Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xén tóc khổng lồ với cú ngoạm đáng sợ

Được coi là con bọ cánh cứng lớn nhất từng được phát hiện trên thế giới, cặp hàm của chú xén tóc sở hữu chiều dài cơ thể tới 18 cm cắn đứt đôi một chiếc bút chì bằng gỗ khi nó được đưa vào miệng.

Xén tóc khổng lồ với cú ngoạm đáng sợ

Được coi là con bọ cánh cứng lớn nhất từng được phát hiện trên thế giới, cặp hàm của chú xén tóc sở hữu chiều dài cơ thể tới 18 cm cắn đứt đôi một chiếc bút chì bằng gỗ khi nó được đưa vào miệng.

Sở hữu tên khoa học Titanus giganteus, con xén tóc không chỉ thuộc là loài bọ cánh cứng lớn nhất thế giới mà còn là một trong những sinh vật bí ẩn nhất hành tinh. Vẫn được biết tới với cái tên bọ cánh cứng Titan, bộ hàm chính là thứ vũ khí sắc bén và đáng sợ nhất mà những con xén tóc khổng lồ sở hữu.

 
Xén tóc khổng lồ sở hữu bộ hàm và những móng vuốt siêu khỏe.

Xén tóc khổng lồ là cư dân sống ẩn dật trong những khu rừng nhiệt đới ẩm ướt của Nam Mỹ. Tuy sở hữu vẻ ngoài đáng sợ cùng bộ hàm có sức tàn phá khủng khiếp, xén tóc khổng lồ hoàn toàn không gây ra bất kể mối nguy hại nào đối với con người, ngay cả khi ai đó xâm phạm lãnh thổ của chúng. Loài vật này cũng chỉ xuất đầu lộ diện để tìm cho mình một bạn đời.

Khác biệt hoàn toàn với những loài xén tóc bình thường, quái vật xén tóc không thể tự bay bởi đôi cánh mỏng manh không đủ sức nâng đỡ trọng lượng khổng lồ mà cơ thể sở hữu. Để bù lại khiếm khuyết ấy, xén tóc phát triển những cặp chân khỏe mạnh, giúp nó dễ dàng bám vào thân cây để leo lên.

Khi di chuyển lên cao, xén tóc chọn những cành cụt để thả mình vào không trung, tạo đà cất cánh. Tuy nhiên, chỉ những con xén tóc đực mới phải chật vật leo cây và bay đi tìm con cái trong khi đối tác của chúng chỉ cần đậu yên một chỗ để chờ bạn tình tới giao phối.

 
Không thể tự cất cánh nên xén tóc khổng lồ sở hữu những cặp chân khỏe, giúp chúng dễ dàng leo lên cây cao.

Trên thực tế, các nhà khoa học chưa một lần nhìn thấy trứng của loài xén tóc khổng lồ. Tuy nhiên, dựa vào những lỗ lớn bên trong những thân cây mục nát, các nhà sinh vật học cho rằng, ấu trùng của loài này có thể sở hữu đường kính tới 5 cm trong khi chiều dài thân đạt tới 30 cm. Trải qua thời gian dài đục khoét tìm thức ăn bên trong những cây mục, ấu trùng xén tóc khổng lồ tích trữ năng lượng để cho quá trình trưởng thành và lần cất cánh duy nhất tới bên bạn tình.

Là loài vật hiền lành, xén tóc không tấn công bất kể sinh vật nào trong giai đoạn trưởng thành. Tuy nhiên, để ngăn kẻ khác tấn công, loài động vật này liên tục rít lên khi gặp nguy hiểm. Nếu bị tấn công, cặp hàm siêu khỏe cùng những móng vuốt sắc nhọn trên các chân giúp nó tự vệ trước kẻ thù hung hãn. Hàm và móng vuốt của xén tóc khỏe đến mức, chúng dễ dàng xé toạc da của con người khi chúng ta nỗ lực bắt nó.

 
Xén tóc khổng lồ được bán cho du khách với giá 12 triệu đồng.

Ngày nay, người dân địa phương sống gần các khu rừng nhiệt đới ở Brazil, Bolivia, Colombia, Ecuador, Guianas và Peru sử dụng xén tóc khổng lồ để làm du lịch. Sử dụng ánh đèn ban đêm để thu hút những con bọ cánh cứng khổng lồ, người dân địa phương bắt chúng để phục vụ sự hiếu kỳ của khách du lịch. Mẫu vật của loài này cũng có giá lên tới hơn 600 USD/con, tương đương hơn 12 triệu VNĐ.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm