Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Yêu bản thân, sống tận hưởng và cách gen Z định hình ‘chất’ khác biệt

Giới trẻ nhận định thế nào về quan điểm sống trọn vẹn? Là yêu thương chính mình, sống tận hưởng hay thể hiện phong cách qua thời trang, ẩm thực?

1664 Blanc anh 1
1664 Blanc anh 2 1664 Blanc anh 3

“Sống ra sao để trọn vẹn?”, “Tuổi trẻ YOLO, rồi sao nữa?”… là những câu hỏi bỏ ngỏ hoặc khó có câu trả lời làm hài lòng tất cả, bởi mỗi người đều có cách thể hiện riêng.

Với nội tâm phong phú, nhiệt huyết bất tận cùng tinh thần tích cực, giới trẻ đang khẳng định chất riêng với những châm ngôn sống ý nghĩa.

Lifestyle mở đầu cuộc trò chuyện với 3 người trẻ thuộc thế hệ Gen Z bằng câu hỏi “Như thế nào là sống trọn vẹn?” để hiểu quan điểm của họ về một lối sống như ý muốn. Mỗi người thể hiện một phương châm sống khác nhau, song với họ, sống “chất” thể hiện qua phong cách ăn mặc, hành động, hay đơn giản là những lựa chọn mang lại niềm vui trong cuộc sống mỗi ngày.

_____


1664 Blanc anh 4
1664 Blanc anh 5

Lướt sàn thương mại điện tử một buổi tối, tôi “chấm” và “chốt đơn” ngay chiếc nón bảo hiểm Bulldog Heli Carbon, giá trị trường chắc hơn 2 triệu đồng. Đó cũng là thói quen mua sắm của tôi từ trước đến nay - sẵn sàng bỏ tiền cho những thứ mang lại niềm vui dẫu nó đắt ra sao, miễn là trong khả năng chấp nhận được.

Tôi từng học Quản trị Kinh doanh, nhưng rẽ ngang làm giáo viên TOEIC vì không thích sự gò bó thời gian của công việc văn phòng. Tôi chuộng tự do đó đây nên tự tạo một kênh riêng để kể về kỷ niệm trong các chuyến đi, những vùng đất từng đặt chân đến. Kênh của tôi không khai thác thương mại mà chỉ như một vlog hàng ngày để thỏa mãn sở thích.

Tôi là con út trong gia đình, bố mẹ cũng còn trẻ nên không có gánh nặng tài chính. Tiền kiếm được từ công việc dạy tiếng Anh tôi dùng để trang trải cho những chuyến đi, phần còn lại dành một ít để đầu tư, thỉnh thoảng mua sắm đồ đạc chất lượng tặng bố mẹ, anh trai, bạn bè hoặc cho chính mình.

Tôi quan niệm tuổi trẻ ngắn ngủi, cần ưu tiên lựa chọn sở thích, thú vui, công việc hay những mối quan hệ chất lượng. Tuổi trẻ với tôi là sống trọn vẹn cùng cảm xúc, bởi đó là khoảnh khắc độc nhất không thể quay lại được.

_____


1664 Blanc anh 6
1664 Blanc anh 7

Công việc cho tôi cơ hội thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc các đối tác lớn, nhân vật nổi tiếng. Tôi nhận ra mình cần chỉn chu từ trang phục, tác phong đến lối ứng xử để thể hiện phong thái chuyên nghiệp nhất trước những VIP như vậy. Tôi quan niệm tuổi trẻ là khoảng thời gian học tập và trưởng thành. Khi còn trẻ, bạn có thể sai và học tập từ những sai lầm đó để mài giũa bản thân tốt hơn, như câu nói mà tôi rất tâm đắc “Ngọc bất trác bất thành khí” (viên ngọc thô mà không rèn giũa thì khó thành vật trân quý được).

Ngoài sự năng động và nguồn năng lượng tích cực, tôi cũng đề cao những giá trị từ bên trong. Tôi nghĩ rằng sống không chỉ là yêu đời, rèn luyện bản thân từ tinh thần đến trí tuệ mà còn cần mang lại giá trị cho cộng đồng, bởi chúng ta không sống riêng lẻ mà luôn có một sự gắn kết với xung quanh.

Một nguyên tắc tôi đặt ra là bất kể lựa chọn nào, tôi cần nghĩ đến giá trị mà nó mang lại. Tôi luôn cân nhắc 3 câu hỏi trước những quyết định của mình: Điều này có mang lại giá trị hay hạnh phúc không?, Có đáng để tôi dành thời gian, công sức và tiền bạc để đánh đổi không? và Tôi có mãn nguyện với điều này không? Khi đã xác định được mức độ quan tâm và cần thiết, tôi sẽ xếp nó vào to-do list của mình.

Tôi cũng có riêng một quyển sổ đánh dấu những kế hoạch đã vạch ra để theo dõi mức độ “năng suất” của bản thân trong một năm. Nếu số gạch đầu dòng đã hoàn thành nhiều hơn kế hoạch chưa đạt được, năm đó tôi đã sống tương đối “trọn vẹn”.

_____


1664 Blanc anh 8
1664 Blanc anh 9

Yêu thương bản thân là điều nên làm và cần làm mọi lúc, đó là cách tôi đối mặt với mọi tình huống, bất kể là khó khăn, thử thách hay nỗi buồn. Khi không vui, tôi thường áp dụng các phương pháp chữa lành để nhanh chóng lấy lại tinh thần như retail therapy (mua sắm), ngủ sâu, thiền hay ăn đồ ngọt.

Tôi nghĩ rằng tự chữa lành là kỹ năng cần thiết của mọi người, nhất là trong cuộc sống hiện đại ở thành thị với nhiều áp lực như hiện nay. Tôi cũng không ngần ngại lựa chọn những đồ dùng chất lượng cho bản thân từ giày dép, quần áo đến chăn ga gối nệm hay nước hoa vì quan niệm mình xứng đáng với những điều tốt nhất. Sử dụng đồ tốt cũng tạo cảm hứng và nguồn động lực để tôi nỗ lực hơn mỗi ngày.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, tôi thường dành thời gian và không gian riêng chất lượng cho bản thân. Mọi bộn bề cuộc sống dường như bỏ lại ngoài cửa khi tôi cho phép bản thân có khoảng lặng riêng. Những lúc “me-time” như vậy, tôi thường chiêu đãi bản thân bằng một ngụm bia chuẩn vị trong góc riêng để yêu chiều chính mình.

Bật sẵn Netflix cùng một ít snack, tôi an vị ở ghế sofa yêu thích cùng cốc 1664 Blanc mát lạnh thơm hương vỏ cam và rau mùi. Tôi thích vị bia chuẩn từ nguyên liệu lúa mì và hoa bia Strisselspalt độc nhất vùng Alsace, cho đến công thức ủ và nấu trứ danh của Pháp - quốc gia nổi tiếng với lịch sử nghề bia nức tiếng hàng trăm năm. Nhấm nháp chút vị thanh mát trong sắc bia vàng óng, thoảng hương thơm vỏ cam cùng kết cấu bọt mịn màng, tan nhanh khi thêm đá có thể đánh thức mọi giác quan, đưa tôi vào thế giới riêng nhẹ nhõm.

_____

Dù lựa chọn sống YOLO, yêu thương bản thân hay luyện tập thói quen sống kỷ luật với mục tiêu rõ ràng, mọi Gen Z đang làm đầy cuộc sống bằng những cách riêng. Đó là chất sống độc nhất khi người trẻ thấu hiểu bản thân và giá trị đang có, tự tin tạo nên bản sắc riêng và tận hưởng cuộc sống muôn màu.


Zing News phối hợp 1664 Blanc thực hiện tuyến nội dung “Cảm hứng nguyên bản”, nhằm lan tỏa sự tự tin tạo nên bản sắc riêng cho mỗi cá nhân và cảm hứng thưởng thức cuộc sống. Là dòng bia Pháp cao cấp đầu tiên tại Việt Nam, 1664 Blanc mong muốn trở thành chất xúc tác nâng tầm mọi khoảnh khắc đáng nhớ. 1664 Blanc sẽ đồng hành cùng cảm hứng sống có “gu độc nhất” từ chất riêng nguyên bản bên trong mỗi người, đặc biệt là người trẻ Việt. Độc giả theo dõi thêm thông tin về 1664 Blanc tại đây.

Giang Nghiên Dương - Giang Hoàng Nam

Đồ họa: Mỷ Thi

Bạn có thể quan tâm