Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu làm rõ vụ Cảnh sát biển Thái Lan bắn ngư dân Việt

Đoàn đã đến làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về vụ việc tàu của ngư dân bị tàu Thai Police 528 bắn.

Ông Tanee Sangrat, Vụ phó Vụ Đông Á (thuộc Bộ Ngoại giao Thái Lan) và bà Panpimon Suwannapongse, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TP HCM cùng đoàn đã đến làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về vụ việc tàu của ngư dân tỉnh này bị tàu Thai Police 528 của lực lượng Cảnh sát biển Thái Lan bắn, làm ba người thương vong ngày 11/9.

Tại buổi làm việc, ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, phía Kiên Giang rất tiếc và cực lực phản đối hành động nổ súng của lực lượng vũ trang Thái Lan vào tàu cá của ngư dân làm một người chết, hai người bị thương. 

Tàu ngư dân Việt bị Cảnh sát biển Thái Lan bắn.
Tàu ngư dân Việt bị Cảnh sát biển Thái Lan bắn.

“Hai nước có thể xử lý những vi phạm theo pháp luật của hai nước và pháp luật quốc tế. Một lần nữa, chúng tôi phản đối hành động nổ súng vào 6 tàu cá Việt Nam khiến một người chết, hai người bị thương nặng hôm 11/9. 

Qua buổi làm việc, chúng tôi đề nghị Chính phủ Thái Lan điều tra làm rõ và có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các ngư dân”, ông Nhịn nói.

Trong khi đó, ông Tanee Sangrat cho rằng, Thái Lan và Việt Nam vừa ký kết bản ghi nhớ, nâng cao quan hệ hợp tác lên tầm chiến lược. Vụ việc xảy ra vừa qua sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác. 

Chính phủ Thái Lan cũng rất quan tâm tới vấn đề này. Chính vì vậy mà đoàn công tác mới đến tỉnh Kiên Giang để trao đổi thêm về việc ngư dân của hai nước đánh bắt thủy sản; Các quy định của pháp luật hai nước về việc khai thác thủy sản; Cùng với đó là vấn đề bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản.

Ghi nhận lời đề nghị của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, ông Tanee Sangrat bày tỏ, Chính phủ Thái Lan lấy làm tiếc và xin gửi lời chia buồn đến các gia đình ngư dân Việt Nam có người thiệt mạng và bị thương. Hiện Chính phủ Thái Lan đã chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và có báo cáo sớm nhất.

VN đối xử nhân đạo với ngư dân Thái Lan xâm phạm lãnh hải

Sau khi lập biên bản 3 tàu cá của ngư dân Thái Lan vi phạm vùng biển Việt Nam ở khu vực Cà Mau, lực lượng thi hành pháp luật của Việt Nam đã phóng thích các tàu cá này.

http://www.baogiaothong.vn/yeu-cau-lam-ro-vu-canh-sat-bien-thai-lan-ban-ngu-dan-viet-d121546.html

Theo Hạnh Nguyễn/Giao Thông

Bạn có thể quan tâm