Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Xin lỗi dân là một ứng xử đẹp'

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, việc Bộ trưởng Cao Đức Phát xin lỗi dân rất đáng ghi nhận, nhưng ông Phát cần làm rõ về thực trạng thực phẩm hiện nay để dân hiểu.

Trao đổi với Zing.vn bên hành lang kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, đại biểu Dương Trung Quốc khẳng định thái độ tiếp thu của Bộ trưởng Cao Đức Phát rất đáng ghi nhận và xin lỗi dân là một ứng xử đẹp. 

Tuy nhiên, đại biểu Dương Trung Quốc lưu ý, xin lỗi dân về cách diễn đạt sai hay xin lỗi về cách đánh giá thực trạng an toàn thực phẩm sai là hai điều rất khác. 

Nếu ông Phát gửi lời xin lỗi tới người dân về việc truyền đi thông điệp không đầy đủ về an toàn thực phẩm thì cùng với lời xin lỗi, ông Phát phải bảo vệ quan điểm của mình, đó là đưa ra chứng cứ cho thấy tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm không đến mức độ nghiêm trọng như mọi người tưởng. 

Bo truong Cao Duc Phat xin loi, anh 1

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Hà.

Đại biểu Dương Trung Quốc khẳng định, Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn phải đi đến cùng bằng cách đòi hỏi cơ quan chức năng tiếp cận một cách khoa học, đưa ra thông tin chính xác nhất cho người dân về thực trạng an toàn thực phẩm hiện nay. 

"Nếu để xã hội bị bức xúc bởi những điều không tới mức độ đó, cũng rất nguy hiểm" - ông Quốc nói. 

Với lời hứa của Bộ trưởng về việc sẽ kiên quyết đấu tranh chống lại hiện trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, theo ông Dương Trung Quốc là điều "hết sức hoan nghênh".

Nhưng ông Quốc cũng cho rằng, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không đơn giản, vì đó không phải là riêng của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn mà là câu chuyện liên ngành. Ví dụ như Bộ Công Thương quản lý xuất nhập ra sao, Bộ Công an quản lý chất cấm thế nào, Bộ Y tế... Chính vì thế, đừng quy trách nhiệm cho một người.

"Trong quá trình chất vấn các vấn đề xã hội tại Quốc hội, chúng ta nên đặt vấn đề đó cho Thủ tướng và Phó thủ tướng và những bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan, như thế sẽ có lời giải đáp xác đáng hơn" - đại biểu Dương Trung Quốc chia sẻ. 

Chiều 3/4, trong buổi làm việc với một số cơ quan báo chí, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát gửi lời xin lỗi tới người dân vì việc diễn đạt không chuẩn xác về thực phẩm an toàn trên diễn đàn Quốc hội, khiến người dân và bạn đọc hiểu lầm và bức xúc.

"Trong lòng tôi thực sự mong muốn và đang nỗ lực hết sức mình cùng với các đồng nghiệp trong Bộ Nông nghiệp và các bộ khác thực hiện mong đợi của nhân dân để có thực phẩm an toàn. Chúng tôi cam kết thực hiện yêu cầu đó của nhân dân", ông Phát quả quyết. 

Trước đó vào ngày 1/4, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát phát biểu tại Quốc hội: “Đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn, nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác là tất cả không an toàn”.

Bộ trưởng Cao Đức Phát: 'Tôi xin lỗi người dân'

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát vừa gửi lời xin lỗi tới người dân vì phát ngôn "đa số thực phẩm là an toàn nhưng người dân không biết".

Nguyễn Hưng - Công Khanh

Bạn có thể quan tâm