Ngày 14/4, người mẫu Xuân Lan có buổi gặp gỡ báo chí để làm rõ về thông tin cô trục lợi, ăn chặn tiền đám tang của đạo diễn Vũ Minh lan truyền thời gian qua. Anh Huỳnh Minh Triết - người thân, gắn bó với cố đạo diễn Vũ Minh trong hơn 15 năm cũng có mặt.
“Thời gian qua, có nhiều tin đồn về việc tôi làm giả tin nhắn dặn dò trước khi mất của anh Vũ Minh từ bệnh viện với mục đích chiếm đoạt tài sản hay dàn dựng hiện trường giả khi anh Vũ Minh mất đến trục lợi, ăn chặn tiền phúng điếu… Tôi khẳng định không làm những điều đó và sẵn sàng đối chất với nhiều bên. Những thông tin này xúc phạm, ảnh hưởng đến nhiều người, trong đó có tôi. Tôi muốn làm rõ để lấy lại sự trong sạch của mình”, Xuân Lan nói.
Tại buổi gặp, Xuân Lan cũng cung cấp bằng chứng là toàn bộ sao kê ngân hàng số tiền cô kêu gọi quyên góp từ đồng nghiệp, học trò để giúp đỡ cố đạo diễn Vũ Minh trong khoảng thời gian ông điều trị tại bệnh viện cũng như chi phí để lo liệu lễ tang (từ ngày 15/2/2022 đến 19/3/2022). Cụ thể, số tiền quyên góp được là hơn 485 triệu đồng. Sau khi đám tang của đạo diễn Vũ Minh hoàn tất, số tiền còn lại hơn 240 triệu đồng.
Toàn bộ số tiền nói trên sau đó được Xuân Lan chuyển qua tài khoản của ông Huỳnh Anh Tuấn - Giám đốc sân khấu kịch Idecaf để thực hiện các hoạt động thiện nguyện.
Xuân Lan lên tiếng về tin đồn cô trục lợi, ăn chặn tiền lễ tang của đạo diễn Vũ Minh. |
Theo Xuân Lan, toàn bộ số tiền phúng điếu niêm phong trong thùng kín, được học trò của cố đạo diễn kiểm đếm, có sự chứng kiến của nhiều bên. Sau đó, Xuân Lan và ban tổ chức tang lễ giao lại cho ông Huỳnh Anh Tuấn cùng người thân của cố đạo diễn.
“Tôi là người lo lắng nhất cho anh Vũ Minh từ khi anh phát hiện bạo bệnh sau đó chạy chữa tại bệnh viện. Khi anh không đủ tiền viện phí, tôi đã nhắn tin cho từng đồng nghiệp để tìm mọi cách giúp đỡ anh cho đến tận lúc mất đi. Những điều đó tôi làm bằng tất cả sự yêu thương với anh. Nhưng bây giờ, tôi bị mang tiếng. Tôi làm nghề nhiều năm, không thể mang oan ức là ăn chặn tiền trên một người chết”, Xuân Lan chia sẻ.
Cô mong muốn chấm dứt mọi tin đồn kể trên. Trong trường hợp Xuân Lan phát hiện thêm đối tượng xúc phạm danh dự, vu khống, cô sẽ nhờ sự can thiệp của pháp luật để giải quyết.
Liên quan đến hình ảnh về mộ phần của đạo diễn Vũ Minh bị đập phá, đào bới để di dời tro cốt về Gò Vấp, Xuân Lan cho biết gia đình đạo diễn quyết định vấn đề này, không thông báo cho cô. Dù trước đó, Xuân Lan là người đứng ra lo liệu lễ tang, nơi chôn cất cho đàn anh.
"Tôi bức xúc khi biết mộ phần bị phá để di dời tro cốt khi anh mất mới hơn một năm. Gia đình anh Vũ Minh nói cảm ơn tôi thông qua bài đăng trên mạng xã hội. Nhưng tôi không biết những điều họ làm như vậy đã thể hiện sự tôn trọng hay biết ơn với tôi chưa?", Xuân Lan nói.
Tiếp lời Xuân Lan, Huỳnh Minh Triết cho biết anh chứng kiến những hành động, sự giúp đỡ của người mẫu với đạo diễn Vũ Minh từ khi còn sống đến lúc mất. Anh khẳng định sẽ bảo vệ Xuân Lan trước những tin đồn thất thiệt.
Trao đổi với Zing về việc bị cho là người tung tin đồn Xuân Lan trục lợi, ăn chặn tiền đám tang Vũ Minh, ông Huỳnh Anh Tuấn - Giám đốc sân khấu kịch Idecaf cho biết: “Đó là chuyện của Xuân Lan. Cô ấy tự cảm nhận và tự giải quyết. Tôi không có ý kiến gì”.
Trước đó, hình ảnh mộ phần của cố đạo diễn Vũ Minh bị đập phá, đào bới sau hơn một năm ông qua đời khiến đồng nghiệp, khán giả đau lòng.
Đạo diễn Vũ Minh (tên đầy đủ là Nguyễn Điền Vũ Minh) sinh năm 1966, gắn bó với sân khấu kịch Idecaf (TP.HCM). Anh là người đứng sau nhiều vở diễn nổi tiếng như Hợp đồng mãnh thú, Lùng người trong mộng, Sát thủ hai mảnh.
Năm 2006, anh được trao giải Đạo diễn trẻ xuất sắc tại Liên hoan Sân khấu xã hội hóa toàn quốc. Năm 2013, với tác phẩm Bông hồng cài áo, Vũ Minh nhận giải Mai Vàng. Anh còn tham gia giảng dạy tại Nhà hát Nụ Cười.
Ông mất vào ngày 13/3/2022 sau thời gian điều trị bệnh viêm phổi.
Sách tham khảo: Cải lương Sài Gòn 1955-1975, một công trình biên khảo được những người làm sân khấu tâm tư và nỗ lực thực hiện trong suốt 4 năm qua. Nội dung sách biên khảo được tiếp cận từ góc độ khoa học liên ngành lịch sử, nghệ thuật sân khấu, lý luận văn học, văn hóa học… với cách thao tác căn cứ vào tài liệu được người đương thời ghi lại; những bài viết tham luận từ các cuộc tọa đàm, hội thảo; các phát biểu ghi âm từ các tác giả, soạn giả, đạo diễn, nghệ sĩ, nhà báo, nhà lý luận phê bình và các nhà quản lý - có vốn sống, vốn nghề, nhiều kinh nghiệm, trong sáng tác, kể chuyện, trong biểu diễn và ca hát.