Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây dựng cánh đồng kính thiên văn khổng lồ để quan sát vũ trụ

Một khu vực rộng khoảng 1 km2 ở phía nam bán cầu sẽ được lắp đặt hệ thống kính thiên văn khổng lồ, có nhiệm vụ tìm kiếm những bí ẩn của vũ trụ, phát hiện sự sống ngoài hành tinh để phục vụ giấc mơ chinh phục không gian của nhân loại.

Xây dựng cánh đồng kính thiên văn khổng lồ để quan sát vũ trụ

Một khu vực rộng khoảng 1 km2 ở phía nam bán cầu sẽ được lắp đặt hệ thống kính thiên văn khổng lồ, có nhiệm vụ tìm kiếm những bí ẩn của vũ trụ, phát hiện sự sống ngoài hành tinh để phục vụ giấc mơ chinh phục không gian của nhân loại.

>>Trạm vũ trụ quốc tế ISS sơ tán vì rác không gian
>>Máy bay lớn nhất thế giới chở được tàu vũ trụ

Square Kilometer Array (SKA) là tên của tổ hợp kính thiên văn vừa mới được hoàn tất. Đây là một trong những nỗ lực quốc tế nhằm xây dựng hệ thống kính viễn vọng lớn nhất thế giới, với khả năng nghiên cứu những bí ẩn của vũ trụ, trong đó có vật chất tối, lỗ đen, các ngôi sao và thiên hà.

 Cánh đồng kính thiên văn với tên gọi Square Kilometer Array (SKA), được đặt tên theo đúng diện tích nó được xây dựng.

Tổng giám đốc tạm thời của dự án SKA, ông Michiel van Haarlem cho biết: “Nó sẽ có những tác động lớn đối với nhận thức của con người về vị trí của chúng ta trong vũ trụ, và giúp chúng ta hiểu về lịch sử và tương lai của nó. Chúng ta sẽ khám phá được những điều mà loài người chưa từng biết đến trước đó. Đó thực sự là điều rất thú vị”.

Lấy tên từ tổng diện tích lắp đặt các kính thiên văn, SKA bao gồm 3.000 ăng-ten chảo, với đường kính lên tới 15m. Dự án sẽ được bắt đầu vào năm 2016. Theo thiết kế ban đầu, 1 km vuông sẽ được đặt những hàng kính thiên văn sử dụng để thu thập sóng vô tuyến điện phát ra từ các ngôi sao, thiên hà và chuẩn tinh.

Khác với loại kính thiên văn dùng lăng kính, kính thiên văn điện tử sẽ sử dụng ăng-ten khẩu độ và ăng-ten mảnh, kết hợp với các đĩa, để phủ sóng những khu vực nó quét qua với tần số liên tục từ 70 MHz tới 10 GHz.

“Không giống với kính thiên văn quang học, khi bạn có thể nhìn thấy trực tiếp hình ảnh của vũ trụ, kính thiên văn điện tử sẽ thu thập tín hiệu qua các ăng-ten và xử lí chúng”, ông van Haarlem cho biết. Ngoài ra, những thiết bị này sẽ hoạt động trong một phạm vi rộng lớn và nhạy cảm hơn 50 lần so với tất cả các thiết bị vô tuyến khác. Nó sẽ có thể khảo sát bầu trời nhanh hơn 10.000 lần so với các loại thiết bị hiện đang được sử dụng.

Theo dự kiến, SKA có thể được đặt ở nam bán cầu, tại Nam Phi và châu Đại dương (Australia và New Zealand), những khu vực thuận lợi nhất để quan sát dải ngân hà bằng mắt thường, và cũng là nơi tốt nhất để xác định sóng radio. Toàn bộ dự án có giá trị 2 tỉ USD và sẽ được bắt đầu xây dựng vào năm 2016. Những chiếc kính được lắp đặt hoàn chỉnh đầu tiên sẽ theo dõi bầu trời vào năm 2019, và toàn bộ hệ thống sẽ hoạt động đầy đủ vào năm 2024.

Những chiếc kính thiên văn điện tử có đường kính lên tới 15 m.
3.000 kính thiên văn sẽ ngày đêm dò tìm bí ẩn của vũ trụ và cả sự sống ngoài hành tinh nếu có.
Không chỉ là các chảo parabol, hệ thống kính thiên văn còn bao gồm các đĩa thu sóng.
Và cả ăng ten khẩu độ.
Các đĩa và ăng ten khẩu độ sẽ xếp thành hình ngôi sao năm cánh và những đường xoắn ốc, giúp quan sát những khoảng không rộng lớn.
Cánh đồng kính thiên văn SKA sẽ chính thức hoạt động vào năm 2024, cung cấp cho nhân loại những cái nhìn mới về khoảng không vũ trụ.
Những địa điểm dự kiến sẽ đặt các kính thiên văn thuộc hệ thống SKA ở châu Đại dương.
Phần còn lại của SKA sẽ được đặt tại Nam Phi.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm