Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe đạp điện không phải đăng ký biển số

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt khẳng định, xe đạp điện là xe thô sơ nên không thuộc đối tượng phải đăng ký, cấp biển số.

Chiều 28/5, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67, Bộ Công an) đã gặp gỡ báo chí trao đổi một số vấn đề liên quan đến đăng ký xe theo thông tư 15/2014 của Bộ Công an về đăng ký xe, trong đó có vấn đề đăng ký xe máy, xe đạp điện.

Theo đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Cục phó C67, thời gian qua có thông tin về việc từ ngày 1/6 (thời điểm thông tư 15/2014 BCA có hiệu lực), cả xe đạp điện và xe máy điện đều phải đăng ký biển số là không chính xác.

“Theo quy định xe đạp điện là xe thô sơ nên không thuộc đối tượng phải đăng ký, cấp biển số. Điều kiện, phạm vi hoạt động của loại xe này là do UBND các địa phương quy định cụ thể”, ông Tuấn nói.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn trả lời báo chí xung quanh các quy định về đăng ký xe.

Còn đối với xe máy điện, theo quy định của luật Giao thông đường bộ và thông tư 06/2009 của Bộ Công an, việc đăng ký và cấp biển số được thực hiện từ ngày 1/7/2009 chứ không phải đến nay mới thực hiện. Theo quy định tại thông tư 15/2014, khi đi đăng ký xe máy điện người dân phải có các loại giấy tờ như: Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu); Giấy tờ chủ xe; Chứng từ nguồn gốc của xe; Hóa đơn bán xe; Chứng từ nộp lệ phí trước bạ. 

Việc đăng ký cấp biển số được thực hiện tại công an quận, huyện, thị xã đối vơi xe cá nhân và phòng CSGT tỉnh, thành phố nếu là xe của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài.

Từ 1/6, xe máy điện cũng phải đăng ký biển số

Thông tư 15 có hai nội dung mới được đưa vào, gồm chủ xe khi bán phương tiện phải có thông báo bằng văn bản đến cơ quan chức năng; và xe máy điện phải đăng ký biển số.

Theo C67, khi mua xe máy điện người dân cần yêu cầu cửa hàng cung cấp đầy đủ các loại chứng từ liên quan như: phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (nếu là xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (nếu là xe nhập khẩu), hóa đơn bán xe theo quy định của Bộ Tài chính.

“Nếu cửa hàng bán xe nói không có hóa đơn cho người mua với lý do, hóa đơn đầu vào của cửa hàng tính cho lô xe gồm nhiều chiếc là trái quy định nhà nước và có thể là xe nhập lậu”, ông Tuấn nói.

Lãnh đạo C67 thừa nhận, hiện xe máy điện không đăng ký đang lưu thông rất nhiều ở các địa phương, nhất là Hà Nội, TP.HCM, gây bức xúc về trật tự an toàn giao thông. 

Xe máy điện nếu không đăng ký biển số thì không được tham gia lưu thông: “Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt ở mức từ 300.000-400.000 đồng, chưa kể các hành vi khác như vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông”, ông Tuấn khẳng định.

Về cách phân biệt xe đạp điện và xe máy điện, ông Nguyễn Quốc Thắng- Phó trưởng phòng đăng ký xe C67 cho biết, theo Nghị định 171/2013 của Chính phủ, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế tối đa 50 km/h còn xe đạp tối đa 25 km/h.

Việt Đức.

Bạn có thể quan tâm