Liên quan đến vụ"Đồng Nai phản đối dự án 18 km đường xuyên rừng Cát Tiên" , chiều 20/12, một lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai xác nhận vừa nhận được văn bản trả lời của ông Hà Công Tuấn, thứ trưởng Bộ NN&PTNT phúc đáp ý kiến của tỉnh.
Lãnh đạo Bộ NN&PTNT giải thích dự án đầu tư cải tạo, xây dựng đường giao thông tại Vườn Quốc gia Cát Tiên nằm trong quy hoạch rừng đặc dụng cả nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Nội dung quy hoạch này cũng đã được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai đồng thuận từ năm 2012 và đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động của Bộ Tài nguyên - Môi trường từ năm 2013.
Một góc rừng Nam Cát Tiên. |
Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho rằng, tuyến đường được thiết kế theo dọc bờ sông Đồng Nai nằm trong phân khu hành chính của vườn. Tổng chiều dài tuyến hơn 18 km, trong đó tuyến đi qua các trạng thái rừng như: trảng cỏ hơn 2,2 km, trảng cây bụi thứ sinh 7 km, rừng tre nứa có cây gỗ rác hơn 3,2 km.
Ngoài ra, tuyến còn đi qua rừng kín cây lá rộng nửa rụng lá gần 3 km (gồm rừng giàu, rừng trung bình, rừng nghèo) và đất trồng cây nông nghiệp trên 2,1 km…
Tổng diện tích chiếm dụng của tuyến đường là hơn 5,5 ha (nằm trong diện tích phân khu hành chính 2.325 ha). Do vậy việc xây dựng tuyến đường sẽ không ảnh hưởng đến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, không tạo sự chia cắt sinh cảnh sống tự nhiên của các loài động vật hoang dã tại vườn.
Theo Bộ NN&PTNT, xây dựng tuyến đường trên 18 km không bị ảnh hưởng đến việc xây dựng hồ sơ di sản thiên nhiên thế giới vì hồ sơ di sản của Vườn quốc gia Cát Tiên chỉ tập trung ở vùng lõi của khu di sản có tổng diện tích 8.000 ha, chủ yếu tại khu vực Bàu Sấu cách tuyến đường khoảng 14 km.
Trong văn bản trả lời tỉnh Đồng Nai, Bộ NN&PTNT còn giải thích: “Việc xây dựng tuyến đường sẽ hỗ trợ công tác quản lý và bảo vệ có hiệu quả hơn đối với 10.000 ha rừng ở phía Đông của vườn quốc gia Cát Tiên. Đây là khu vực rừng còn giàu tài nguyên gỗ quý, tình hình xâm hại rừng ở khu vực này còn phức tạp. Đặc biệt là hạn chế các nguy hiểm đối với lực lượng bảo vệ rừng trong mùa mưa lũ nếu phải tuần tra bằng thuyền gỗ trên sông Đồng Nai”.
Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu vườn quốc gia Cát Tiên báo cáo và cung cấp đầy đủ hồ sơ có liên quan đến dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông để UBND tỉnh Đồng Nai biết và chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương phối hợp kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công tuyến đường.
Trả lời Tuổi Trẻ về ý kiến khi nhận được văn bản trên của Bộ NN-PTNT, một lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết: “Tuần sau có cuộc họp với Bộ NN-PTNT, chúng tôi sẽ nêu lên quan điểm và chính kiến của tỉnh trong vụ việc này”.