫn chưa sợ

Việc xuất hiện nhiều clip đánh nhau trên mạng hiện nay khiến phụ huynh lo lắng về tình hình bạo lực học đường, dù các vụ ẩu đả đều được nhà trường, công an xử lý, răn đe.

 

Với giáo dục trong nhà trường, thầy cô giáo không chỉ là người dạy kiến thức mà còn định hướng con đường và cách sống cho các em. Khi giáo dục không dựa trên các giá trị đạo đức, sản phẩm của nó nó sẽ là những kẻ lập dị trong xã hội.

Bà Tâm chỉ ra rằng sự mất quân bình trong cấu trúc nhân cách xuất phát từ mâu thuẫn giữa “cái tôi” và “cái siêu tôi” dẫn đến tư duy bạo lực. Bà cũng miêu tả những biểu hiện cụ thể của sự mâu thuẫn này trong từng giai đoạn cuộc đời của một đứa trẻ giúp các bậc cha mẹ và thầy cô giáo nhận biết kịp thời để điều chỉnh trước khi quá muộn.

Tại buổi tọa đàm, ông Trần Việt Quân đã nêu ra những kinh nghiệm đúc rút được trong gần 20 năm nghiên cứu giáo dục của ông trong việc rèn luyện cho trẻ một thái độ và cách ứng xử đúng đắn với bạo lực ở môi trường học đường, gia đình cũng như xã hội. Ông chỉ ra rằng “yếu đuối” dễ trở thành nạn nhân của bạo lực. “Hung bạo” dễ trở thành người gây tội ác. “Trưởng thành” giúp xã hội bình an và hạnh phúc.

Ông Đỗ Quốc Anh, Trợ lý Bộ trưởng bộ GD&ĐT, cho rằng chỉ có giáo dục (gồm giáo dục trong gia đình, nhà trường…) mới giải quyết được vấn đề bạo lực. Mỗi thầy cô giáo, phụ huynh phải là tâm gương để con trẻ noi theo.

Tại buổi tọa đàm, nhiều phụ huynh đã nêu ra nhiều tình huống trong giáo dục con trẻ và nhận được giải đáp của các diễn giả.

Nữ sinh ngồi hút thuốc trong khuôn viên trường gây bất bình

Cảnh bạo lực của cổ động viên Thái Lan và Việt Nam, hai nữ sinh gây chú ý trong lễ khai giảng... cũng là những thông tin được cộng đồng mạng quan tâm trong ngày.

 

http://tuyensinh.nld.com.vn/tieu-diem-tuyen-sinh/yeu-duoi-de-tro-thanh-nan-nhan-cua-bao-luc-20150912221530075.htm

Theo H. Lân/Báo Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm