Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ý nghĩa của thương hiệu bia Sapporo

Đến Sapporo - thành phố lớn thứ 3 Nhật Bản, du khách sẽ được nghe kể 2 câu chuyện thú vị về vùng đất này.

Dưới đây là bài chia sẻ của ông Trần Vũ Nguyên - Phó Ban Điều hành Câu lạc bộ Doanh nghiệp Dẫn đầu - LBC.

Sapporo có nghĩa là “con sông lớn chảy qua đồng bằng”. Đây cũng là tên gọi của hãng bia lâu đời nhất nước Nhật với 140 năm lịch sử.

Từ chai bia du hành vũ trụ…

Một trong những điều độc đáo mà nhiều nhà nghiên cứu kinh tế thích tìm hiểu ở Nhật Bản chính là tính lâu đời và trường tồn của các doanh nghiệp xứ mặt trời mọc. Có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng tựu chung có 2 điểm luôn được đồng tình: đó phải là những thương hiệu tạo nên niềm tự hào của người dân Nhật Bản; doanh nghiệp đó phải có “gene di truyền” mang tên đổi mới sáng tạo.

Làm được 2 điều này, doanh nghiệp mới có khả năng đi qua những biến động của thị trường, gập ghềnh của việc kinh doanh và nhiều chấn động của nền kinh tế. Hơn thế, 2 điều này giúp doanh nghiệp luôn đoán biết, đi trước và đáp ứng nhu cầu ngày một phong phú, phức tạp và khắt khe của khách hàng, đặc biệt là những khách hàng “kỹ tính nhất thế giới” như người Nhật.

Cuốn sách “Made in Japan” của Akio Morita - người sáng lập Tập đoàn Sony - đã lý giải cách những doanh nghiệp Nhật Bản tạo ra niềm tự hào mang tầm quốc gia: mơ lớn, cống hiến hết sức, làm việc tận tụy và luôn khát khao vượt lên bản thân mình.

bia Sapporo anh 1
Sapporo Premium Beer - sản phẩm nâng tầm chất lượng mang tinh thần "đổi mới sáng tạo" từ Nhật Bản.

Thương hiệu Sapporo cũng là một phần của sự thần kỳ Nhật Bản đó. Tại thành phố Sapporo, các hướng dẫn viên địa phương sẽ hào hứng kể: “Từ hơn 100 năm trước, không nhiều người tin rằng Nhật Bản có thể nấu bia. Nhưng Seibei Nakagawa, nghệ nhân nấu mẻ bia đầu tiên của Sapporo, đã tin. Ông một mình lặn lội sang nơi nấu bia nổi tiếng nhất ở Đức để học nghề. Sau đó mang công nghệ của Đức, kết hợp với văn hóa đặc biệt của Nhật Bản để tạo ra thương hiệu bia Sapporo giờ đã nổi tiếng toàn cầu”.

Nghệ nhân nấu bia của Sapporo không chỉ học hỏi từ những nơi tốt nhất thế giới, họ còn gửi hạt lúa mạch của mình lên không gian theo tàu vũ trụ. Cuộc nghiên cứu dài hơi và tốn kém này không chỉ nhằm cải tiến chất lượng bia Sapporo mà còn thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khuyến khích người trẻ Nhật bước đi trên con đường chưa ai đi, làm những việc đột phá để giữ đúng lời hứa Sapporo - “Lời hứa từ Nhật Bản”.

… đến sự êm ả của con sông lớn  

Benjamin Franklin đã từng nói: “Bia là bằng chứng của việc Chúa yêu thương và luôn muốn chúng ta hạnh phúc.” Đây cũng là một trong những câu nói nổi tiếng nhất trong thế giới những người yêu bia. Có thể nói, một trong những trợ lý đắc lực của hành trình yêu thương này chính là các nghệ nhân nấu bia. Họ là những người luôn nỗ lực, không ngừng tìm hiểu, sáng tạo ra những ly bia hạnh phúc nhất.

bia Sapporo anh 2
Diện mạo mới và vị bia được nâng tầm của Sapporo gây ấn tượng với khách hàng Việt.

Năm 2016 đánh dấu một thay đổi lớn của Sapporo tại Việt Nam khi hãng giới thiệu phần tiếp theo của “Lời hứa từ Nhật Bản”: khả năng thay đổi liên tục để chiếm lợi thế cạnh tranh theo hướng chọn khách hàng làm trọng tâm. Cụ thể hóa của lời hứa này, Sapporo mang đến trải nghiệm phong cách hơn bằng vỏ lon mới có hình lượn sóng, cùng công thức cải tiến mang vị êm đằm giống như ý nghĩa của cái tên Sapporo.

Chợt nhớ cái cách mà anh hướng dẫn viên lớn tuổi người Nhật ở thành phố Sapporo nói khi mọi người ăn tối: “Hôm nay công ty du lịch sẽ mời quý vị uống bia Sapporo của chúng tôi. Nhưng đừng bỏ nước đá, hãy uống bia lạnh để cảm nhận thực sự vị ngon trên đỉnh vị giác mà bia Sapporo của chúng tôi đã dày công sáng tạo”. Đó cũng chính là điều ấn tượng với mỗi du khách khi nghe các hướng dẫn viên du lịch hãnh diện nói: “Đó là bia Sapporo của chúng tôi”. 

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm