Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xu hướng công nghệ AR đa dạng hoá trải nghiệm nghe - nhìn

Công nghệ mới cho phép người dùng xem các đối tượng ảo trong môi trường thực và được ứng dụng ngày càng nhiều ở các lĩnh vực giải trí, giáo dục, thương mại…

Xu hướng này đang từng bước làm mới trải nghiệm nghe - nhìn.

Hiểu đúng về AR

Augmented Reality (AR) tích hợp đồ họa máy tính và mạng Internet với thế giới thực. Nhờ đó, người dùng nhìn thấy đối tượng ảo trong môi trường thực. Hình ảnh trước mặt phong phú, sinh động hơn, người xem tiếp nhận thông tin theo cách mới mẻ, không gây nhàm chán. 

cong nghe AR da dang hoa trai nghiem nghe - nhin anh 1
Trải nghiệm nghe - nhìn của con người đang dần thay đổi.

 

AR cần đến kính thông minh chuyên dụng hỗ trợ, thông dụng nhất là Hololens của Microsoft. Không dừng lại ở việc đặt trực tiếp hình ảnh ảo lên không gian thực, loại kính này còn tích hợp sẵn cảm biến nhận dạng cử chỉ ngón tay, từ đó tạo ra các hình ảnh mà người dùng có thể quan sát.

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên trang Independent, CEO Apple - Tim Cook cho rằng AR là công nghệ mới mang tính cách mạng, tương tự như smartphone. Sức hút và độ phổ biến trong tương lai là không thể phủ nhận.

Ứng dụng đa dạng của AR

Trong lĩnh vực giải trí, nhà phát triển game bổ sung dữ liệu ảo vào bối cảnh thực tế để tạo ra tương tác. Pokémon Go của Nitendo là minh chứng thành công từ ứng dụng này. Với trò chơi chiến đấu tích hợp công nghệ tương tác ảo, một phần cảnh thật biến thành chiến trường giúp trải nghiệm của game thủ chân thật, sống động hơn.

Ứng dụng thú vị khác của AR là thay đổi cách giảng dạy của giáo viên. Chỉ cần chiếc smartphone hoặc máy tính bảng, thầy cô có thể tạo ra bài giảng sinh động. Học sinh được quyền tương tác với các mô phỏng 3D kết hợp trên tài liệu giấy. Phổ biến phương pháp mới trong môi trường học đường giúp người học tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

cong nghe AR da dang hoa trai nghiem nghe - nhin anh 2
AR đang được ứng dụng rộng rãi trong thương mại.

 

Mặt khác, AR cũng được ứng dụng ngày càng nhiều trong ngành quảng cáo hiện nay. Người dùng có thể tương tác trực tiếp với môi trường xung quanh qua ứng dụng thuộc iOS, Android. Nếu chụp hoặc scan bằng camera vào biển hiệu quảng cáo, bạn có thể nhìn thấy hình ảnh thực hay thông tin cụ thể về sản phẩm, nhãn hàng.

Gần đây, sữa uống lên men Yakult đã ứng dụng thành công công nghệ AR vào bao bì sản phẩm. Nhân vật Mr.Yakult gắn liền với thương hiệu Nhật Bản, được phụ huynh và trẻ em yêu thích xuất hiện trong đời thật với hàng loạt chuyển động thú vị và đáng yêu.

cong nghe AR da dang hoa trai nghiem nghe - nhin anh 3
Yakult đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào bao bì sản phẩm.

Sau khi cài đặt ứng dụng của Yakult tại đây, các bé chỉ cần quét qua lốc sữa Yakult để nhìn thấy Mr. Yakult nhảy nhót. Thương hiệu Nhật Bản khẳng định đây là cột mốc quan trọng trong việc mang đến trải nghiệm khác lạ, ấn tượng cho người dùng.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm