Yahoo 'nổ súng' tham gia cuộc chiến trình duyệt
Yahoo vừa cho ra mắt phiên bản trình duyệt dành cho máy tính bảng iPad và điện thoại iPhone mang tên Axis, tuy nhiên đối với PC, hiện nó chỉ được đính kèm dưới dạng add-on.
Tối 23/5, Yahoo đã công bố tham gia vào cuộc chiến trình duyệt bằng “chiến binh” Axis mới. Đây là phiên bản trình duyệt dành cho máy tính bảng iPad và điện thoại iPhone. Tuy nhiên, đối với máy tính để bàn, Axis chỉ được đính kèm như một add-on trên trình duyệt Chrome, Firefox, Internet Explorer và Safari. Axis hoạt động thay thế các trang kết quả tìm kiếm thường thấy bằng một danh sách cuộn ngang và các hình thu nhỏ của nhiều trang web.
Giao diện Axis trên iPad. |
Theo Ethan Batraski - người phụ trách bộ phận sản phẩm của nhóm phát triển công cụ tìm kiếm của Yahoo, mục tiêu Yahoo thiết kế Axis là để loại bỏ bước trung gian trong quy trình tìm kiếm web thông thường. Theo cách tìm kiếm hiện nay, người dùng phải nhập truy vấn, nhấn Enter và nhìn thấy kết quả tìm kiếm, sau đó kích vào một đường dẫn bất kỳ để mở trang web nào đó. Với Axis, người dùng có thể đi trực tiếp từ truy vấn tới trang web cần tìm ngay mà bỏ qua bước hiển thị một loạt đường dẫn kết quả tìm được.
Theo Batraski, cách làm này sẽ giúp người dùng tiết kiệm ít nhất 80% thời gian tìm kiếm. Cụ thể, người dùng chỉ cần gõ truy vấn, trình duyệt tự động hiển thị một cách trực quan hình ảnh thu nhỏ của các trang web theo nội dung cần tìm. Người dùng chỉ cần di chuyển chuột sang bên và lựa chọn trang web nào mình cần và có thể vào ngay trang web đó.
Giao diện Axis trên iPhone. |
Khi bạn chọn một trang nào đó, trang web sẽ hiển thị trên toàn màn hình và che đi phần tìm kiếm trên Axis. Để xem lại các tiêu đề và đi đến các kết quả tìm kiếm khác, bạn chỉ cần kéo trang đó xuống, khung tìm kiếm sẽ hiện ra để bạn tiếp tục tìm kiếm. Batraski cho biết, hiện 700 triệu người đang sử dụng Yahoo, và họ có thể tiếp thị sử dụng trình duyệt này.
Ngoài ra, Yahoo cũng phân phối công cụ toolbar Yahoo đính kèm trên trình duyệt (chủ yếu là IE) tới 80 triệu người dùng mỗi năm. Mỗi năm hãng này vẫn kiếm được hơn 1 tỷ USD doanh thu từ bộ phận tìm kiếm, trong đó bước thứ hai trong quy trình tìm kiếm đã mang lại rất nhiều tiền cho Yahoo.
Đó là nội dung quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm. Việc cho ra đời Axis được cho là động thái tích cực của Yahoo trong cuộc vật lộn chống lại sự sa sút trong kinh doanh mấy năm gần đây. Hiện người dùng máy tính để bàn chỉ có thể sử dụng Axis như một tiện ích được nhúng trên trình duyệt như Firefox, IE, Chrome… Còn trên iPhone và iPad, chúng mới là trình duyệt thực thụ.
Theo VnMedia