Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xem người Maya đón 'ngày tận thế'

Trong khi thế giới đồn đoán về ngày thế giới suy vong 21/12 thì con cháu người Maya cổ đại đang nhảy múa, tiệc tùng kỷ niệm ngày kết thúc theo lịch của cha ông họ.

Xem người Maya đón 'ngày tận thế'

Trong khi thế giới đồn đoán về ngày thế giới suy vong 21/12 thì con cháu người Maya cổ đại đang nhảy múa, tiệc tùng kỷ niệm ngày kết thúc theo lịch của cha ông họ.

Tại các vùng nơi văn minh Maya từng tồn tại như Mexico, Belize, Guatemala, Honduras và El Salvador, con cháu người Maya đang tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm ngày kết thúc theo lịch của tổ tiên. Trong khi trước đó, nhiều nơi trên thế giới hoang mang vì cho rằng ngày 21/12 là ngày thế giới tận diệt. Nhiều người ở Trung Quốc, Nga, Mỹ... chuẩn bị rất kỹ cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Họ xây hầm trú ẩn, chuẩn bị lương thực, thậm chí cả bao cao su... cho ngày tận thế.

Văn minh Maya được cho là một trong những nền văn minh từng lớn mạnh ở châu Mỹ. Thời kỳ đỉnh cao vào khoảng từ năm 250 đến 900 nhưng đến khoảng năm 1.200, văn minh này dần đi đến diệt vong. Hiện nay, có khoảng từ 20 đến 30 triệu con cháu người Maya sống ở Mexico, Belize, Honduras, El Salvador và Guatemala.

Khu rừng này ở Guatemala nơi từng tồn tại các đền thờ của người Maya được chọn làm cảnh quay trong phim Star Wars.

Năm 1848, người dân địa phương phát hiện ra nhiều hộp sọ của người Maya cổ ở thành phố Tikal. Tikal hiện thu hút rất nhiều khách du lịch trên toàn thế giới.

 Nền văn minh Maya đạt trình độ cao về xây dựng nhà nước, kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian.

 Một nghi lễ của người Maya tổ chức mừng ngày kết thúc theo lịch của cha ông họ.

Một công nhân đang chuẩn bị cho lễ mừng ngày kết thúc theo lịch của người Maya và bước sang một kỷ nguyên mới ở Cancun, bang Quintana Roo, Mexico.

Một người đàn ông chuẩn bị biểu diễn trong lễ kỷ niệm của người Maya tại Quintana Roo, Mexico.

Nhiều người mặc trang phục của người Maya cổ đại trong lễ mừng ngày kết thúc tại Quintana Roo, Mexico.

Đây là khu vực nghiên cứu khảo cổ Kaminal Juyu ở Guatemala. Hôm nay, nơi đây diễn ra nhiều lễ hội của hậu duệ người Maya cổ đại.

 Người đàn ông bản địa cầm dụng cụ âm nhạc trong lễ hội của người Maya tại Iximche, Chimaltenango, Guatemala.

 

Một trò chơi trong ngày hội của người Maya tại Honduras.

 Đội chiến thắng ăn mừng chiến công.

 

 đỗ quyên

Theo Infonet

 đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm