Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xu hướng giao thông xanh và hành trình bảo vệ môi trường

Với thực trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng, việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện được xem là xu hướng tất yếu, được nhiều nước trên thế giới hưởng ứng.

Giao thông vận tải là một trong những ngành tiêu tốn nhiều nhiên liệu hóa thạch và tạo ra phát thải khí nhà kính lớn.

Tại Việt Nam, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và metan của ngành giao thông vận tải thông qua phát triển hệ thống giao thông xanh.

Đến năm 2050, Việt Nam đặt mục tiêu thực hiện mạnh mẽ sự chuyển dịch theo hướng 100% phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện.

PVOIL anh 1

Lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch chiếm phần lớn tại Việt Nam. Ảnh chụp từ chương trình.

Hiện nay, những doanh nghiệp trong nước từng bước chuyển đổi, thay thế và lựa chọn công nghệ xanh trong sản xuất ôtô, xe máy nhằm góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Theo đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra với mỗi ôtô “xanh” hoạt động trong hơn một năm có thể giúp giảm trung bình 1,5 triệu gam CO2. Sử dụng ôtô với các công nghệ xanh góp phần tận dụng nguồn năng lượng bền vững, giảm khí thải cho môi trường sống hiện tại, kiến tạo tương lai.

Đây cũng là nội dung được đề cập đến của chương trình Xe+ do kênh VTC1 - Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phát sóng ngày 3/6. Theo đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phương tiện công cộng đang chuyển đổi để hướng đến lợi ích thiết thực trong bảo vệ môi trường, tiến gần giao thông xanh.

Trước đó, theo thông tin từ Xe+, một trong những doanh nghiệp hàng đầu khai thác dịch vụ taxi ở Việt Nam là Sun Taxi đã đưa vào khai thác ôtô điện. Những động thái này cho thấy xu hướng giao thông xanh được các thương hiệu tích cực theo đuổi, đóng góp vào mục tiêu chung giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

PVOIL anh 2

Chương trình Xe+ trên VTC 1. Ảnh chụp từ chương trình.

Chương trình cũng chỉ ra để thực hiện mục tiêu giao thông xanh, việc lập kế hoạch, lộ trình phát triển vô cùng quan trọng.

Chương trình Xe+ với sự đồng hành của Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) - được phát sóng vào 20h45 thứ bảy và phát lại vào 10h15 chủ nhật hàng tuần trên kênh VTC1. Độc giả quan tâm có thể dành thời gian theo dõi.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm