Dịch vụ do Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) triển khai trong thời gian qua.
Là một khách hàng mới sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, trước đây chị Trần Thị Minh Hương (Long Biên) phải đến các điểm thu nộp của ngành điện để đóng tiền mỗi tháng. Có những lúc đông người, chị phải chờ đợi rất mất thời gian. Từ tháng 12/2015, chị đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và thấy như giảm bớt được một gánh nặng.
“Không chỉ tiết kiệm được thời gian, hàng tháng tôi không còn phải lo ngay ngáy nhớ ngày để đi đóng tiền điện đúng lịch. Bởi giờ đây, số tiền điện phải nộp đã được công ty điện lực nhắn tin thông báo qua điện thoại, còn ngân hàng thì tự động trừ tiền điện qua tài khoản ATM của mình và nhắn tin thông báo lại. Biết thuận lợi thế này, tôi đã sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng từ lâu”, chị Hương vui vẻ cho biết thêm.
Chị Lê Ngọc Phúc (Hà Đông) hiện là chuyên viên kế toán của một công ty xây dựng. Chị cho biết: “Gia đình tôi ít người, công việc ai cũng bận nên thường chậm trễ trong việc thanh toán tiền điện. Vừa rồi, nghe đồng nghiệp giới thiệu dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng nên tôi đã đăng ký ngay phương thức nhờ thu tự động của ngân hàng. Nhờ đó, hàng tháng tôi không còn phải nhận thông báo “nhắc” đóng tiền điện của công ty điện lực như trước đây nữa”.
Đối với anh Đàm Minh (40 tuổi, Hoàng Mai), dịch vụ thanh toán qua ngân hàng như cứu tinh với gia đình anh. Anh cho hay, gia đình anh chỉ có 2 bố con. Anh thường xuyên phải đi công tác nên có khi thu ngân ngành điện đến anh lại không có nhà, sau đó lại phải mang tiền điện đến công ty điện lực để nộp, rất mất thời gian. “Thậm chí có lần đi công tác dài ngày, con trai gọi điện thông báo là cô thu ngân đến nhà gửi thông báo đóng tiền điện đúng lịch, nếu không sẽ cắt điện. Lúc đó tôi mới cuống cuồng gọi điện nhờ người bạn đi đóng tiền hộ cho”, anh Minh chia sẻ.
“Từ ngày biết đến dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tôi không còn lo nhà bị cắt điện khi đi công tác nữa. Tôi thấy đây là một dịch vụ rất tốt, phù hợp với cuộc sống ngày càng hiện đại”, anh Minh cho hay.
Đại diện EVN Hà Nội cho biết: “Những năm qua, tổng công ty đã không ngừng đa dạng hóa hình thức thu tiền điện để tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn. Đến nay, tổng công ty đã ký thỏa thuận hợp tác với 11 ngân hàng và 3 tổ chức thu hộ tiền điện”. Cũng theo đại diện EVN Hà Nội, thủ tục đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng rất đơn giản. Khách hàng chỉ cần đến ngân hàng, các giao dịch viên sẽ hướng dẫn làm phiếu đăng ký trích nợ tự động.
Trên cơ sở thỏa thuận giữa ngân hàng và EVN Hà Nội, hàng tháng công ty điện lực sẽ thông báo cho khách hàng số điện đã dùng và số tiền phải trả, còn ngân hàng sẽ tự động khấu trừ từ tài khoản của khách hàng để trả tiền điện. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể trả tiền tại máy ATM hoặc đăng ký dịch vụ EC Pay, Payoo, Viettel qua mạng Internet trả tiền điện.
Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành điện tối ưu hóa nhân lực, nâng cao năng suất lao động; tăng cường sự quản lý của Nhà nước, minh bạch và chống thất thu thuế. Với những tiện ích vượt trội, thanh toán tiền điện qua ngân hàng sẽ ngày càng trở nên thông dụng và trở thành xu hướng của xã hội hiện đại - khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ và lan tỏa trên khắp mọi miền đất nước.