Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu VEC xử lý dứt điểm vướng mắc ở cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về bố trí nguồn vốn cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sau nhiều năm công trường này bị bỏ hoang.

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, cơ bản hoàn thành. Ảnh: Hoàng Giám.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) yêu cầu chủ động giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo đó, Bộ GTVT nhìn nhận tình hình triển khai dự án cao tốc chưa chuyển biến, nhiều đầu việc còn dang dở. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nhà thầu mới cho các gói thầu đã chấm dứt hợp đồng cũng chưa hoàn thành.

Điều này dẫn đến nguy cơ các gói thầu đoạn phía đông dài khoảng 25,3 km có 3 gói thầu (A5, A6 và A7) không xong trong năm 2023, riêng gói J3 (đoạn 2 dài khoảng 10,7 km) cũng không thể hoàn tất vào quý III/2025.

Trước tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu VEC nghiêm túc thực hiện việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và bố trí nguồn vốn cho dự án. Đơn vị khẩn trương giải trình ý kiến của các bộ, địa phương và sớm làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoàn thành thẩm định để báo cáo Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư.

VEC có trách nhiệm phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hoàn thành dự thảo Nghị quyết về bố trí vốn đối ứng cho dự án.

Liên quan các gói thầu thuộc đoạn phía tây, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công khối lượng còn lại để thi công trong tháng 6 tới.

Đối với gói thầu A2-2, VEC chỉ đạo nhà thầu huy động máy móc, thiết bị và triển khai thi công; đánh giá năng lực thực hiện của nhà thầu; kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng nếu nhà thầu không đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu tập trung thi công, đảm bảo hoàn thành khối lượng còn lại của gói thầu A3 trong tháng 3.

Riêng 2 gói thầu A6, A7 thuộc gói thầu đoạn phía đông, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị khẩn trương làm việc với ADB, có ý kiến về kết quả lựa chọn nhà thầu để có nhà thầu thi công trong tháng 3 theo kế hoạch; đánh giá khả năng hoàn thành của gói thầu và đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

Ben Luc Long Thanh anh 1

Thiết bị, máy móc trong tình trạng gỉ sét, hư hỏng nằm la liệt trên công trường thi công dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Hoàng Giám.

Về các gói thầu sử dụng vốn JICA, chủ đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu xây dựng kế hoạch và khẩn trương triển khai thi công gói thầu đáp ứng kế hoạch; thời gian hoàn thành dự án đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng phê duyệt danh mục tại văn bản số 1795 ngày 5/10/2010 và được Bộ GTVT phê duyệt dự án ngày 31/12/2014.

Dự án có chiều dài khoảng 57,8 km với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm: Vốn vay ADB hơn 13.600 tỷ đồng; vốn JICA gần 12.000 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 5.689 tỷ đồng.

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2019. Song, gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn, dự án phải dừng thi công từ giữa năm 2019.

Theo báo cáo của VEC, hiện dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, sản lượng thi công đến nay đạt gần 80%.

Theo ghi nhận của Zing, đoạn quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh, TP.HCM - khuôn viên công trường thi công dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành la liệt thiết bị, máy móc đã gỉ sét. Toàn bộ số máy móc phục vụ thi công dự án nhưng đã bỏ không 3 năm, khi công trình đã đạt gần 80% khối lượng.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

'Nghĩa địa' máy móc trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Nhiều thiết bị, máy móc phục vụ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tập kết tại công trường đang rơi vào tình trạng gỉ sét, hư hỏng sau nhiều năm không hoạt động.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm