Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xbox Series X và PlayStation 5 so găng qua tin đồn

2 mẫu máy chơi game được mong chờ nhất năm 2020 dần được tiết lộ với sức mạnh vượt trội so với bản tiền nhiệm.

Trong tuần qua, cả Microsoft và Sony đã công bố cấu hình chi tiết của Xbox Series X và PlayStation 5. Đây là 2 mẫu máy chơi game cạnh tranh trực tiếp khi dự kiến lên kệ cùng vào mùa mua sắm cuối năm 2020.

Về Xbox Series X, máy trang bị CPU AMD Zen 2 tùy chỉnh với tám lõi tốc độ 3,8 GHz, GPU AMD RDNA 2 tùy chỉnh với 12 teraflop, 52 đơn vị xử lý (compute unit) có tốc độ 1,825 GHz. Tất cả dựa trên tiến trình 7 nm, kết hợp 16 GB RAM GDDR6 với ổ cứng SSD 1 TB NVME.

Theo The Verge, sức mạnh này giúp Xbox thế hệ tiếp theo hỗ trợ chơi game 8K, hoặc 4K với tốc độ 60-120 fps.

do cau hinh xbox series x va playstation 5 anh 1

Xbox Series X và PS5 là 2 mẫu máy chơi game được mong đợi nhất 2020. Ảnh: Mighty Gadget.

PlayStation 5 cũng trang bị cấu hình gần tương tự, với CPU 8 nhân trên kiến trúc Zen 2 AMD, xung nhịp dao động trong khoảng 3,5 GHz, GPU AMD tùy biến với kiến trúc RDNA 2, hiệu suất đạt 10,28 teraflop, 36 đơn vị xử lý với xung nhịp 2,23 GHz, hỗ trợ ray-tracing tương tự Xbox Series X và dòng card đồ họa RTX trên PC của NVIDIA.

Với Xbox Series X, các nhà phát triển sẽ sử dụng RAM 16 GB theo hai cách: 10 GB cho bộ nhớ nhanh tối ưu GPU, 3,5 GB cho bộ nhớ tiêu chuẩn và 2,5 GB dành cho hệ điều hành. Microsoft còn trang bị khả năng mở rộng phần cứng cho Xbox Series X thông qua thẻ mở rộng 1 TB ở phía sau, hỗ trợ ổ cứng gắn ngoài USB 3.2 và ổ đĩa Blu-ray 4K.

Cả Xbox Series X và PS5 sử dụng ổ cứng SSD giúp thời gian load game nhanh hơn rất nhiều. SSD mới cũng cho phép Xbox Series X tiếp tục trò chơi sau khi máy được khởi động lại để cập nhật hệ thống.

Quá trình chơi game được Xbox Series X lưu trực tiếp vào SSD, do đó bạn có thể tiếp tục chơi sau vài ngày hoặc thậm chí vài tuần. Trong bản trình diễn của Microsoft, tựa game State of Decay 2 tải nhanh hơn 40 giây trên Xbox Series X so với Xbox One X.

Về ổ cứng SSD của PS5, Mark Cerny, kỹ sư thiết kế chính phần cứng PlayStation so sánh nếu PS4 chỉ tải được 1 GB dữ liệu trong 20 giây thì PS5 có tốc độ tối đa lên tới 5,5 GB/s. Năm ngoái, Sony từng trình diễn tải game Spiderman trên PS5 với tốc độ chưa đầy một giây, nhanh hơn nhiều so với 8 giây trên PS4 Pro. Tuy nhiên, dung lượng SSD trên PS5 là 825 GB, trong khi Xbox Series X là 1 TB.

Microsoft đã công bố kích thước vật lý của Xbox Series X. Thân máy có chiều cao 301 mm, chiều sâu và chiều rộng là 151 mm và nặng 4,45 kg. Trong khi PS5 mới có cấu hình chi tiết, chưa có thiết kế và kích thước.

Anh chàng 'đuổi bắt' Super Mario từ game ra đời thực Nhờ sắp xếp khéo léo, chàng trai đã có màn rượt bắt nhân vật Super Mario từ màn hình, qua các vật dụng trong nhà và xuất hiện ngoài bãi cỏ, leo lên xe ôtô chạy mất.

Máy chơi game Sony PS5 gần ra mắt, đồ họa nhanh gấp 10 lần thế hệ cũ

Thế hệ Playstation thứ 5 sẽ ra mắt vào cuối năm nay với cấu hình mạnh, trải nghiệm toàn diện.

Nên mua PS4 hay đợi PS5 vào thời điểm hiện tại?

Với lượng trò chơi lớn đã phát hành cùng giá tiền hợp lý, PS4 là lựa chọn tốt hơn để mua vào thời điểm hiện tại.

Lương Sơn

Bạn có thể quan tâm