Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe tải, cần cẩu đổ về Văn Giang nhập cây cảnh Tết

Là một trong những vùng trồng nhiều cây cảnh phục vụ Tết nhất miền Bắc, huyện Văn Giang (Hưng Yên) đang tấp nập không khí lái buôn khắp nơi đổ về nhập hàng.

Những ngày này, thương lái từ khắp các tỉnh thành trên cả nước đồ về huyện Văn Giang (Hưng Yên) để nhập hàng đào, quất, cam, bưởi cảnh phục vụ dịp Tết.

Dọc tỉnh lộ 205, nhiều hàng bán cây cảnh phục vụ Tết mọc lên và bắt đầu nhộn nhịp khách tham quan. Không khó để bắt gặp xe tải từ khắp các nơi đổ về nhập hàng. Với những loại cây to như bưởi cảnh, cam cảnh hoặc các loại cây ghép nhiều loại quả, chủ hàng phải dùng cần cẩu lớn để cho lên xe.

Anh Nguyễn Nam, chủ một vườn bưởi ven tỉnh lộ 205 thuộc thị trấn Văn Giang, cho biết anh chào bán khoảng 70 gốc bưởi cảnh. Giá trung bình đổ buôn một gốc bưởi cảnh là 10-15 triệu đồng. Những cây đẹp, nhiều quả, thế đặc biệt có giá bán có thể lên đến 20-25 triệu đồng.

dao canh quat canh o van giang hung yen anh 1
Cây cảnh phục vụ Tết được bày bán nhiều dọc tỉnh lộ 205 đi qua địa bàn huyện Văn Giang. Ảnh: Hiếu Công.

Từ khoảng rằm tháng Chạp đã có khách hàng về tham quan. Đến ngày 19 tháng Chạp có một xe tải nhập khoảng 15 gốc bưởi của anh Nam về Thanh Hóa phân phối. Giá trung bình từ 10-15 triệu đồng/gốc. Hiện tại anh Nam vẫn tiếp tục chào bán 55 gốc bưởi còn lại.

Anh Nam cho biết đoạn đường từ thị trấn Văn Giang dọc tỉnh lộ 205 thường được người dân chào bán các loại hàng hóa phục vụ Tết. Từ tuần đầu tiên của tháng Chạp, trừ những hộ có vườn cạnh đường, nhiều hộ khác cũng thuê mặt bằng để phân phối hàng hóa.

Ngoài các loại cây cảnh, khu vực xung quanh cũng có nhiều hàng hóa, dịch vụ ăn theo như bán hoa quả, bán đồ thờ, dịch vụ nghỉ chân, bán gà Đông Cảo (một loại đặc sản của Hưng Yên)…

Chị Nguyễn Hiền, một người bán cam Canh cảnh, chia sẻ rằng các xe nhập hàng đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước phổ biến là các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An… Ngoài ra có cả xe nhập lên các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, thậm chí là nhập hàng vào miền Nam.

dao canh quat canh o van giang hung yen anh 2
Nhiều loại cây cảnh to, chủ vườn phải thuê cả cần cẩu lên xe. Ảnh: Hiếu Công.

“Xe các nơi đổ về, họ cứ đi dọc tuyến, thấy nhà nào đẹp thì vào xem, rồi khảo giá. Nếu được giá, được hàng ưng ý thì họ sẽ nhập. Với những cây lớn, chủ vườn sẽ thuê thêm dịch vụ cẩu hàng lên xe. Chi phí thường là chủ vườn chịu và tính cả vào trong giá bán”, chị Hiền chia sẻ.

Cũng theo người dân, dọc đường 205 chỉ là tiện đường đi lại cho tiện phân phối, chứ xứ sở thực sự trông các loại cây cảnh phục vụ Tết của Hưng Yên phải là các xã như Mễ Sở, Xuân Quan…

Về đến xã Mễ Sở, xã trồng cây cảnh phục vụ Tết lớn nhất của tỉnh Hưng Yên, hầu hết tuyến đường lớn ra vào lúc này đều đông đặc xe tải. Thậm chí nhiều thời điểm tắc đường. Tuy nhiên, ngoài cánh đồng, mới chỉ có một phần rất nhỏ quất cảnh, bưởi cảnh, cam cảnh được đánh lên vận chuyển đi. Còn lại vẫn chờ thời điểm một tuần trước Tết.

Anh Bùi Tuấn, chủ một vườn quất tại xã Mễ Sở, cho biết vùng này vốn có truyền thống trồng các loại cây cảnh từ lâu. Nếu như làng đào Nhật Tân và quất Quảng Bá (Hà Nội) chủ yếu phục vụ khách nội thành Hà Nội và các loại cây đắt tiền thì khu vực này đào quất cảnh phục vụ đối tượng bình dân với lượng hàng lớn hơn rất nhiều. Hàng hóa được đổ đi rất nhiều tỉnh thành trên cả nước.

“Ở đây đến 80% diện tích đất được dùng để trồng cây cảnh phục vụ Tết. Người ta trồng cả trong đê, ngoài đê. 20% còn lại là các loại rau màu và cây ăn quả. Mễ Sở trồng đầu tiên và đến nay nhiều xã lân cận cũng trồng theo”, anh Tuấn nói.

dao canh quat canh o van giang hung yen anh 3
Những vườn quất bạt ngàn ở Văn Giang đợi thương lái đến mua buôn. Ảnh: Hiếu Công.

Về giá bán, anh Trần Long, một chủ vườn khác, cho biết tăng từ 20-30% so với năm ngoái. Nguyên nhân do thời tiết năm vừa qua mưa nhiều, một lượng cây phục vụ cho Tết bị chết do đó hàng khan hiếm hơn mọi năm. Giá bán rất đa dạng phụ thuộc vào chất lượng cây, to hay nhỏ, thế đẹp hay xấu, màu sắc….

“Năm nay giá bán tốt, những chủ vườn cây cảnh dự kiến thu từ 300-600 triệu đồng. Có những hộ trồng nhiều hơn có thể thu nhập hàng tỷ đồng đã trừ đi chi phí”, anh Long chia sẻ.

Anh Lê Tín, một người buôn cây từ Nghệ An, đến cho biết anh cùng một người nữa chung nhau thuê một xe tải lớn ra Văn Giang nhập hàng phục vụ Tết. Sau khi đi các vườn tuyển chọn, anh nhập được khoảng 50 cây quất với giá trung bình 500.000 đồng/cây với độ cao khoảng 2 m.

Về Nghệ An, với chi phí vận chuyển, khấu hao, anh dự kiến bán từ 800.000-1.200.000 đồng/cây. Nếu bán tốt, anh sẽ ra nhập hàng tiếp.




Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm