Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết, sở dĩ lượng xe nhập khẩu Trung Quốc tăng cao do nhu cầu trong nước không đáp ứng đủ, và giá xe nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn các loại xe từ ASEAN, châu Âu.
![]() |
Xe tải Trung Quốc bày bán tại cửa hàng trên xa lộ Hà Nội, Q.9, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng |
Xe ASEAN sẽ tràn ngập trong nước
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, mười tháng đầu năm 2014, tổng trị giá ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt gần 1,14 tỷ USD, tăng 96% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, Thái Lan dẫn đầu cung cấp ôtô trong khối ASEAN cho Việt Nam với 10,71 nghìn chiếc, tăng gần 68% so với cùng kỳ 2013.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, bộ đang cân nhắc về lộ trình giảm thuế đối với ôtô nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN trong những năm tới, nhưng cơ bản sẽ là cắt giảm thuế đều theo các năm để đảm bảo đến năm 2018 là xuống 0%. Với lộ trình này, doanh nghiệp sẽ chủ động đưa ra kế hoạch kinh doanh hợp lý, tránh cú sốc cho thị trường.
Trong năm 2015, cơ quan này dự báo việc cắt giảm thuế trong ASEAN có thể dẫn đến xu hướng gia tăng việc nhập khẩu ôtô từ thị trường ASEAN, gây áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước...
Doanh nghiệp đang trông chờ vào xu hướng giảm thuế, nên động thái thể hiện chưa thật sự mạnh mẽ từ thị trường ASEAN. Có thể từ năm 2018, lượng ôtô nhập khẩu từ ASEAN sẽ tăng đáng kể khi thuế nhập khẩu về 0%.
L. Thanh
Trong số các dòng ôtô nhập, loại xe bán tải nhập từ Thái Lan có tốc độ tăng trưởng nhiều nhất.
![]() |
Lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô trong khu vực ASEAN - Đồ họa: V.Cường - Ảnh: T.Thắng |
Ông Bùi Văn Quản (chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM):
Thận trọng với xe tải Trung Quốc
Hiện nay nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa ở TP.HCM mua xe tải - chủ yếu là xe đầu kéo Trung Quốc gắn với sơmi rơmoóc, để tăng sức chở đến 38 tấn hàng hóa, nhằm thay cho loại xe tải thông thường chỉ chở 11-14 tấn không có hiệu quả về kinh tế.
Lý do mua xe Trung Quốc vì giá khá rẻ, chỉ khoảng 900 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng, trong khi xe của Hàn Quốc và Nhật có giá đến 1,8-1,9 tỷ đồng.
Giá xe Trung Quốc thấp đồng nghĩa với khả năng thu hồi vốn nhanh trong thời gian 5 năm, trong khi mua xe Hàn Quốc và Nhật có thời gian thu hồi vốn đến 7-8 năm.
Tuy nhiên, cũng phải nói thêm là xe Trung Quốc có nhược điểm hệ thống điện tử chập chờn và các phụ kiện như đèn, các phụ tùng nhựa có thời gian sử dụng ngắn, chất lượng động cơ chỉ bằng 70-80% so với xe Nhật, Hàn Quốc.
Việc các doanh nghiệp ồ ạt chọn mua xe Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải. Nhưng điều đáng lo là các chủ hàng đang có xu hướng chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy, đường sắt nên nếu không tính toán kỹ rất có thể nhiều xe mua về phải nằm một chỗ.
Ông Dương Đình Giám (viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp):
Sẽ ưu đãi sản xuất xe tải nhỏ dưới 3 tấn
Với dòng xe khách và xe tải, tỉ lệ nội địa hóa của Việt Nam đã đạt tới khoảng 40%, thậm chí có chủng loại đạt khoảng 50%. Chúng ta đã đáp ứng được khoảng 90% nhu cầu đối với xe khách và trên 70% nhu cầu đối với xe tải.
Theo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, Việt Nam xác định sẽ phát triển ngành công nghiệp ôtô và dành nhiều ưu đãi phát triển ngành này.
Tới đây, Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ những dòng ôtô thế mạnh của Việt Nam, gồm xe cá nhân dung tích xilanh dưới 1.5 lít, xe tải và xe khách hạng nhỏ. Với xe tải, sẽ hỗ trợ xe có tải trọng dưới 3 tấn.
N. Ẩn - C.V.Kình
Thúc nhà xe hạ giá cước khi xăng dầu giảm lần thứ 9
1
Trước tình trạng nhà xe chỉ giảm cước tượng trưng, nhiều người kinh doanh khẳng định, nếu giảm giá cước đồng loạt chắc chắn sẽ kéo giá hàng hóa, dịch vụ giảm có lợi cho người dùng.
Trần Bá Dương và ước mơ phổ cập ô tô tới người dân
"Anh thợ sửa xe có bằng đại học" - doanh nhân Trần Bá Dương đang dồn lực để nối dài ước mơ "phổ cập" ô tô tới người dân.
Tổng Bí thư: Nghiên cứu lập quỹ nhà ở quốc gia, làm cảng miễn thuế
Quỹ nhà ở quốc gia hướng đến mục tiêu phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn, trong khi cảng miễn thuế để đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics lớn.