Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất hiện lỗi giao dịch cục bộ ở một số công ty chứng khoán

Phiên sáng 7/7 ghi nhận sự cố giao dịch cục bộ ở một số công ty chứng khoán như SSI, VPS, VNDirect hay TCBS.

Trong phiên giao dịch sáng 7/7, hệ thống giao dịch của một số công ty chứng khoán lớn ghi nhận sự cố đăng nhập và bảng giá. Chứng khoán SSI thông báo hệ thống giao dịch có hiện tượng ghi nhận lệnh chậm và không cập nhật chính xác trạng thái lệnh.

Để khắc phục sự cố trên, SSI đã khuyến khích khách hàng hạn chế đặt lệnh mới để tránh việc phát sinh lệnh không đúng như kỳ vọng. Sau đó công ty này còn tạm dừng các kênh nhận lệnh sẽ mở lại ngay khi giải quyết dứt điểm vấn đề. Đến khoảng 11h giao dịch đã trở lại bình thường.

Không chỉ SSI, một số công ty chứng khoán có thị phần lớn cũng ghi nhận lỗi hệ thống như VNDirect, VPS, TCBS. Tuy nhiên tình trạng này chỉ xảy ra cục bộ, giao dịch ở các công ty chứng khoán khác vẫn thực hiện bình thường.

Trước đó vào ngày 5/7, HoSE bắt đầu đưa vào vận hành hệ thống kỹ thuật mới nhằm giải quyết tình trạng nghẽn lệnh. Hệ thống mới giúp hoạt động giao dịch diễn ra thuận lợi và cải thiện thanh khoản đáng kể.

Loi giao dich chung khoan,  phien giao dich 7/7,  He thong giao dich chung khoan moi anh 1

Thông báo tạm dừng nhận lệnh sáng 7/7 của SSI.

Mỗi công ty chứng khoán cũng đầu tư hệ thống công nghệ khác nhau để kết nối với Sở Giao dịch Chứng khoán. Do vậy khi hệ thống mới của HoSE đi vào vận hành vẫn phát sinh một số trục trục cục bộ. Chiều ngày 6/7, VNDirect cũng phát hiện hiện tượng chậm cập nhật dữ liệu dẫn tới giá dự khớp của một số cổ phiếu trong phiên ATC không chính xác, do đó công ty này cũng có thư ngỏ xin lỗi khách hàng.

Trong phiên sáng 6/7, VN-Index cũng biến động khá bất thường. Chỉ số mở cửa trong sắc xanh và tăng đến 13 điểm nhưng cũng đảo chiều nhanh chóng giảm hơn 15 điểm chỉ trong nửa tiếng giao dịch. VN-Index đảo chiều lần nữa về sắc xanh và sau đó giằng co quanh mốc tham chiếu. Tạm dừng phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 0,04% lên 1.355 điểm.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao và tăng so với phiên sáng hôm qua. Tổng giá trị giao dịch đạt 17.400 tỷ đồng, trong đó, giao dịch khớp lệnh chiếm 15.200 tỷ đồng, tăng 15% so với phiên trước. Giá trị khớp lệnh tại HoSE đạt 14.400 tỷ đồng, tăng 16,4%.

Điểm sáng nhất trong phiên hôm nay là khối ngoại đã mua ròng hơn 1.060 tỷ đồng trên HoSE, chủ yếu tại các cổ phiếu chủ chốt như VHM, HPG và MBB.

Hơn 10 tỷ USD vốn hóa chứng khoán 'bốc hơi' trong 2 ngày

VN-Index giảm 65,5 điểm chỉ sau 2 phiên vận hành hệ thống mới, tổng giá trị vốn hóa sàn HoSE theo đó bị “thổi bay” 243.839 tỷ đồng.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm