Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xóm nước đen ở vương quốc dầu mỏ châu Phi

Họ chèo thuyền trên dòng nước đen ngòm khi những đống rác nổi lềnh phềnh bên ngoài túp lều của họ.

Xóm nước đen ở vương quốc dầu mỏ châu Phi

Họ chèo thuyền trên dòng nước đen ngòm khi những đống rác nổi lềnh phềnh bên ngoài túp lều của họ.

Đó là hình ảnh quen thuộc tại khu ổ chuột Makoko ở Lagos, Nigeria - quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất tại châu Phi.

Cuộc sống thường nhật của những ngư dân và gia đình của họ xoay quanh mái chèo và băng qua dòng nước bẩn thỉu, đặc quánh tại khu ổ chuột, tuy nhiên điều này không ngăn được nụ cười rạng rỡ của những đứa trẻ ở đây khi chúng nhìn vào ống kính.

Các nhà chức trách đe dọa sẽ dỡ bỏ những ngôi nhà lụp xụp, vốn được xếp vào dạng công trình "trái phép" và "gây ô nhiễm môi trường", BBC đưa tin.

Lời đe dọa được đưa ra từ hồi tháng 7, và những người dân chỉ có 72 giờ để chuẩn bị.

Động thái này đã khiến các cư dân ở "xóm nước đen" lo sợ. Họ sợ rằng sẽ bị đuổi khỏi túp lều của mình khi không có nơi nào để đi, cũng như không có nơi nào để quay lại.

Tuy nhiên, sau khi lời cảnh báo phá hủy được đưa ra vài tháng, một nhóm hoạt động đã lên kế hoạch xây dựng một trường học nổi, trong dự án đầu tư cải thiện cuộc sống của những em nhỏ tại Makoko.

Khu ổ chuột, được dựng lên giữa hồ Lagos, bị coi là "cái gai trong mắt" các nhà chức trách.

Các nhà hoạt động ra sức chỉ trích việc xóa bỏ "xóm nước đen" vào hồi tháng 7 và nói rằng động thái trên sẽ đồng nghĩa với việc hàng ngàn người sẽ rơi vào tình trạng vô gia cư.

Có thể nhìn thấy khu ổ chuột Makoko từ cây cầu nối liền đất liền với huyện đảo Lagos giàu có, và sự xóa bỏ nó là một phần của kế hoạch nâng cao hình ảnh Lagos.

Makoko được hình thành từ thế kỷ 18 như một làng vạn chài, tuy nhiên sự bùng nổ dân số đã khiến nơi này trở nên chật chội, bẩn thỉu.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm