Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xóa sổ ngành cốt lõi, đại gia thủy sản Sài Gòn mắc kẹt với nhà đất

Sở hữu nhiều quỹ đất ở TP.HCM, Seprodex Saigon tự tin loại bỏ ngành kinh doanh thủy sản thế mạnh để chuyển hướng sang bất động sản, nhưng bước đi này đang gặp nhiều trắc trở.

Tại ĐHĐCĐ 2017, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn (Seaprodex Saigon) bất ngờ công bố tờ trình tạm dừng mảng thủy sản, để tập trung kinh doanh bất động sản, đầu tư tài chính. Sau một năm tờ trình được thông qua, đến ĐHĐCĐ 2018, Hội đồng quản trị (HĐQT) báo cáo kết quả kinh doanh, gồm doanh thu và lợi nhuận chưa đến một nửa kế hoạch đề ra. 

Đột ngột đoạn tuyệt với thủy sản

Seaprodex Saigon tiền thân là Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản TP HCM, thành lập năm 1993, kinh doanh chính trong lĩnh vực chế biến và buôn bán thủy hải sản.

Năm 2015, cơ cấu vốn của công ty có bước chuyển biến quan trọng, khi phát hành riêng lẻ 30 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 96 tỷ lên 396 tỷ đồng. 300 tỷ đồng thu về được, Seaprodex Saigon dự định dùng 270 tỷ đầu tư vào các doanh nghiệp cùng ngành nghề, để mở rộng sản xuất kinh doanh, tập trung giữ vững cơ cấu xuất khẩu vào hai thị trường chính, là Hàn Quốc và EU, với các mặt hàng chủ lực cá tra, bạch tuộc.

Nhưng nguồn thu từ tăng vốn lại không được sử dụng cho mục đích xuất khẩu thủy sản như công bố. Số tiền này được chuyển hướng sang bất động sản trong năm 2016.

Cụ thể, doanh nghiệp chi 303 tỷ đồng mua lại 99,99% Công ty CP Thương mại và Du lịch Sài Gòn (Sp.CO), đơn vị sở hữu hơn 8.000 m2 tại đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền (quận 2)

Seaprdex Saigon bo thuy san lam BDS anh 1

Trong thời gian này, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng chỉ tập trung cho bất động sản, với các dự án nhà ở thương mại được hình thành thông qua hợp tác đầu tư. Dự án được biết đến là Centa Park tại quận Tân Bình. Seaprodex Saigon tham gia bằng cách góp quyền đầu tư và các hạng mục công trình, với giá tạm tính là 500 tỷ đồng.

Thời gian này, nếu hoạt động bất động sản tích cực bao nhiêu thì mảng kinh doanh cốt lõi trước đó lại thu hẹp bấy nhiêu. Đến ĐHCĐ 2017, lãnh đạo công ty chính thức thôn báo kế hoạch xóa sổ ngành cốt lõi, để “mơ giấc mơ lớn” với bất động sản.

Ông Vũ Cao Trung - Chủ tịch HĐQT công ty, chia sẻ với cổ đông: “Thủy sản là lĩnh vực tiềm năng, chúng ta đã có những thương hiệu, con người và công nghệ để hoạt động. Hội đồng quản trị muốn tiếp tục tìm giải pháp vực dậy ngành kinh doanh truyền thống. Nhưng 2017, công ty chưa tìm được con người và đầu tàu đúng đắn. Mong cổ đông tự ứng cử, hiến kế để phục hồi lại ngành kinh doanh truyền thống”.

Để mở đường cho bất động sản, ông Vũ Đức Tâm, Tổng giám đốc Seaprodex Saigon, cũng cho rằng năm 2017 sẽ tạm dừng mảng thủy sản, để tập trung vào việc cho thuê mặt bằng, kho bãi, kinh doanh bất động sản, đầu tư tài chính… Chỉ tiêu 2017 là 155 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận đạt 80 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt được khoảng 24 tỷ đồng, bằng 30% kế hoạch năm.

Không dễ ăn với bất động sản

Ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu tại đại hội cổ đông thường niên 2017 là tăng quỹ đất lên 6 ha và tổng giá trị tài sản lên 5.000 tỷ đồng giai đoạn 2017-2020. Với những tham vọng ban đầu, tưởng chừng dự án Centa Park được hồi sinh sau khi có sự tham gia góp vốn của Seaprdex Saigon.

Tuy nhiên đến nay dự án này lại lún sâu vào những rắc rối pháp lý.

Với vị trí đắc địa, ngay khi mở bán Centa Park, hàng trăm căn hộ đã được khách hàng đặt cọc giữ chỗ. Song hiện nay, hàng trăm khách đặt cọc giữ chỗ đang rơi vào hoang mang, vì chưa biết khi nào dự án mới hoàn thành.

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Trung cho biết công ty chỉ mới hoàn thành 50% thủ tục pháp lý của dự án. Ban lãnh đạo đang cân nhắc vay ngân hàng khoảng 1.000-1.500 tỷ đồng để phát triển. Dự án vẫn chưa thể hoàn tất thủ tục pháp lý là áp lực lớn đối với Seaprodex Sài Gòn.

Seaprdex Saigon bo thuy san lam BDS anh 2
Nhiều dự án của Seprodex Saigon đang gặp rắc rối pháp lý. Ảnh: V.D.

Không chỉ tắc ở Centa Park, tính đến giữa năm 2017, Seaprodex Saigon đã chuyển cho Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) gần 200 tỷ đồng, chuyển cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bưu chính Viễn thông (Saicom) gần 226 tỷ đồng, chuyển cho Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Nam Tiến (NATICO) 305 tỷ đồng để các đơn vị này đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vốn cho Công ty CP PPT Land thực hiện dự án Khu chung cư và thương mại dịch vụ cao tầng tại số 4 Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình, TP.HCM (lợi nhuận 15%/năm). Nhưng vẫn chưa có kết quả rõ ràng, khi các dự án chưa được đưa vào khai thác.

Theo kế hoạch đến 2020, Seaprodex Saigon dự kiến có 10 ha đất sạch trong nội thành TP.HCM. Tuy nhiên, việc cân đối dòng vốn cho nhiều dự án dang dở về pháp lý đang rất phức tạp.

Trong khi kế hoạch kinh doanh bất động sản chưa đạt như kỳ vọng thì việc niêm yết trên sàn cũng trở nên gập ghềnh hơn.

Tháng 9/2017, doanh nghiệp bất ngờ rút hồ sơ niêm yết đã nộp trên HoSE. Ngay sau đó, doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt, do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Sau sự cố này, lãnh đạo doanh nghiệp chưa hẹn ngày nộp hồ sơ niêm yết trở lại.

Một 8X mua lượng lớn cổ phiếu Seaprodex sau khi Vũ ‘nhôm’ bán ra

Ông Trương Bảo Kim, Ủy viên HĐQT Seaprodex, vừa đăng ký mua hơn 17,3 triệu cổ phiếu SEA.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm