Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuân Vinh: 'Hàng triệu CĐV VN giúp tôi tạo nên lịch sử'

Tại sân bay Nội Bài, Hoàng Xuân Vinh trả lời câu hỏi về phát bắn đạt 10,7 điểm để đoạt HCV: "Tôi nghĩ hàng triệu CĐV Việt Nam đã ủng hộ để tôi có phát bắn xuất thần như vậy".

Hoàng Xuân Vinh sinh ngày 6/10/1974 tại Sơn Tây, Hà Nội. Anh là nhà vô địch Olympic 10 m súng ngắn hơi nam. Xạ thủ người Sơn Tây cũng lập nên kỷ lục Olympic nội dung này với thành tích 202,5 điểm.

Ngoài ra, anh còn giành thêm một HCB cho đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic 2016 ở nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm và chỉ thua đối thủ đang giữ ngôi vô địch Jin Jong-oh (Hàn Quốc) ở hai viên đạn cuối cùng.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện ra sân bay Nội Bài để thăm hỏi, chúc mừng Hoàng Xuân Vinh. Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục TDTT, Trung tâm thể thao Quân đội, đông đảo giới truyền thông và gia đình cũng sẽ đến Nội Bài để đón anh.

  • Hoàng Xuân Vinh được đón tiếp long trọng tại Nội Bài

    Dự kiến, chuyến bay chở anh cùng các thành viên của đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 21h30. Từ vài ngày trước, Tổng cục TDTT đã bàn kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) để đưa đón đội tuyển băn súng, tôn vinh Hoàng Xuân Vinh ngay tại sân bay Nội Bài.

    Hoàng Xuân Vinh đã tạo nên lịch sử cho thể thao Việt Nam (TTVN) khi xuất sắc giành tấm HCV Olympic đầu tiên, tại nội dung 10 m súng ngắn hơi nam. Anh xác lập kỷ lục Olympic mới với 202,5 điểm. Đây cũng là tấm HCV môn bắn súng đầu tiên của khu vực Đông Nam Á ở sân chơi đỉnh cao này.

  • Hoàng Xuân Vinh được đề nghị tặng huân chương lao động

    Những hãng tin lớn như AFP, Reuters cho rằng xạ thủ sinh năm 1974 đã mở ra một chương mới cho TTVN. Còn BBC nhấn mạnh Hoàng Xuân Vinh xứng đáng là huyền thoại, giúp Việt Nam có tên trên bảng vàng Olympic. Trước Xuân Vinh, thành tích tốt nhất của TTVN ở Olympic là 2 tấm HCB của võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân (năm 2000) và đô cử Hoàng Anh Tuấn (2008).

    Với những cống hiến to lớn của mình, Bộ VHTT&DL đã gửi văn bản đề nghị Nhà nước xét tặng Huân chương Lao Động hạng Nhất cho Hoàng Xuân Vinh. Bên cạnh đó, HLV Nguyễn Thị Nhung được đề nghị tặng Huân chương Lao Động hạng Nhì và Huân chương Hữu nghị dành cho chuyên gia bắn súng người Hàn Quốc Park Chung Gun. 

    Dự kiến, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Khánh Hải sẽ ra sân bay Nội Bài để thăm hỏi, chúc mừng Hoàng Xuân Vinh. Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục TDTT, Trung tâm thể thao Quân đội, đông đảo giới truyền thông và gia đình cũng sẽ đến Nội Bài để đón anh. Chắc chắn đây là màn tiếp đón VĐV hoành tránh và long trọng nhất trong lịch sử TTVN từ trước đến nay.

  • Nhà vô địch Olympic được thưởng lớn

    Với thành tích tại Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh sẽ nhận hơn 5 tỷ đồng tiền thưởng từ Nhà nước, đơn vị chủ quản và hàng loạt các nhà tài trợ. Đây là điều hoàn toàn xứng đáng với những gì anh đã làm cho bắn súng nói riêng và TTVN nói chung.

    “Chúng ta có thể ngẩng cao đầu”, Bộ trưởng bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết khi nói về ý nghĩa của 2 tấm huy chương mà Hoàng Xuân Vinh đã mang về. “Tấm HCV chúng ta giành được vào thời điểm đó là một trong những tấm huy chương đầu tiên của Thế vận hội. Khi đó, cả thế giới nhìn vào chúng ta, họ quan tâm đến mọi động thái của chúng ta. Đó là một tấm huy chương đặt trong bối cảnh thiên thời, địa lợi, nhân hòa, là thời khắc Việt Nam đứng trên các cường quốc lớn", ông tiếp lời.

  • Tự hào Hoàng Xuân Vinh

    “Tôi không biết phải dùng từ ngữ nào để diễn tả niềm vui, niềm tự hào về kỳ tích của Hoàng Xuân Vinh. Cả nước phải cảm ơn anh ấy. Một VĐV giành HCV, HCB ở cùng một kỳ Olympic trên thế giới không nhiều, riêng với điều kiện của Việt Nam thì đó phải gọi là kỳ diệu”, cựu Trưởng đoàn TTVN Nguyễn Hồng Minh dường như vẫn chưa hết phấn khích với xạ thủ Quân đội.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 2
  • Giới trẻ tự hào với tấm HCB Olympic của Hoàng Xuân Vinh

    Một fan cuồng nhiệt của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chính là nhà văn trẻ Minh Nhật. Kể từ khi Hoàng Xuân Vinh bắt đầu thi đấu, trang cá nhân của Minh Nhật liên tục cập nhật kết quả từng loạt đạn.

    "Chú Vinh thua ở hai loạt cuối, tuột huy chương vàng, thua trước đương kim vô địch. Nhưng có sao đâu bởi chú đã mang lại cho nước nhà một huy chương, để Việt Nam lại một lần nữa ghi tên trên bản đồ thể thao thế giới", anh cho hay.

    Nhà văn sinh năm 1987 dành những lời khen ngợi cho nam vận động viên mà anh gọi là "khiến toàn bộ người hâm mộ phải ngả mũ kính phục". Anh khẳng định, hai huy chương là thành tích cá nhân quá phi thường. Bởi khi ở vòng loại, Hoàng Xuân Vinh tưởng như đã không thể tham dự chung kết.

  • 'Tôi tiếc nuối nhưng đã cố hết sức có thể'

    Ngay sau khi rời bục nhận huy chương, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã có những chia sẻ về trận chung kết cân não nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm nam ở Olympic 2016. 

    'Bài tiêu chuẩn có lẽ khó khăn với tôi vì thời tiết không được tốt. Tuy nhiên, đó là điều kiện chung mà tất cả vận động viên phải tìm cách khắc phục. Ở loạt bắn chung kết, những viên cuối cùng tôi không muốn tạo áp lực cho mình nên quyết định thay đổi về phương pháp. Tôi cũng đã cố gắng kiểm soát trạng thái. Tuy có hồi hộp, nhưng tôi nghĩ mình đã cố gắng hết sức", xạ thủ Quân đội chia sẻ.

    Hoàng Xuân Vinh nói thêm rằng anh tiếc nuối một chút khi không thể giành tấm huy chương vàng thứ 2. Tuy nhiên, anh cũng gửi lời chúc mừng tới xạ thủ Hàn Quốc - người bứt phá giành huy chương vàng ngoạn mục ở 2 phát bắn cuối cùng.

  • Hành trình vinh quang của Đại tá - xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

    Trước khi giành HCV Olympic và lập kỷ lục của thế vận hội ở nội dung 10 m súng ngắn hơi nam, Hoàng Xuân Vinh đã phá kỷ lục thế giới năm 2014.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 3
  • Hoàng Xuân Vinh: 'Tôi hạnh phúc khi mang vàng về cho VN'

    "Tôi hạnh phúc khi đã mang về huy chương vàng đầu tiên ở Olympic cho thể thao Việt Nam. Đây sẽ là khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời tôi", xạ thủ 41 tuổi Hoàng Xuân Vinh chia sẻ sau khi nhận tấm huy chương lịch sử.

    Ở lượt bắn cuối cùng, Xuân Vinh nói anh không hề bị áp lực huy chương, chỉ nghĩ một điều nỗ lực hết mình: "Tôi cố gắng giữ bình tĩnh, tập trung cao độ và quyết đoán bóp cò". Với sự điềm tĩnh của mình, Xuân Vinh đạt 10,7 điểm ở lượt bắn cuối, qua đó giành chiến thắng với điểm kỷ lục 202,5, hơn đối thủ 0,4 điểm.

  • Kết thúc 20 lượt bắn ở vòng chung kết, Hoàng Xuân Vinh đạt tổng thành tích 202.5 điểm, qua đó giành HCV Olympics đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam.

  • Bí mật đằng sau chiến tích lịch sử của Hoàng Xuân Vinh

    Theo hãng tin Yonhapnews (Hàn Quốc), công thức đằng sau tấm HCV của Hoàng Xuân Vinh phải kể đến HLV Park Chung-gun, người làm việc với xạ thủ 41 tuổi từ sau Asian Games 2014.  Chia sẻ với Yonhapnews, ông Park Chung-gun cho biết thường đưa những xạ thủ Việt Nam sang Hàn Quốc tập luyện để nâng cao trình độ.

    Chứng kiến người học trò thi đấu xuất sắc, HLV Park Chung-gun thật sự  rất ấn tượng. Thế nhưng, vị HLV người Hàn Quốc cũng không hề muốn kể công sau chiến tích này. Ông chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic. Song, bản thân hôm nay không phải người thu hút tâm điểm của mọi sự chú ý”.

  • Trước khi trở về Việt Nam sau kỳ Olympic 2016 rất thành công, từ Brazil, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh gửi lời chào và cảm ơn đến độc giả Zing.vn đã quan tâm theo dõi và ủng hộ anh trong suốt thời gian vừa qua.

  • Hoàng Xuân Vinh đắt hàng với truyền thông thế giới

    Các hãng truyền thông lớn của Mỹ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc và nhiều nước khác đã liên tiếp đăng ký lịch phỏng vấn với anh. Chủ đề về xạ thủ mang tấm HCV đầu tiên cho một quốc gia từng được biết đến nhiều bởi chiến tranh thu hút sự chú ý của cánh phóng viên quốc tế.

    Hãng International Sports Broadcasting vốn là đơn vị cung cấp sản phẩm truyền hình cho rất nhiều đài truyền hình trên thế giới, trong đó thị trường mạnh nhất là ở Trung Quốc với khoảng 100 triệu người xem cũng liên hệ với Hoàng Xuân Vinh. Anh sẽ là khách mời trong chương trình trực tiếp "Face to face with the champions" được thực hiện sau khi anh kết thúc thi đấu ở Olympic.

  • Hoàng Xuân Vinh: 'Làm chủ nghệ thuật bắn súng mới khó'

    Bắn súng là một thể thao phức tạp hơn nhiều người nghĩ. “Để bắn trúng mục tiêu là chuyện đơn giản”, Hoàng Xuân Vinh nói. “Nhiều người có thể làm được điều đó. Nhưng để làm chủ nghệ thuật bắn súng là một thử thách không đơn giản”.

    Sự điềm tĩnh là điểm mạnh nhất của Hoàng Xuân Vinh. Anh từng giữ kỷ lục thế giới ở nội dung 10 m súng ngắn hơi vào năm 2014, trước khi bị phá bởi nhà vô địch Olympic, Jin Jong Oh sau đó. Từ năm 2015 đến 2016, Hoàng Xuân Vinh giành thêm 4 huy chương đồng và 1 huy chương bạc ở các giải thế giới. Trước đó, năm 2013, anh cũng giành huy chương vàng cho nội dung 10 m súng ngắn hơi.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 4
  • Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh đã về đến sân bay Nội Bài

    Theo phóng viên Zing.vn có mặt tại Nội Bài, máy bay đưa Hoàng Xuân Vinh cùng các thành viên của ĐT bắn súng Việt Nam đáp xuống sân bay lúc 20h46 hôm nay 14/8, sớm gần 1 tiếng so với dự kiến.

  • Hoàng Xuân Vinh khẳng định anh chưa dừng lại sau thành tích giành huy chương vàng ở Olympic 2016. Xạ thủ sinh năm 1974 sẽ bắn đến khi tổ quốc không cần anh nữa.

    Hoàng Xuân Vinh và những câu nói ấn tượng

    Hoàng Xuân Vinh khẳng định anh chưa dừng lại sau thành tích giành huy chương vàng ở Olympic 2016. Xạ thủ sinh năm 1974 sẽ bắn đến khi tổ quốc không cần anh nữa.

  • Phóng viên Zing.vn có mặt tại sân bay Nội Bài cho biết, khá nhiều người hâm mộ trẻ tuổi có mặt từ sớm để chào đón và chúc mừng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - nhà vô địch Olympic 2016 nội dung 10 m súng ngắn hơi. Video: Hoàng Hiệp.

     

  • Gia đình, người thân và lãnh đạo đón Hoàng Xuân Vinh và đội tuyển bắn súng Việt Nam khi từ máy bay đi vào khu nhập cảnh. Ảnh: Tùng Lê.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 5
  • Người hâm mộ và đại diện của Liên đoàn bắn súng Việt Nam chào đón Hoàng Xuân Vinh về nước sau khi giành vinh quang tại Olympic 2016. Ảnh: Tùng Lê.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 6
  • Ngay sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, Hoàng Xuân Vinh được Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, ban lãnh đạo đội tuyển bắn súng Việt Nam và người hâm mộ tặng hoa, gửi lời chúc mừng sau thành công ở Olympic 2016. Ảnh: Tiến Tuấn.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 7
    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 8

  • HLV Nguyễn Thị Nhung chia sẻ: "Cảm xúc về Việt Nam chưa bao giờ hạnh phúc như vậy. Thứ hạnh phúc mà tôi không thể diễn tả bằng lời". Trong khi nhà vô địch Olympic, Hoàng Xuân Vinh cho biết suy nghĩ khi trả lời câu hỏi về phát bắn định mệnh 10,7 điểm để đoạt HCV. "Tôi nghĩ hàng triệu CĐV Việt Nam đã ủng hộ để tôi có phát bắn xuất thần như vậy", Hoàng Xuân Vinh nói.

  • Ngay sau khi đáp xuống sân bay, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã có những chia sẻ với người hâm mộ cả nước.

  • Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cho biết thêm: "Sau khi trở về, tôi biết cuộc sống của mình sẽ thay đổi. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn không thay đổi đó là tôi sẽ tiếp tục bắn súng".

  • Người hâm mộ đến sân bay Nội Bài rất đông để chào đón xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung và đội tuyển bắn súng Việt Nam sau khi trở về từ Rio, Brazil. Ảnh: Tùng Lê.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 9
    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 10
  • Gia đình vẫn chưa được gặp Hoàng Xuân Vinh do người hâm mộ vây kín. Chị Giang, vợ anh Xuân Vinh giục các đồng chí đoàn Quân đội sớm giải toả đám đông vì lo chồng mệt. Ảnh: Tiến Tuấn.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 11

  • Ông Hoàng Công Quang, bố Xuân Vinh cho hay: "Tôi mừng và phấn khơi lắm khi đông đảo người hâm mộ đón Xuân Vinh ở Nội Bài". Sau đó, nhà vô địch Olympic lên xe của quân đội rời sân bay Nội Bài.

  • Không khí đón tiếp xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ở sân bay Nội bài thực sự nào nhiệt, những tiếng hò reo cất lên để chào mừng nhà vô địch Olympic.
  • HLV Nguyễn Thị Nhung bày tỏ cảm xúc trước tình cảm của người hâm mộ: "Tôi tự hào là người Việt Nam. Tôi, Xuân Vinh và đội tuyển bắn súng Việt Nam xin gửi tấm huy chương vàng này tới hàng triệu người hâm mộ cả nước. Sau tấm HCV, đội tuyển bắn súng Việt Nam không ngủ quên trên chiến thắng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đào tạo để sản sinh ra những hoàng Xuân vinh mới". Ảnh: Tùng Lê.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 12
  • Bố của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cảm thấy rất phấn khởi trước sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ dành cho con trai mình.

  • Cựu trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games và Olympic, ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng: "Tôi nghĩ huy chương vàng của Hoàng Xuân Vinh vừa là động lực, vừa là áp lực. Bởi để vượt được thành tích của Xuân Vinh cần ngành thể thao đầu tư rất nhiều thứ về mọi mặt và không thể nói trước khi nào Việt Nam có thể tạo được kỳ tích tiếp theo. Nhưng tôi tin rằng, những Kim Tuấn (cử tạ), Ánh Viên (bơi)... sẽ làm được". Ảnh: Tiến Tuấn.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 13
  • Giây phút gặp vợ đầy xúc động tại sân bay của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Ảnh: Tiến Tuấn.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 14

  • Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh và người vợ của mình. Xạ thủ sinh năm 1974 xúc động ôm lấy bà xã một hồi. Ảnh: Tiến Tuấn.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 15
    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 16
    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 17
  • Sau khi Hoàng Xuân Vinh lên xe của Đoàn quân đội rời sân bay Nội Bài, hộp đựng khẩu súng được anh sử dụng ở Olympic Rio 2016 và làm nên lịch sử khi giành HCV nội dung 10 m súng ngắn hơi nam được nhân viên Tổng cục TDTT chuyển về Trung tâm TDTT Nhổn để bảo dưỡng chuẩn bị cho lần tập trung tiếp theo. Ảnh: Tiến Tuấn - Tùng Lê.

    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 18
    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 19
    Le don nha vo dich Olympic Hoang Xuan Vinh anh 20

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm