Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xử lý thế nào vụ xe khách tông xe cứu hỏa trên cao tốc?

Vụ ôtô chở khách đâm xe cứu hỏa đi ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân khiến một chiến sĩ tử vong đang gây ra nhiều ý kiến tranh luận.

Cảnh sát nói về vụ ôtô khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân Vụ ôtô chở khách đâm xe cứu hỏa đi ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân khiến một chiến sĩ cảnh sát PCCC của Phòng 12 thiệt mạng, nhiều người khác bị thương.

Một ngày sau vụ xe khách đâm xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn clip ghi lại cảnh va chạm đã gây ra nhiều ý kiến tranh luận gay gắt trên các trang mạng xã hội.

Trong clip, chiếc xe cứu hỏa đi ngược chiều vào làn trong cùng của đường cao tốc, trong khi, xe khách lưu thông đúng chiều đường với tốc độ cao. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến tài xế xe khách không kịp xử lý tình huống đã xảy tai nạn.

oto khach tong xe cuu hoa anh 1
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định- Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Hà Nội. Ảnh: Hoàng Cư.

Lực lượng làm đúng nhiệm vụ

Tại buổi họp báo công bố vụ tại nạn, thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội, cho biết ngay sau khi sự cố xảy ra, Cảnh sát PC&CC thành phố đã huy động lực lượng, phương tiện đưa các nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. Đồng thời, cảnh sát phối hợp với các bên liên quan khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả.

Lực lượng cảnh sát PC&CC tổ chức người đến thăm hỏi, hỗ trợ, động viên những người trên xe khách bị thương. Còn với các chiến sĩ làm nhiệm vụ, đơn vị chỉ đạo lực lượng chuẩn bị tổ chức tang theo nghi lễ CAND cho chiễn sĩ Chử Văn Khánh. Ngoài ra, đơn vị báo cáo Bộ Công an, tổ chức thăng cấp bậc hàm trước thời hạn từ trung sĩ lên thượng sĩ cho chiến sĩ Khánh.

oto khach tong xe cuu hoa anh 2
Hai phương tiện đâm nhau ở làn trong cùng đường cao tốc. Ảnh: Cắt từ clip.

Còn thượng tá Đỗ Anh Quyến, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 12 (Cảnh sát PC&CC Hà Nội), cho rằng các chiến sĩ của đơn vị đã làm đúng nhiệm vụ khi lưu thông ngược chiều đến địa điểm cứu hộ.

Chiếc xe cứu hỏa đã bật hết các thiết bị báo động bao gồm còi, đèn ưu tiên, phát loa thông báo cho các phương tiện tham gia giao thông khác nhường đường nhưng không hiệu quả.

“Nhận được lệnh lên đường xử lý sự cố, những người làm nhiệm vụ như chúng tôi đều mong đến hiện trường nhanh nhất để cứu người. Nhưng khi di chuyển, chúng tôi gặp quá nhiều khó khăn. Tôi mong rằng, người dân ra đường hãy chấp hành tốt luật giao thông, chịu nhường đường xe ưu tiên để những người làm nhiệm vụ đỡ vất vả”, thượng tá Quyến nói.

Cần xem xét trách nhiệm từ hai phía

Liên quan đến vụ tai nạn gây tranh luận, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội), cho rằng cần xem xét trách nhiệm từ cả hai phía.

Theo luật sư, khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường, không gây cản trở cho xe ưu tiên.

oto khach tong xe cuu hoa anh 3
Tai nạn làm 1 người tử vong, giao thông tuyến đương ùn tắc nghiêm trọng. Ảnh: C.P.

Trong vụ việc này, xe cứu hỏa đang đi làm nhiệm vụ nên có quyền đi ngược chiều. Dù đã có tín hiệu cảnh báo nhưng do tài xế xe khách thiếu quan sát, không giảm tốc độ và nhường đường nên để xảy tai nạn.

Hành vi của lái xe khách đã có dấu hiệu vi phạm Khoản 3, Điều 22 Luật giao thông đường bộ. Tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả thiệt hại gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 268, BLHS 2015.

Về phía xe cứu hỏa, luật sư Thơm cho hay cần phải xem xét cách xử lý của Cơ quan phòng cháy chữa cháy trong việc điều động xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ khi lưu thông trên đường cao tốc.

Khi Cơ quan PC&CC nhận được tin báo và điều động xe cứu hỏa đi vào đường cao tốc cần thiết phải thông báo cho CSGT đang làm nhiệm vụ tại tuyến đường đó hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc để có phương án chủ động phân luồng giao thông, cảnh báo các phương tiện khác nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Nếu cơ quan PC&CC chưa có biện pháp thông báo cho CSGT hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc thì cũng cần thiết phải xem xét trách nhiệm để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

oto khach tong xe cuu hoa anh 4
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (chấm đỏ) nơi xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Google Maps.

Trước đó, khoảng 16h30 ngày 18/1, nhận thông tin về vụ tai nạn nghiêm trọng giữa ôtô chở khách 16 chỗ với ôtô tải trên cao tốc Pháp Vân (đoạn qua địa phận xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội), Phòng cảnh sát PCCC số 12 đã điều một xe cứu hỏa cùng nhiều cán bộ chiến sĩ đến hiện trường cứu hộ những người bị thương, mắc kẹt trong ôtô khách 16 chỗ.

Khi di chuyển ngược chiều trên cao tốc để đến địa điểm xảy ra tai nạn, xe cứu hỏa không may bị một ôtô khách tông trực diện.

Hậu quả vụ tai nạn làm chiến sĩ Chử Văn Khánh (25 tuổi, cán bộ đội Cảnh sát PC&CC số 12) tử vong, nhiều người khác bị thương, không nguy hiểm đến tính mạng.

Ôtô khách va chạm xe chữa cháy, một chiến sĩ cứu hỏa thiệt mạng

Va chạm giữa ôtô chở khách với xe cứu hỏa đang trên đường làm nhiệm vụ khiến một chiến sĩ thiệt mạng.



Hoàng Cư - Quang Huy

Bạn có thể quan tâm