Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu cải cách, giảm phụ thuộc ngày một rõ ràng

Các chuyên gia Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng, Chính phủ cần quyết tâm thay đổi mô hình kinh tế, con đường phát triển và tư duy điều hành.

Tại buổi công bố báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2014 sáng nay, tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) thuộc trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, nhiều chỉ tiêu của kinh tế Việt Nam đã được cải thiện tích cực, như GDP ở mức 5,42% trong khi lạm phát ở mức thấp nhất trong 13 năm, chỉ là 6,04%. Thị trường tiền tệ ổn định, lãi suất và biến động của các thị trường đầu tư như vàng, ngoại tệ có diễn biến tích cực. Tuy nhiên, ông Thành cũng nhấn mạnh, sự phục hồi này còn rất mong manh và chông chênh.

Cải cách kinh tế chậm chạp, năng suất lao động thấp, không đủ để bù đắp sự suy giảm mạnh của ngồn vốn đầu tư (hiện chỉ còn khoảng hơn 30% GDP), là nguyên nhân ảnh hưởng nhiều nhất đến sự tăng trưởng kinh tế trong dài hạn. Ngoài ra, những căng thẳng mới đây tại biển Đông và sự phản ứng bất ngờ của thị trường là những yếu tố có thể tác động đến kinh tế Việt Nam trong cả ngắn và dài hạn.

Nhóm nghiên cứu khuyến nghị, Chính phủ cần quyết tâm thay đổi mô hình kinh tế, con đường phát triển và tư duy điều hành. "Giai đoạn suy giảm vừa qua cho thấy nhiều bài học lớn, cùng những tranh chấp với Trung Quốc hiện nay, yêu cầu đặt ra cho cải cách, giảm phụ thuộc càng rõ ràng hơn", báo cáo chỉ rõ.

Riêng với thị trường bất động sản, các tác giả cho rằng, không nên kéo dài thời gian điều chỉnh bằng những gói hỗ trợ hoặc các giải pháp trên giấy, tạo kỳ vọng sai lệch về thị trường này. "Cách tốt nhất là để thị trường tiếp tục tự điều chỉnh, tức là để mức giá xuống thấp hơn nữa", báo cáo của VEPR nhận định.

Theo tiến sĩ Thành, trước những cơ hội và thách thức trong năm nay, tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự báo đạt từ 4,15% đến 4,76%, thấp hơn mức tăng trưởng thực tế của năm 2013 và dưới mục tiêu của Quốc hội (5,8%). Lạm phát ở mức 4,88% đến 5,51%.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm