Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe tải chở vượt 115 tấn gây sập cầu ở TQ làm 3 người chết

Tình trạng xe tải chở hàng vượt tải trọng cho phép đang ngày một phổ biến ở Trung Quốc khi cạnh tranh trong ngành vận tải thêm khốc liệt, còn mức chi phí tăng cao.

Cầu vượt cao tốc bất ngờ sập, đè hàng loạt ôtô ở Trung Quốc Tai nạn xảy ra ngay lúc nhiều phương tiện giao thông đang ở dưới cầu. Hàng loạt ôtô bị đè nát, gây ra nhiều thương vong.

Chính quyền tỉnh Giang Tô xác nhận vụ sập cầu vượt cao tốc kinh hoàng đêm 10/10 là do một xe hàng chở vượt tải trọng cho phép lưu thông trên cầu. Một đoạn lớn cây cầu bất ngờ đổ sập xuống mặt đường bên dưới, đè bẹp 3 xe ôtô, theo South China Morning Post.

Vụ tai nạn tại thành phố Vô Tích khiến 2 người bị thương và 3 người tử vong, trong đó có một người phụ nữ và con gái 4 tuổi. Dư luận Trung Quốc thêm phẫn nộ khi cơ quan điều tra cho biết chiếc xe tải gây ra thảm họa chở đến 170 tấn thép cuộn, vượt quá tải trọng cho phép gần 115 tấn.

Xe tai cho vuot 115 tan anh 1
Nguyên nhân vụ sập cầu vượt cao tốc ở thành phố Vô Tích được xác định là xe tải chở 170 tấn thép cuộn, vượt mức cho phép gần 115 tấn. Ảnh: Reuters.

Tỉnh Giang Tô phát động chiến dịch xử phạt nặng xe tải chở vượt mức cho phép và siết chặt việc quản lý phương tiện vận chuyển hàng hóa. Nhiều nhân vật trong ngành cho biết việc chở hàng quá tải trọng khá phổ biến đối với gần 30 triệu chủ sở hữu và người điều khiển xe tải ở Trung Quốc.

"Chở quá tải đang trở thành cách duy nhất để sinh lời và sinh tồn trong ngành này", Wang Xianping, tài xế 45 tuổi gốc Hồ Bắc, cho biết năm 2019 là năm khó khăn nhất trong thời gian qua đối với ngành vận tải.

"Các đơn hàng và tiền lời chở hàng rơi xuống mức thấp kỷ lục. Nhiều tài xế xe tải không đủ tiền để mướn thêm tài phụ và buộc phải thực hiện nhiều chuyến xe dài 24 tiếng chỉ với 4 tiếng để ngủ", ông cho biết.

Trong năm 2018, một tài xế xe tải có thể kiếm được khoảng 17.000 nhân dân tệ (hơn 2.400 USD) nếu chở hàng hơn 2.500 km giữa Vũ Hán và Thâm Quyến.

Con số này trong năm 2019 giảm gần 12%, còn khoảng 15.000 nhân dân tệ (hơn 2.100 USD), theo Zhang Liang, chủ một công ty vận tải hậu cần ở Thâm Quyến.

Xe tai cho vuot 115 tan anh 2
Phần cầu vượt đổ sụp xuống mặt đường đè bẹp một ôtô khiến một phụ nữ và con gái 4 tuổi tử vong. Ảnh: Tân Hoa xã.

Nếu trừ chi phí xăng dầu và tiền vé các trạm thu phí, tài xế chỉ còn khoảng 4.000 tệ (hơn 560 USD) cho một chuyến hàng. Phần lớn khoản tiền này còn phải dùng để trả tiền thuê xe tải. Nhiều người trong ngành cho rằng giảm tiền đóng ở các trạm thu phí có thể giúp tài xế xe tải giảm đáng kể chi phí hành trình.

Đa số tài xế xe tải ở Trung Quốc hành nghề độc lập chứ không lái xe công ty. Việc tài xế gánh những khoản nợ lớn từ việc mua xe khá phổ biến. Đối diện với cạnh tranh ngày một khốc liệt, nhiều tài xế buộc phải cắt giảm giá dịch vụ, tìm cách lách luật và chở hàng vượt tải trọng.

Những người trong ngành cho biết xe tải chở vượt mức cho phép trên đường sá Trung Quốc không hiếm gặp. Các tài xế dễ dàng lách luật nhờ tiền hối lộ để quan chức địa phương và cảnh sát ngó lơ.

Sập cầu vượt cao tốc ở Trung Quốc, nhiều ôtô bị đè bẹp

Cầu vượt cao tốc ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, bất ngờ đổ sụp đè bẹp nhiều ôtô. Chính quyền địa phương chưa công bố số người thương vong.

Cầu vòm nổi tiếng ở Đài Loan sập, 10 người nhập viện, 6 người mất tích

Cầu vòm cao 18 m bắc qua sông ở huyện Nghi Lan, phía đông Đài Loan, bị sập hôm 1/10 khiến 10 người bị thương và 6 người mất tích.



Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm