Xuống đáy Hạ Long cùng 'chúa đảo' Tuần Châu
Chiếc xe địa hình chuyên đi công trình do chính ông Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu Đào Hồng Tuyển cầm lái đi thị sát Bến du thuyền Vịnh Hạ Long.
Bến nằm ở phía Tây Nam Đảo Tuần Châu đang khẩn trương xây dựng để kịp hoàn thành vào dịp cuối năm nay.
Hai lần làm hai công trình trên đảo Tuần Châu, ông Đào Hồng Tuyển từng bị thị phi là... rồ! Và lần thứ ba này, ông lại bị coi là “điên rồ” khi xây Bến du thuyền Vịnh Hạ Long ở phía Tây Nam đảo, giữa lúc kinh tế khó khăn.
Chiếc xe chồm qua những đống đất đá còn ngổn ngang trên công trường, dò dẫm đưa chúng tôi xuống đáy đại dương. Ông Đào Hồng Tuyển chia sẻ: “Sau khi hàng trăm héc-ta biển được quây lại, hút nước ra rồi đào bùn sâu tới 6m, sau đó mới đổ cát, phun bê tông... tạo nên một bãi đậu nhân tạo cho hàng ngàn du thuyền quả là một công trình có tầm vóc. Trong hoàn cảnh kinh tế suy thoái, nhiều người không tin việc làm này của tôi có thể thành công, thậm chí họ còn nói tôi lại điên rồ”.
Ông Tuyển dừng xe cùng chúng tôi xuống thăm công trình. Ông thông báo: “Chúng ta đang đứng dưới đáy đại dương, -10 m (âm mười mét) so với mặt nước biển. Không lâu nữa, khi đưa nước vào, các bạn sẽ không còn cơ hội để đứng đây ngắm đáy đại dương!”.
Đứng dưới đáy đại dương nhìn ra Vịnh Hạ Long, qua đập chắn cao sừng sững, tôi thấy những hòn đảo nhấp nhô. Bên tôi, những lớp trầm tích dưới đáy đại dương chỗ đen nhánh như vỉa than kíp-lê, chỗ lỗ chỗ như tổ ong do nước biển xâm thực qua cả triệu năm. Cạnh đó là những chùm rễ đước cắm sâu vào lòng biển. Quả là, nếu không có những doanh nhân dám nghĩ dám làm, đất nước sẽ không thể có những công trình tầm vóc để đời như thế.
Cùng với Cảng tàu quốc tế Tuần Châu luôn tấp nập du khánh, Bến du thuyền Vịnh Hạ Long sẽ trở thành cảng du lịch chuyên dụng hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, kết nối với “Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà” và hệ thống bến du thuyền trong khu vực, tạo sự thông thương, giao lưu kinh tế, văn hóa bằng đường biển giữa các quốc gia, góp phần tạo thuận lợi cho du khách đến thăm Vịnh Hạ Long, tạo đà cho du lịch Việt Nam phát triển..
Với trên 8km chiều dài bến cảng, đủ chỗ cho khoảng 2.000 con tàu neo đậu, 1.016 căn nhà phố thương mại chạy dọc xung quanh bến, nhà ga đồ sộ mang dáng dấp cách buồm vươn ra biển lớn.
Những hình ảnh thi công sôi động tại công trình tầm vóc này:
Cảng tàu Quốc tế Tuần Châu tấp nập du khách. |
Du khách nước ngoài chuẩn bị xuống tàu. |
Đứng dưới đáy đại dương, ông Đào Hồng Tuyển trao đổi về việc thi công Bến du thuyền Vịnh Hạ Long. |
Khẩn trương thi công Bến du thuyền Vịnh Hạ Long. |
Rừng nguyên sinh được bảo tồn. |
Khu vực” nhốt bùn” khi thi công để không gây ô nhiễm Vịnh Hạ Long. |
Theo Tiền Phong