Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Xẻ thịt’ tàu sân bay nổi tiếng nhất Vương quốc Anh

Đội ngũ 80 công nhân sẽ phải cần 8 tháng để xẻ thịt tàu sân bay HMS Ark Royal của Hải quân Hoàng gia Anh sau khi nó được đưa tới nơi an nghỉ cuối cùng tại nơi tháo dỡ Izmir, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ.

‘Xẻ thịt’ tàu sân bay nổi tiếng nhất Vương quốc Anh

Đội ngũ 80 công nhân sẽ phải cần 8 tháng để xẻ thịt tàu sân bay HMS Ark Royal của Hải quân Hoàng gia Anh sau khi nó được đưa tới nơi an nghỉ cuối cùng tại nơi tháo dỡ Izmir, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ.

HMS Ark Royal là một trong những chiến hạm nổi tiếng nhất nước Anh, từng phục vụ trong các chiến dịch quân sự ở Iraq và Bosnia. Trong chuyến hành trình tới nơi an nghỉ kéo dài hơn 3.200 km, con tàu nặng 22.000 tấn được các tàu kéo đưa vào khu vực tháo dỡ kéo dài hơn 2 km. Vật liệu cấu thành con tàu sẽ được tháo dỡ để phục vụ việc tái chế các con tàu khác.

Tàu sân bay HMS Ark Royal được đưa tới cảng tháo dỡ Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ.

Asim Ozdogan, Giám đốc công ty tái chế tàu Leyal cho biết, việc xẻ thịt HMS Ark Royal cần đội ngũ 80 công nhân lành nghề nhưng cũng phải mất tới 8 tháng để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ.

Khi còn sử dụng, HMS Ark Royal từng là “sân bay nổi” của 22 phản lực chiến đấu cùng hơn 1.000 sĩ quan và nhân viên quân sự. Con tàu nghỉ hưu năm 2011, sớm 5 năm so với thời hạn bởi chính sách quốc phòng mới của chính phủ.

Ngay sau khi rời quân ngũ, rất nhiều người đã đặt mua HMS Ark Royal với mục đích cải tạo nó thành một sòng bạc nổi ở Hong Kong, Trung Quốc, một bệnh viện nổi hoặc đánh đắm nó để trở thành nơi tham quan dưới nước phục vụ du khách. Tuy nhiên, tất cả các đề nghị trên đều bị Chính phủ Anh từ chối, khiến HMS Ark Royal bị đưa tới Thổ Nhĩ Kỳ để xẻ thịt.

HMS Ark Royal nằm bên ngoài khu vực tháo dỡ.

Hành trình hơn 3.000 mà HMS Ark Royal vừa thực hiện giống hệt với chiến hạm HMS Invincible, từng ghi dấu những chiến công lẫy lừng trong cuộc chiến trên đảo Falklands giữa Vương quốc Anh và Argentina năm 1982. Đúng 2 năm trước, chiến hạm HMS Invincible cũng được kéo tới cảng tháo dỡ Izmir nằm ở phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ để "hóa kiếp".

Được hạ thủy ngày 2/6/1981, chiến hạm HMS Ark Royal chính thức phục vụ Hải quân Hoàng gia Anh từ 1/11/1985 – 11/3/2011. Với chiều dài 210 m, nơi rộng nhất đạt 35 m, chiến hạm HMS Ark Royal có độ choán nước tương đương 22.000 tấn cùng với nơi chứa 22 máy bay cùng hơn 1.000 thành viên thủy thủ đoàn.

Con tàu nặng 22.000 tấn được đưa vào khu vực "xẻ thịt".

Sở hữu 4 động cơ tuabin khí với 97.000 mã lực/chiếc cùng 8 máy phát điện sử dụng năm lượng Diesel giúp chiến hạm này có thể di chuyển với vận tốc hơn 30 hải lý/h (tương đương gần 50 km/h). Khi vận hành với vận tốc 18 hải lý (tương đương 33 km/h), tầm hoạt động của tàu sân bay HMS Ark Royal có thể đạt 9.300 km.

Chiến hạm này có khả năng chuyên chở 12 chiến đấu cơ phản lực Harrier GR.7/9, 12 trực thăng Sea King ASaC và 1 trực thăng Merlin HM Mk.1. Khi thực hiện các chiến dịch đa nhiệm, HMS Ark Royal sẽ mang 18 phản lực chiến đấu Harrier GR.7/9, 4 trực thăng Sea King ASaC và 1 trực thăng Merlin HM Mk.1. Ngoài ra, HMS Ark Royal còn được trang bị 3 súng radar Mark 15 Phalanx CIWS và 2 pháo bắn nhanh GAM-B01 cỡ nòng 20mm nhằm mục tiêu phòng vệ.

HMS Ark Royal được kéo lên giá đỡ, giúp việc tháo dỡ được tiến hành thuận tiện hơn.

Khi được đóng mới theo dự án năm 1978, tàu sân bay HMS Ark Royal là chiến hạm thứ 5 được vinh dự mang tên này. Với giá thành lên tới hơn 500 triệu USD vào thời điểm bấy giờ, tàu sân bay HMS Ark Royal được xem là chiến hạm hiện đại nhất của Hoàng gia Anh. Hiện tại, chưa rõ Hải quân Hoàng gia Anh có sử dụng tên HMS Ark Royal cho một chiến hạm nào khác nữa hay không.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm