Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xu hướng kinh doanh độc lập của bạn trẻ Việt

Thay vì tham gia cuộc đua tuyển dụng vào các doanh nghiệp, không ít bạn trẻ mạnh dạn bước vào con đường kinh doanh nhiều khó khăn và thách thức.

Dễ dàng nhập cuộc

Những tấm gương người trẻ kinh doanh thành công vẫn được chia sẻ hàng ngày trên các trang mạng xã hội, khiến cho xu hướng này ngày càng nóng hơn. Các quán café, cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện… có chủ nhân đời mới chỉ đôi mươi ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Thậm chí, loại hình dịch vụ ngày càng đa dạng và độc đáo bởi người trẻ vốn rất sáng tạo và có nhiều ý tưởng táo bạo.

Quán cà phê có phong cách trẻ trung của một bạn trẻ 9X.
Quán cà phê có phong cách trẻ trung của một bạn trẻ 9X.

Chỉ cần một số vốn, ý tưởng kinh doanh hấp dẫn, ai cũng có thể cho ra đời một cửa hàng của riêng mình. Nếu không đủ tiềm lực kinh tế để đầu tư thì kinh doanh trực tuyến được xem là một thị trường sôi động và tiềm năng. Chúng ta đã không còn xa lạ gì khi trang chủ Facebook ngập tràn các sản phẩm dịch vụ. Nhập cuộc kinh doanh giờ đây đã là một việc không quá khó khăn.

Nguy cơ đào thải

Nếu nhập cuộc kinh doanh là dễ dàng thì nguy cơ bị đào thải cũng rất lớn. “Thương trường là chiến trường”, kinh doanh độc lập là một môi trường khắc nghiệt, đầy rủi ro và thách thức.

Đơn cử như việc mở một cửa hàng. Rất nhiều chi phí phát sinh như tiền mặt bằng, tiền nhập hàng, tiền thuế, tiền điện, tiền nước, tiền thuê nhân viên… trở thành chướng ngại vật ngăn cản sự thành công của một kế hoạch.  Thời gian đầu chưa có thương hiệu, chưa có khách hàng thân thuộc nên khả năng thu hồi vốn sẽ rất thấp. Nếu không có nguồn tài chính mạnh, cửa hàng sẽ khó mà đứng vững và phát triển tốt.

Bạn Lê Xuân Huy (24 tuổi, Q.10, TP.HCM) từng mở quán chè khúc bạch lề đường Lê Hồng Phong ngậm ngùi chia sẻ: “Hồi ấy, chè khúc bạch đang là xu hướng được ưa chuộng. Mình cũng hùn vốn với người yêu mở một quán nhỏ. Thời gian đầu rất nhiều khó khăn vì không có khách hàng. Khi mình có được một lượng khách quen kha khá thì xu hướng dần đi xuống. Mình nâng cấp quán để thu hút khách hơn nhưng tình hình cũng không được cải thiện nhiều. Cảm thấy khả năng thu hồi vốn quá thấp nên mình quyết định ngừng kinh doanh”.

Quán chè khúc bạch của Xuân Huy giờ chỉ còn là kỷ niệm đẹp của một thời hăm hở tập kinh doanh.
Quán chè khúc bạch của Xuân Huy giờ chỉ còn là kỷ niệm đẹp của một thời hăm hở tập kinh doanh.

Tuy nhiên, vẫn có không ít bạn trẻ kinh doanh rất thành công. “Tất nhiên, kinh doanh riêng là xác định phải gặp rất nhiều khó khăn, phải xoay dòng tiền liên tục để đảm bảo sự hoạt động của quán. Mình đã vay vốn kinh doanh của ngân hàng BIDV, có giấy phép kinh doanh và giấy đăng ký tạm trú dài hạn KT3 nên thủ tục rất dễ dàng và nhanh chóng, có đủ vốn nên hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn nhiều”, Bạn Nguyễn Tấn Thành (22 tuổi, chủ một quán cà phê trên đường Ngô Quyền, Quận 3, TP.HCM) tự hào chia sẻ.

Xu hướng rồi cũng sẽ lụi tàn, chỉ có đam mê thật sự là không bao giờ mất đi. Để tồn tại trong môi trường kinh doanh đầy màu sắc, ngoài sự sáng tạo, đam mê và kiên trì là những yếu tố cốt lõi của thành công. Nhằm hỗ trợ khách hàng, từ ngày 01/09/2014 đến hết ngày 31/03/2015 hoặc đến khi giải ngân hết 5.000 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai Gói tín dụng 5.000 tỷ đồng cho vay sản xuất kinh doanh năm 2014- 2015 mang tên “Cuối năm gom hàng, cho mùa thắng lớn”. Khách hàng tham gia chương trình được lựa chọn vay với lãi suất cực kỳ hấp dẫn, cạnh tranh chỉ 7%/năm (chương trình 1 áp dụng trong 01 tháng đầu tiên), hoặc lãi suất 8%/năm (chương trình 2 áp dụng trong 03 tháng đầu tiên).

BIDV vừa chào đón khách hàng mới thứ 100.00 và thứ 200.000 tại các Chi nhánh Khánh Hòa và Chi nhánh Nam Thái nguyên với phần quà trị giá 10 triệu đồng. Từ nay đến 31/12, vẫn còn 44 cơ hội dành cho khách hàng mới thứ 300.000, thứ 400.000, thứ 500.000 và thứ 600.000 cùng các khách hàng cận trên/cận dưới hưởng những ưu đãi khi sử dụng bất kỳ sản phẩm dịch vụ cá nhân nào.

Chương trình ưu đãi của BIDV mở ra cơ hội kinh doanh cho nhiều bạn trẻ.
Chương trình ưu đãi của BIDV mở ra cơ hội kinh doanh cho nhiều bạn trẻ.

Không chỉ vậy, 1 chiếc xe máy Piaggio Liberty 125cc, 5 điện thoại Iphone 5S 64GB, 10 máy nghe nhạc Sony hay 500 thẻ BIDV-M.U Master Debit với 200.000 đồng tiền mặt trong tài khoản đang chờ đợi các khách hàng mới trải nghiệm, đồng hành cùng BIDV trong đợt quay số may mắn cuối chương trình. Độc giả vào đây,  liên hệ các Chi nhánh BIDV trên toàn quốc hoặc gọi 1900.9247 để biết thêm thông tin chi tiết.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm