Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ý nghĩa của món ô mai trong ngày Tết

Giữa nhiều hương vị ẩm thực truyền thống, ô mai là món quà vặt nổi bật và thu hút thực khách với cái chất, cái tình riêng, dần trở thành thức quà không thể thiếu trong ngày Tết.

Nhiều người vẫn luôn tò mò về nguồn gốc của ô mai, chẳng biết tự bao giờ ô mai trở thành thức quà quen thuộc, nhận được sự ưu ái lớn của người tiêu dùng. Những câu chuyện dân gian tương truyền rằng ô mai xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước, là vị thuốc quý trong cung đình, thường dùng để tiến vua chúa, con cháu trong hoàng tộc. Dần dần, ô mai được các tôn nữ gửi gắm vào dân gian và lưu truyền tới ngày nay.

Hong Lam anh 1
Ô mai được xem là thức quà truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên đán của người Việt.

Đến nay, những quả ô mai không chỉ là vị thuốc chữa bệnh mà còn trở thành món ăn được yêu thích, món quà quý để các gia đình dâng lên thờ cúng gia tiên, gửi gắm tâm tình của những người con, người cháu thảo hiền.

Vào những ngày Tết sum vầy, cùng bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, trên khay mứt cổ truyền sẽ khó thể vẹn tròn nếu thiếu sự góp mặt của ô mai. Nhấp một ngụm trà nóng, thưởng thức miếng mứt Tết hay những quả ô mai từ cay nồng đến mặn ngọt, chua chua, câu chuyện ngày Tết trở nên rôm rả và thú vị hơn. Dưới đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân, ô mai với nhiều hương vị khác nhau dường như trở thành một trong những thức quà Tết được lựa chọn đầu tiên mỗi dịp xuân về.

Hong Lam anh 2
Ô mai là vị thuốc quý tiến vua chúa trong cung đình.

Cha ông ta vẫn hay nhận định rằng một thức quà biếu Tết tinh tế nên chứa đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, bùi, tượng trưng cho gia vị của cuộc sống, thể hiện ước muốn vạn sự, 4 mùa trong năm mưa thuận gió hòa.

Với người Việt Nam, ô mai còn mang ý nghĩa sum vầy bởi đây là món ăn thường được thưởng thức bên gia đình, bạn bè, vị ngọt lan tỏa cũng giống như tình yêu thương ấm áp mà mọi người dành cho nhau. Qua ý nghĩa cao quý đó, những gói quà ô mai tặng nhau trong ngày Tết như lời tâm tình của người tặng gửi tới người nhận, là sự ngọt ngào, bình dị mà không kém phần sang trọng.

Hong Lam anh 3
Khay mứt Tết điển hình của người Tràng An.

Nhắc tới quà Tết với những quả ô mai tròn đầy, người tiêu dùng không thể không nhắc tới Hồng Lam - một trong những thương hiệu dẫn đầu về sản phẩm ô mai, mứt cổ truyền. Xuất phát từ cái duyên, cái tình và câu chuyện của người Tràng An, Hồng Lam mang đến món quà truyền thống được kết tinh từ nhiều loại quả tươi với hàng trăm công thức gia giảm gia vị truyền thống.

Hong Lam anh 4
Bộ quà tặng “Xuân phố cổ” được thiết kế thanh lịch, mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng.

Mang trong mình sứ mệnh “kết nối nhân gian”, ô mai Hồng Lam được xem là “đại sứ” cho tình cảm, tấm lòng trân trọng của người tặng với người nhận. Sự tinh tế của bao bì đẹp mắt, sự uy tín 22 năm qua của thương hiệu kết hợp chất lượng bên trong giúp khách hàng cảm nhận được cái duyên mà Hồng Lam mong muốn gửi gắm trong từng sản phẩm.

Hong Lam anh 5
Bộ quà “Bình an” trang nhã phù hợp dành tặng người thân, đồng nghiệp.

Độc giả tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm và hệ thống các cửa hàng của Hồng Lam tại website honglam.vn hoặc liên hệ hotline 18006657.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm