Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xin đừng khóc, lịch sử World Cup sẽ khắc tên Croatia

Tất cả đã kết thúc. Croatia cuối cùng cũng không thể hoàn tất câu chuyện cổ tích vô địch World Cup trước người Pháp. Nhưng điều đó xét cho cùng cũng chẳng còn quan trọng nữa.

Croatia đã làm mọi thứ có thể nhưng sau cùng thì số phận không ưu ái họ đến vậy. Những “cú đấm” liên tục của Antoine Griezmann, Paul Pogba và Kylian Mbappe đã bóp nát giấc mơ của Luka Modric và các đồng đội.

Song Croatia vẫn có quyền ngẩng cao đầu. Bởi trong những giấc mơ hoang đường nhất của người Croatia trước khi World Cup diễn ra, bóng hình của trận chung kết có lẽ cũng không xuất hiện.

Highlights Pháp 4-2 Croatia: Griezmann, Pogba và Mbappe ghi bàn Tiền đạo Griezmann, Pogba và Mbappe liên tiếp ghi bàn giúp ĐT Pháp dẫn ĐT Croatia 4-2.

Thua chung kết không phải là chết

Ngay cả khi không có pha biếu không bàn thắng của thủ thành Hugo Lloris cho Mario Mandzukic để tỉ số di chuyển từ 4-1 mang tính hủy diệt về thành 4-2 thì Croatia vẫn có quyền tự hào về những gì họ đã làm được trên đất Nga.

Croatia đã tới World Cup 2018 qua cánh cửa play-off khi thắng Hy Lạp. Huấn luyện viên của họ Zlatko Dalic cũng chỉ mới được bổ nhiệm có hơn một tháng trước đó. Khi ông Dalic tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng, Croatia đang chuẩn bị đối mặt với trận cầu sinh tử trước Ukraine.

Croatia,  World Cup,  Phap vo dich,  Phap vs Croatia anh 1
Ông Dalic có nằm mơ cũng không thể nghĩ mình sẽ cùng ĐT Croatia lọt vào trận chung kết World Cup. Ảnh: Reuters.

Trả lời tờ Marca trước khi trận chung kết diễn ra một ngày, ông Dalic thừa nhận mình chẳng nghĩ nhiều đến thứ gọi là “tương lai” khi ấy. “Tôi chỉ nghĩ rằng mình sẽ phải dẫn dắt Croatia thắng Ukraine, không hơn”.

Cũng bởi vậy mà việc Croatia lọt vào tới World Cup và thắng một mạch trước khi thua ở trận chung kết trước Pháp đã là điều nằm ngoài sức tưởng tượng của không chỉ ông Dalic mà còn là tất cả người hâm mộ trên toàn thế giới.

Người ta kỳ vọng Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Neymar hay những người Đức sẽ làm được điều gì đó tại World Cup lần này, chứ dứt khoát không phải là Croatia.

Những gì mà Modric, Rakitic, Perisic hay Mandzukic làm được đã làm quá tuyệt vời. Họ chơi nhiều hơn Pháp hẳn một trận vì đá ba trận knock-out liên tiếp trọn vẹn 120 phút. Họ thiếu hơn hẳn Pháp một người vì Nikola Kalinic bị trục xuất ngay sau trận mở màn với Nigeria.

Croatia,  World Cup,  Phap vo dich,  Phap vs Croatia anh 2
Croatia hoàn toàn có quyền ngẩng cao đầu vì chiến tích vĩ đại. Ảnh: Reuters.

Thậm chí Croatia còn vướng phải những lùm xùm mang tính chính trị ngay trước trận chiến quyết định ở bán kết với người Anh khi trung vệ Domagoj Vida và Ognjen Vukojevic, cựu cầu thủ và giờ là quan chức của ĐT Croatia đưa ra những phát biểu mang tính ủng hộ Ukraine trên đất Nga.

Croatia đã vượt qua tất cả khó khăn ấy để đi tới trận chung kết. Thậm chí họ còn ép sân Pháp, đẩy đội tuyển có giá trị đội hình lớn nhất giải vào thế phải chống đỡ trong phần lớn trận đấu. Croatia không sợ bất kỳ điều gì.

Còn có gì tự hào về Croatia hơn thế được nữa đây?

World Cup sẽ ghi dấu ấn Croatia

“The winner takes it all” (Người vô địch có tất cả) là tên bài hát rất nổi tiếng của ban nhạc pop huyền thoại ABBA. Rất nhiều lần bóng đá đã “mượn” từ này của ABBA để nói về cách mà lịch sử ghi dấu những đội vô địch. Song Croatia sẽ là một ngoại lệ.

Giống như cách mà Hungary hay Hà Lan đã thất bại tại World Cup 1954 và 1974, Croatia 2018 xứng đáng được ghi danh mãi mãi dù chỉ là kẻ về nhì.

Croatia,  World Cup,  Phap vo dich,  Phap vs Croatia anh 3
World Cup sẽ ghi dấu ấn Croatia. Ảnh: Reuters.

Đất nước Croatia mới chỉ có 27 năm tuổi đời, ít hơn tuổi của thủ thành Hugo Lloris hay tiền đạo Oliver Giroud của tuyển Pháp. Nhưng cũng chỉ mất 7 năm để Croatia có thể lọt vào vòng bán kết vào năm 1998 trước khi giành huy chương đồng và giờ là huy chương bạc sau một hành trình kỳ diệu.

Lịch sử World Cup sẽ ghi danh Croatia với tư cách một trong những hiện tượng lớn nhất trong một kỳ World Cup nhiều bất ngờ bậc nhất cả ở sự thất bại của những ông lớn lẫn cách thức trận đấu diễn ra (VAR).

Trước khi trận chung kết diễn ra, Zagreb, thủ đô của Croatia ghi nhận những làn sóng người đỏ trắng chật kín đường phố. 4,5 triệu người Croatia đều đã đổ ra đường để ghi dấu khoảnh khắc lịch sử của bóng đá Croatia.

Và ngay cả khi Modric và các đồng đội thúc thủ 2-4 thì Zagreb cũng không phải nơi cho những giọt nước mắt. Những lễ hội vẫn diễn ra, làn sóng người đỏ trắng không hề vơi đi.

Croatia,  World Cup,  Phap vo dich,  Phap vs Croatia anh 4
Người Croatia vẫn ăn mừng dù thua cuộc. Ảnh: Reuters.

Người Croatia hiểu chiến tích của đội nhà có ý nghĩa gì. Năm 1998, thế hệ của Davor Suker, Zvonimir Boban hay Robert Prosinecki chiến đấu quả cảm và giành lấy chiếc huy chương đồng World Cup để chứng minh cho cả thế giới thấy rằng đất nước Croatia có tồn tại. Và bóng đá Croatia sẽ không chết bởi khói lửa chiến tranh.

Một chiến công mang đậm tính màu cờ sắc áo, cho danh dự của cả dân tộc Croatia. 20 năm sau, những Modric, Rakitic, Perisic buộc cả thế giới phải nhắc lại cái tên Croatia thêm một lần nữa. Dalic và các học trò không ôm mộng khẳng định danh dự của dân tộc Croatia như lứa đàn anh nữa. Họ đã khẳng định Croatia hoàn toàn có thể vô địch World Cup.

Đó, âu cũng là quá đủ.

Croatia,  World Cup,  Phap vo dich,  Phap vs Croatia anh 5
Thông số trận chung kết, Croatia áp đảo Pháp
Cú sút xa gỡ hòa cho Croatia của Perisic dưới góc nhìn 3D Tận dụng pha bóng lộn xộn trong vùng cấm ĐT Pháp, Perisic khống chế một nhịp trước khi tung cú sút hiểm hóc bằng chân trái gỡ hòa cho ĐT Croatia.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm