Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu ngân hàng hỗ trợ ngư dân sau vụ cá chết

Các ngân hàng được yêu cầu xem xét miễn, giảm lãi vay, cơ cấu nợ, cho vay mới và chủ động hỗ trợ trực tiếp ngư dân, doanh nghiệp thiệt hại sau sự cố cá chết hàng loạt.

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực hỗ trợ ngư dân miền Trung nhằm khắc phục khó khăn đối với sự cố cá chết hàng loạt ven biển các tỉnh.

Theo đó, các ngân hàng được yêu cầu chủ động rà soát các khoản nợ vay của người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do hiện tượng thủy, hải sản chết bất thường tại một số tỉnh miền Trung.

Ngân hàng cũng kịp thời thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay... đồng thời xem xét cho vay mới để giúp khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

ho tro nguoi dan vu ca chet anh 1
Các giải pháp được đưa ra để hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp sau vụ cá chết hàng loạt là xem xét miễn, giảm lãi vay, cơ cấu nợ, cho vay mới, hỗ trợ trực tiếp. Ảnh: VN.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng chỉ đạo chi nhánh, phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại do cá chết phối hợp sở, ban, ngành đánh giá xác định thiệt hại từ nguồn vốn vay ngân hàng. Điều này nhằm tham mưu cho UBND các cấp tỉnh báo Thủ tướng quyết định việc hỗ trợ.

Các ngân hàng cũng được giao nhiệm vụ có biện pháp hỗ trợ an sinh xã hội cho những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhằm giúp người dân sớm vượt khó khăn, căn cứ vào tình hình tài chính của từng ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, các nhà băng cần khẩn trương vào cuộc và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo với Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, từ đầu tháng 4, tại một số tỉnh miền Trung xuất hiện hiện tượng thuỷ sản nuôi trồng, thuỷ hài sản tự nhiên chết bất thường với số lượng lớn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, kinh tế, hoạt động sản xuất của bà con ngư dân, doanh nghiệp.

Theo Ngân hàng Nhà nước, động thái yêu cầu các nhà băng vào cuộc sẽ hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất.

Kiều Diễm

Bạn có thể quan tâm