Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ý tưởng iOS 8 vay mượn từ Android và Windows Phone

Chìa khóa làm nên thành công của iOS là tối giản, nhất quán và tinh tế. Apple có thể vay mượn các ý tưởng không thành công của đối thủ để làm cho nó trở nên nổi bật và tỏa sáng.

Ý tưởng mới với tên gọi "iOS Block" là sự kết hợp giữa nền tảng iOS hiện có với các widget trên Android hay Live Tiles trên Windows Phone. Machalan, chủ nhân của ý tưởng này thay vì thiết kế lại hoàn toàn màn hình Home của iOS đã tùy chỉnh đơn giản vài thứ cho người dùng muốn thấy nhiều hơn là các icon ứng dụng.
Người dùng có thể tạo ra các Block bằng cách chọn một icon ứng dụng bất kì, sau đó dùng hai ngón tay vuốt theo hướng từ trong ra ngoài để mở rộng kích thước của icon đó. Khi muốn trở lại icon bình thường, người dùng chỉ việc thao tác ngược lại. Mỗi một block được tạo ra có kích thước lớn hơn các icon bình thường và có tính năng tương tự Widget hay Live Tiles.
Các Block cho phép xem nhanh lịch sử tin nhắn trên iMessage hay các cuộc hẹn quan trọng trên ứng dụng Calendar. Block được thiết kế nhằm cho phép người dùng iPhone hoặc iPad có thể truy cập các ứng dụng trong nháy mắt.
Mỗi Block thường sẽ có 1 biểu tượng ẩn, 1 trung tâm điều khiển các nút lệnh và 1 khu vực nội dung nơi người dùng có thể vuốt chạm để truy cập thông tin. 
Người dùng có hai phương án để lựa chọn. Một là giao diện toàn Block. Hai là sự kết hợp giữa Block với các icon ứng dụng truyền thống. Nhìn chung, cách thứ nhất trông đơn điệu hơn trong khi cách thứ hai người dùng có thể đưa nhiều ứng dụng lên màn hình Home hơn. 
Điển hình là ứng dụng Music Book cho phép chơi và điều khiển nhạc ngay trên màn hình Home.
Phải chờ đến khi Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple chính thức khai mạc vào 2/6 tới, giới công nghệ mới có thể biết chính xác kế hoạch mà Quả táo đã dành cho iOS 8. Với những tin đồn về phiên bản iPhone màn hình lớn, ý tưởng "iOS Block" cũng là một phương án hợp lý để tận dụng không gian màn hình của iPhone 6.
"Điều chỉ bước khởi đầu của việc đưa iOS phát triển lên một tầm cao hơn, điều hết sức quan trọng là đem đến một giải pháp tốt hơn việc mở và đóng từng ứng dụng khi sử dụng", Machalani nói.

Dưới đây là video giới thiệu về ý tưởng "iOS Block" trên iOS 8:

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm