Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe khách dừng chạy hàng loạt để phản đối ‘xe dù'

Hơn 30 xe khách nội tỉnh, chạy tuyến cố định đã căng băng rôn phản đối tình trạng xe chạy vượt tuyến, "xe dù cướp khách".

Hai ngày qua, hơn 30 xe khách nội tỉnh, chạy tuyến cố định dọc quốc lộ 7 tuyến từ TP Vinh lên các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn (Nghệ An) dừng chạy, căng băng rôn lên mui xe và tập trung tại sân bến xe phía bắc thành phố để phản đối xe liên tỉnh, "xe dù" đón trả khách sai quy định.

Theo phản ánh, khoảng 3 năm nay, nhiều xe liên tỉnh và “xe dù” hoạt động trái quy định đã ảnh hưởng tới các xe nội tỉnh chạy tuyến cố định.

xe du bat nhao anh 1

Các xe khách đồng loạt dừng chạy, phản đối xe vượt tuyến và xe dù. Ảnh: N.T.

Trong đó có nhiều xe giường nằm chạy tuyến TP.HCM, Hà Nội về huyện Con Cuông (Nghệ An) đã chạy vượt tuyến thêm gần 100 km lên các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn để đón trả khách trái quy định; nhiều xe dù loại 7 đến 16 chỗ cũng đón trả khách tận nhà.

“Lượng khách chạy tuyến Kỳ Sơn, Tương Dương về TP Vinh trước đây rất ổn định, mỗi chuyến có 20-30 hành khách. Khi có xe dù, xe vượt tuyến, khách giảm hơn một nửa. Nếu việc này còn kéo dài, nhiều nhà xe không thể hoạt động vì tiền vé không đủ chi tiêu", chủ một nhà xe tuyến TP Vinh - Kỳ Sơn cho hay.

Các chủ xe tuyến cố định nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng song tình trạng này không được giải quyết dứt điểm. Để phản đối việc này, hai ngày qua họ đồng loạt dừng chạy, yêu cầu ngành chức năng vào cuộc xử lý.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Nghệ An, cho biết đơn vị đang tập hợp ý kiến, hình ảnh về các xe vượt tuyến, xe dù, gửi cơ quan chức năng, đề nghị xử lý xe vi phạm. Họ cũng mong cơ quan quản lý sớm xử lý dứt điểm tình trạng này.

xe du bat nhao anh 2

Băng rôn phản đối trên mui các xe. Ảnh: N.T.

Theo lãnh đạo bến xe phía bắc TP Vinh, có khoảng 30 xe khách tuyến TP Vinh - Kỳ Sơn dừng hoạt động để phản đối xe dù, xe vượt tuyến. Việc này làm ảnh hưởng nhu cầu đi lại của người dân.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đã có buổi làm việc với đại diện bến xe, Hiệp hội Vận tải và các đơn vị liên quan để đưa ra phương án xử lý triệt để tình trạng này.

“Đơn vị đã phối hợp với công an các huyện Kỳ Sơn, Con Cuông thành lập các tổ công tác để xử lý các nhà xe dù, xe chạy trái tuyến", ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thông tin.

Hàng trăm xe nông sản vẫn ùn ứ ở các cửa khẩu

Dù đã tăng cường thông quan nhưng hàng trăm xe hàng (chủ yếu là nông sản) vẫn đang ùn ứ tại các cửa khẩu, nhiều nhất là ở Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Hoàng Dương

Bạn có thể quan tâm