Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe nhồi nhét khách dịp nghỉ lễ: 'Khó xử lý triệt để'

Trao đổi với Zing.vn, trung tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng tuyên truyền Cục CSGT thừa nhận tình trạng tăng giá vé năm nay giảm nhưng nhồi nhét xe khách vẫn tái diễn nhiều.

Trung tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) đã trao đổi với Zing.vn về công tác tăng cường xử phạt vi phạm nhồi nhét khách, tăng giá vé dịp nghỉ lễ 1/5 năm nay.

- Tình hình xe khách chở quá người quy định trong dịp nghỉ lễ thường diễn ra, đặc biệt trên các tuyến đường dài liên tỉnh. Cục CSGT có nhận định gì về tình trạng này?

- Cứ đến kỳ nghỉ lễ, tết thì tình hình giao thông trên cả nước rất phức tạp. Lượng người tham gia giao thông ra vào khu đô thị, thành phố rất nhiều. Đặc biệt ngày đầu và cuối kỳ nghỉ và các khu du lịch, vui chơi giải trí tăng đột biến dẫn đến nguy cơ ùn tắc, mất an toàn giao thông cao.

Trong kỳ nghỉ dịp 30/4 và 1/5 năm nay, người tham gia giao thông vốn ý thức chấp hành chưa cao lại có thêm tâm lý nghỉ ngơi xả hơi, nhậu nhẹt dẫn đến các vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chở quá người, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm tăng cao.

Đặc biệt, do nhu cầu đi lại tăng đột biến, hiện tượng nhồi nhét khách, chạy quá tốc độ, tranh giành khách, đi sai luồng tuyến, dừng đón trả khách sai quy định xảy ra phổ biến ở các tuyến xe khách liên tỉnh.

Trên đường thủy xảy ra tình  trạng chở quá người quy định tại các bến đò ngang sông, các điểm du lịch cao điểm như Hải Phòng - Cát Bà, Quảng Ninh, Sầm Sơn, Nha Trang... cũng nhức nhối.

Tai nạn giao thông  tháng 4 so với tháng 3 tăng cả ba tiêu chí. Qua đánh giá sơ bộ, nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông vi phạm dẫn đến va chạm, tai nạn. Nhiều người sử dụng rượu bia.

xe khach nhoi nhet ky nghi le anh 1
Trưởng phòng tuyên truyền Cục CSGT - trung tá Nguyễn Quang Nhật trao đổi với Zing.vn. Ảnh:Trung Phan.

- Dịp này, Cục có biện pháp gì để xử lý tình trạng xe nhồi nhét khách, tăng giá vé ở các tuyến trọng điểm?

- Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Công an, Cục CSGT đã mở một đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự an oàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng tôi xác định việc thực hiện cao điểm phải đạt được hiệu quả góp phần phòng ngừa tai nạn, đặc biệt  các vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng trở lên.

Cụ thể, Cục CSGT tập chung lực lượng, phương tện xử lý xe chở khách, xe tải, ôtô vi phạm: quá tốc độ, sai làn đường, dừng đón trả khách sai quy định, tránh vượt quy định, để vật liệu rơi vãi... Trong đó, cảnh sát ưu tiên sử dụng triệt để hình ảnh từ camera giám sát và áp dụng các biện pháp kỹ tuật nghiệp khác.

Chúng tôi xác định trọng điểm xử lý vi phạm ở tất cả các tuyến cao tốc cửa ngõ thủ đô Hà Nội, TP HCM; các tuyến giao thông đường thủy trong khu du lịch ở Quảng Ninh, Hải Phòng, sông Đồng Nai.

Ngoài ra, cảnh sát cũng tăng cường xử lý vi phạm ở các tuyến đường chính ở các khu đô thị lớn và các tuyến quốc lộ liên tình  vùng nông thôn, miền núi. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa CSGT với CSCĐ, CSTT kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Chúng tôi yêu cầu CSGT tại các chốt tuần tra trên cao tốc bố trí phương tiện chở hành bị nhồi nhét khi hạ tải tránh tình trạng người dân bơ vơ đi bộ trên đường cấm.

- Ủy ban ATGT quốc gia công bố đến 12 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản án về an toàn giao thông, trong đó có một nửa để phản ánh thông tin hoạt động kinh doanh vận tải tại các bến xe, nhà ga, những vi phạm của nhà xe, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Vậy khi nhận phản ánh của người dân, Cục CSGT xử lý thế nào? Ông có thể đánh giá hiệu quả phối hợp của các năm trước?

- Khi tiếp nhận phản ánh của người dân qua đường dây nóng, cảnh sát tuần tra trên tuyến sẽ được thông báo và bố trí đón lõng theo hướng di chuyển của các xe vi phạm để xử lý.

Ngoài số điện thoại đường dây nóng của Cục CSGT, người dân có thể phản ánh trực tiếp đến CSGT 63 tỉnh trên trang web Cục CSGT để được phối hợp nhanh nhất. Ngoài ra, cảnh sát phối hợp với các đơn vị quản lý cao tốc, sử dụng hình ảnh từ camera để việc xử phạt được hiệu quả hơn.

Trong năm ngày cuối tháng 4, riêng quốc lộ 5, cảnh sát đã xử phạt 448 xe nhồi nhét khách, dừng đỗ sai quy định, xe tải và xe máy vi phạm giao thông. Theo đó, cảnh sát tước 39 GPLX, tạm giữ 7 phương tiện, nộp 500 triệu vào kho bạc nhà nước.

So với năm 2015, tình hình ùn ứ ở các tuyến cao tốc cửa ngõ thủ đô Hà Nội và TP HCM kéo dài hơn. Do chưa kết thúc kỳ nghỉ lễ, Cục CSGT nên chưa đánh giá được tình hình tai nạn, vi phạm giao thông.

xe khach nhoi nhet ky nghi le anh 2
Tình trạng xe khách nhồi nhét, tăng giá vé, dừng đỗ sai quy định tăng cao cao những ngày nghỉ lễ. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

- Dịp nghỉ lễ các năm trước, độc giả của Zing.vn thường phản ánh rằng nhiều xe khách có cò báo chốt để tránh Cảnh sát giao thông, vậy Cục có phương án ngăn ngừa tình trạng này thế nào?

- Chúng tôi đã thực hiện khép kín hoạt động trên các địa bàn đặc biệt tại một số tuyến trọng đểm và chỉ thông báo lịch các điểm chốt khi gần tới gờ tuần tra, kiểm soát. Đồng thời, thường xuyên luân chuyển các điểm chốt tránh cò các nhà xe báo chốt, né tránh cảnh sát.

Ngoài ra, lực lượng tuần tra cũng tập chung tại nhiều nút giao trọng điểm đầu vào, ra cao tốc, quốc lộ, các nút giao với đường vành đai tránh xe khách đi đường vòng, thả khách giữa đường... Đồng thời, lực lượng cảnh sát sử dụng hình ảnh camera để xử phạt.

Tuy nhiên việc thực hiện còn gặp khó khăn do, ngày cao điểm lượng lớn phương tiện dễ xảy ra ùn ứ nên việc xử lý triệt bị phân tán lực lượng.

xe khach nhoi nhet ky nghi le anh 3
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nối vành đai 3 vào thủ đô Hà Nội trở thành điểm đen ùn tắc giao thông những ngày cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

- Hiện nay vẫn còn thực trạng nhà xe nhồi nhét, tăng giá vé vô tội vạ, và có thể bán khách dọc đường khiến nhiều người bức xúc. Lãnh đạo Cục có nhận được thông tin phản ánh này? Phải việc xử lý còn chưa quyết liệt nên còn tình trạng trên?

Theo khảo sát những ngày đầu kỳ nghỉ lễ, tình trạng tăng giá vé năm nay giảm nhưng nhồi nhét xe khách vẫn tái diễn nhiều. Chúng tôi nhận được nhiều phản ánh của người dân qua đường dây nóng và đã xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý khó triệt để do trên cao tốc, quãng đường liên tỉnh dài hàng trăm km trong khi lực lượng cảnh sát chỉ có thể tập chung xử lý ở một số điểm nhất định. Tài xế, phụ xe lợi dụng các đoạn đường vắng đón trả khách.

Ngoài ra những ngày cao điểm, việc phân luồng hướng dẫn phương tiện tránh ùn tắc kéo dài trên cao tốc được ưu tiên nên việc xử phạt cũng hạn chế.

- Ngoài số điện thoại vừa công bố, tránh bị nhà khách ép giá, nhồi nhét, theo ông khách đi lại dịp nghỉ Lễ cần phải làm gì?

- Người dân cần vào bến mua vé, đón xe, không bắt xe dọc đường, mua vé từ cò. Làm được việc này, xe khách sẽ không có đều kiện để chở quá tải, dừng đón sai quy định và tăng giá vé.

Chính người dân khi chấp hành tốt các hoạt động vận tải, thì nhà xe sẽ không có cơ hội để vi phạm.

Phản ánh thông tin về hoạt động kinh doanh vận tải tại các bến xe, nhà ga, cảng thủy nội địa, các bến đò ngang; giá cước vận tải; những vi phạm của nhà xe, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải liên hệ theo các số: 0962.665.953 - 0964.045.445 - 0977.497.891 - 0916.908.085 - 0913.432.383 - 0917.908.085.

Những phản ánh về sự cố tai nạn giao thông, tình hình an toàn giao thông liên hệ các số: 0868.911.911 - 0993.211111 - 0989.088.719 - 0936.173.906 - 0995.918.666. 

Ngoài ra, đường dây nóng của Cục Cảnh sát giao thông 0692.342.608 cũng tiếp nhận các phán ảnh của người dân.

Xe khách dừng đỗ trái luật tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Hàng loạt xe khách giường nằm chất lượng cao dừng giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai đón trả khách nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý.

Cửa ngõ thủ đô ùn tắc hơn 10 km từ chiều đến tối

Chiều mùng 6 Tết, 3 xe khách gặp sự cố trên cao tốc Pháp Vân, khiến tuyến đường ùn tắc hơn 10 km. Tại quốc lộ 1A cũ, hàng nghìn người đi xe máy ùn ùn tiến vào thành phố trong đêm.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm