Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất hiện vùng áp thấp mới có thể mạnh thành bão, ảnh hưởng Nam Bộ

Chiều 30/12, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông đã suy yếu. Tuy nhiên, một vùng áp thấp mới đã hình thành trên Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão ảnh hưởng đến nước ta.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia thông báo áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông đã vượt qua miền Trung Philippines rồi dịch chuyển nhanh về phía tây nam. Chiều 30/12, áp thấp nhiệt đới này đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực tây nam biển Sulu.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, chia sẻ áp thấp nhiệt đới này không còn gây tác động gì đến nước ta.

Tuy nhiên, hiện một vùng áp thấp khác đã hình thành ở khu vực nam Biển Đông và có khả năng cao mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới.

Đến ngày 2/1/2019, vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão và chủ yếu di chuyển ở khu vực phía nam mũi Cà Mau sang vùng Biển Tây.

Theo chuyên gia khí tượng, từ đêm 31/12 đến 2-3 ngày tiếp theo, vùng áp thấp kết hợp với không khí lạnh sẽ gây một đợt mưa lớn trở lại cho Trung và Nam Trung Bộ. Đồng thời, hoàn lưu của nó sẽ gây mưa kèm dông lốc, sét và gió mạnh cho Nam Bộ trong 2-3 ngày tới.

ap thap tren bien anh 1
Hướng di chuyển của vùng áp thấp mới trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF.

Về diễn biến cụ thể của vùng áp thấp, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết 13h chiều 30/12, vị trí trung tâm vùng áp thấp cách đảo Trường Sa (quần đảo Trường Sa) khoảng 250 km về phía đông đông nam.

Sau đó, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây với vận tốc 10-15 km/h và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13h ngày 31/12, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Trường Sa khoảng 130 km về phía tây nam, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm là cấp 6 (40-50 km/h), giật cấp 8.

Trung tâm dự báo quốc gia cảnh báo trong 3-4 ngày tới, do ảnh hưởng của không khí lạnh, vịnh Bắc Bộ cùng với khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh. Vùng biển ngoài khơi Trung và Nam Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Từ đêm 31/12, ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa phía bắc vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới khiến vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận (bao gồm huyện đảo Phú Quý) có gió mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9-10, biển động mạnh.

Nhiệt độ xuống âm, băng giá phủ trắng Mẫu Sơn

Lần đầu tiên trong mùa đông, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuất hiện băng giá. Nhiệt độ đỉnh núi xuống dưới 0 độ C.

Quỳnh Như

Bạn có thể quan tâm