Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây biệt thự không phép trên đồi ở Hạ Long

Cơ quan chức năng địa phương xác nhận có đến 3 công trình xây không phép tại khu vực đồi Hùng Thắng, TP Hạ Long và đang tiến hành làm thủ tục để cưỡng chế, phá dỡ.

biet thu khong phep Ha Long anh 1
Thời gian qua, người dân sống dưới chân đồi Hùng Thắng thuộc tổ 9, khu 3, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), không khỏi ngỡ ngàng khi lưng chừng đồi đang hình thành xóm biệt phủ với những công trình nguy nga, bề thế.
biet thu khong phep Ha Long anh 2
Mỗi công trình rộng hàng nghìn m2 được xây dựng bên những bờ kè thẳng tắp, ở giữa là đường đi và các công trình phụ trợ như một khu đô thị.
biet thu khong phep Ha Long anh 3
Khu vực này trước đây là đất được giao cho các hộ dân trồng keo và bạch đàn. Thế nhưng chỉ vài năm trở lại đây, cả khoảng đồi bỗng nhiên được mua đi bán lại và chủ đầu tư huy động máy móc lên san gạt, phân lô, làm đường để xây xóm biệt phủ.
biet thu khong phep Ha Long anh 4
Chị N.T.N., người sinh ra và lớn lên ngay dưới chân đồi Hùng Thắng, cho biết trước kia khu vực này là cánh rừng xanh mướt, chị cùng bạn trong xóm leo lên đồi qua một lối mòn nhỏ để đi hái sim. "Vài năm nay, một số hộ mua lại sau đó đưa máy móc vào đào bới, san đồi để xây biệt thự", chị nói.
biet thu khong phep Ha Long anh 5
Một người dân khác bức xúc phản ánh khi những khoảng đồi phía trên bị cạo trọc, người dân ở dưới khu vực này khổ sở nhiều mặt.
biet thu khong phep Ha Long anh 6
"Hai mùa mưa gần đây, nước mưa cuốn đất đá trên đồi xuống tràn qua khu dân cư, đất đỏ đổ xuống đường làm tắc hệ thống cống, ngập lụt cục bộ. Mùa khô thì những cơn gió cuốn bụi từ trên dự án kéo thẳng vào nhà của chúng tôi ở phía dưới", người này nói.
biet thu khong phep Ha Long anh 7
Tại khu vực này, có một tuyến đường được bê tông hóa rộng 3-5 m, dài khoảng 500 m kéo thẳng từ dưới đường EC lên tận khu biệt phủ kín cổng cao tường, rồi chia thành các đường nhánh.
biet thu khong phep Ha Long anh 8
Dọc tuyến bờ kè bằng bê tông là những biệt thự đang được gấp rút hoàn thiện.
biet thu khong phep Ha Long anh 9
Ông Vũ Ngọc Lâm, Chủ tịch phường Hùng Thắng, xác nhận tại khu vực người dân phản ánh có 3 công trình xây dựng không phép. Trong đó, căn của gia đình bà Nguyễn Thị Mây và ông Lê Tiến Hương được xây như biệt phủ. Công trình của hộ bà Mây bị Chủ tịch UBND TP Hạ Long xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng vì xây dựng nhà không có giấy phép vào ngày 28/6.
biet thu khong phep Ha Long anh 10
2 công trình xây không phép còn lại, chiều 21/11, phường Hùng Thắng đã đình chỉ xây dựng, thu giữ thiết bị. “Chúng tôi đang triển khai thủ tục để trình cấp trên ban hành quyết định cưỡng chế và phá dỡ toàn bộ các công trình xây dựng không phép. Nếu các hộ không tự phá dỡ thì chúng tôi tiến hành cưỡng chế”, ông Lâm nói với Zing.vn.
biet thu khong phep Ha Long anh 11
Phường Hùng Thắng, nơi có các công trình không phép. Ảnh: Google Maps.

Quốc Nam - Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm