Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe từ Nga đổ dồn sang Georgia sau lệnh động viên cục bộ

Giới chức Cộng hòa Bắc Ossetia (Nga) ngày 24/9 cho biết địa phương này ghi nhận số lượng xe “đáng kể” xếp hàng chờ vượt qua biên giới để sang Georgia.

Cảnh đông đúc tại cửa khẩu Verkhny Lars hôm 21/9, ngày Nga phát lệnh động viên cục bộ. Ảnh: Reuters.

Sự việc diễn ra ở cửa khẩu Verkhny Lars giữa Bắc Ossetia và Georgia, Interfax đưa tin. Số lượng xe đang chờ đợi là khoảng 2.300 phương tiện, Bộ Nội vụ Cộng hòa Bắc Ossetia cho biết.

Cũng theo cơ quan trên, việc thông quan đang gặp nhiều khó khăn, buộc lực lượng cảnh sát giao thông phải tăng cường hoạt động. Giới chức Bắc Ossetia cũng khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển ra ngoài lãnh thổ Nga.

Tình trạng trên được ghi nhận trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/9 ký sắc lệnh động viên cục bộ để bổ sung 300.000 binh sĩ cho quân đội Nga.

Trước động thái này, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho rằng đây là điều có thể dự đoán từ trước, chứng tỏ cuộc xung đột không diễn ra theo kế hoạch của Moscow, theo Reuters.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky kêu gọi người Nga phản đối hoặc trốn tránh lệnh động viên, Kyiv Independent cho biết.

Giống như ông Podolyak, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng nhận định động thái động viên cục bộ là bước leo thang không mấy bất ngờ. “Chúng tôi đã chuẩn bị. Chúng tôi sẽ giữ bình tĩnh và tiếp tục hỗ trợ Ukraine”, vị quan chức khẳng định.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 21/9 kêu gọi các bên tham gia đối thoại, tham vấn ý kiến và tìm cách giải quyết các lo ngại an ninh của nhau. “Lập trường của Trung Quốc đối với vấn đề Ukraine là nhất quán và rõ ràng”, ông Uông nói, theo Reuters.

Ukraine bắn cháy UAV Iran do Nga sử dụng Quân đội Ukraine vừa chia sẻ một video ghi lại cảnh phá hủy UAV được cho là Shahed-136 do Iran chế tạo và quân đội Nga sử dụng tại khu vực Dnipropetrovsk.

Nga bất ngờ thay tướng sau lệnh động viên của ông Putin

Đại tướng Dmitry Bulgakov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga phụ trách hậu cần, bị miễn nhiệm và chuyển sang công tác khác, TASS đưa tin ngày 24/9.

Nga công bố đối tượng được miễn trừ gọi quân

Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhân viên IT, nhân viên ngân hàng và nhà báo là những trường hợp được miễn trừ trước lệnh tổng động viên một phần.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm