Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yemen: Phiến quân Houthi chiếm dinh tổng thống ở Aden

Các tay súng Houthi và lực lượng đồng minh đã chiếm dinh tổng thống tại thành phố duyên hải ở miền nam Yemen.

Một tay súng Houthi đứng gác trên đường dẫn vào Dinh Tổng thống ở thủ đô Sanaa, Yemen, ngày 20/1. Ảnh: Reuters
Một tay súng Houthi đứng gác trên đường dẫn vào dinh tổng thống ở thủ đô Sanaa, Yemen, ngày 20/1. Ảnh: Reuters

Một quan chức an ninh Yemen cho biết, các xe bọc thép chở hàng chục tay súng phiến quân đã tiến vào dinh tổng thống nằm trên đỉnh ngọn đồi đá nhô ra biển Arab.

Giao tranh dữ dội đã xảy ra sau đó giữa các tay súng phiến quân và lực lượng đối địch ở bên trong dinh thự. Ông Hadi đã trú tại dinh thự này trước khi sang Saudi Arabia tuần trước khi phiến quân Houthi tấn công vào Aden.

Trong khi đó, giao tranh giữa 2 bên ủng hộ và phản đối Tổng thống Hadi tiếp diễn trên các đường phố ở Aden. Riêng trong ngày 2/4, ít nhất 44 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở thành phố này.

Cùng ngày, Saudi Arabia cho biết một binh sĩ nước này đã bị bắn chết và 10 người bị thương do trúng đạn bắn từ bên kia biên giới với Yemen. Đây là thương vong đầu tiên của Saudi Arabia từ khi liên minh Arab do nước này đứng đầu bắt đầu tiến hành chiến dịch chống lực lượng Houthi tại Yemen một tuần trước đó.

Một cố vấn Saudi Arabia cho biết nước này chuẩn bị 150.000 quân và 100 máy bay chiến đấu tham gia chiến dịch ở Yemen, song hiện tại Riyadh chưa có kế hoạch đưa lực lượng bộ binh đến nước láng giềng này.

Một số nguồn tin cho biết lực lượng đặc nhiệm của Saudi Arabia đi trên các thuyền loại nhỏ đã cập bờ vào thành phố Aden ngày 2/4. Tuy nhiên, một cố vấn Saudi Arabia đã phủ nhận tin này, cho biết số quân này là lực lượng trung thành với Cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh.

Saudi Arabia và đồng minh không kích phiến quân ở Yemen

Saudi Arabia và các đồng minh Vùng Vịnh đã tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm vào thành phố Aden ở miền Nam Yemen, nơi Tổng thống Yemen lánh nạn.

Yemen: Vùng đất của những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất

Yemen được xem là vùng chiến lược tại Trung Đông. Quan trọng hơn, đây còn là vùng đất ẩn náu của những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất trên thế giới.

http://www.vietnamplus.vn/yemen-luc-luong-phien-quan-houthi-chiem-dinh-tong-thong-o-aden/315608.vnp

Theo Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm