Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xáo trộn trong ngày cấm đường ở Sài Gòn

Để chuẩn bị cho diễu binh, tối 24/4, TP HCM cấm đường nhiều tuyến ở trung tâm quận 1. Giao thông trở nên ùn tắc cục bộ và nhiều tình huống bi hài xảy ra.

Nhiều người dân không biết việc cấm đường nên đổ dồn về khu trung tâm và mắc kẹt. CSGT ngoài việc điều tiết, hướng dẫn phương tiện đi đường khác còn phải giải thích cho người dân để họ chấp hành.

Biển người tại giao lộ Cách Mạng Tháng 8 - Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: Lê Quân.
Biển người tại giao lộ Cách Mạng Tháng 8 - Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: Lê Quân.

Người dân muốn vào khu vực cấm phải xuất trình giấy tờ chứng minh đang sinh sống hoặc làm việc ở trong đó. Nếu không họ cần chờ hết thời gian cấm (24h) mới được vào. Từ đây nhiều tình huống bi hài xảy ra, nhiều người không được vào phải ngồi chơi điện thoại, vào quán cà phê "giết thời gian".

Các phương tiện, kể cả người đi bộ bị cấm vào. Ảnh: Trường Nguyên.
Các phương tiện, kể cả người đi bộ bị cấm vào. Ảnh: Trường Nguyên.

Một số người gọi điện cho người thân mang giấy tờ ra, số khác thì năn nỉ cơ quan chức năng cho vào trong. "Tôi mới đi công chuyện với mẹ về. Nhà tôi trong đó, sao không cho vào, tôi còn phải đưa mẹ già về nghỉ", ông Nguyễn Xuân Nam (52 tuổi, ngụ quận 1) nói.

Chung tình cảnh với ông Nam, Quân - học sinh trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) chia sẻ: "Biết việc cấm đường nhưng em nghĩ là học sinh sẽ được châm chước. Học thêm buổi tối về, em bị cấm vào, giờ không biết làm sao".

Du khách ngơ ngác tìm đường về khách sạn trong khu bị cấm.
Du khách ngơ ngác tìm đường về khách sạn trong khu bị cấm. Ảnh: Hải An.

David - du khách Anh cho biết, chiều tối anh đạp xe dạo quanh Sài Gòn, 21h quay về thì đường bị cấm. Mặc dù đã được giải thích, nhưng người đàn ông ngoại quốc vẫn đứng năn nỉ, kèm câu hỏi: “Why?” (tại sao). Sau đó, David được lực lượng chức năng châm chước cho dắt xe vào mà không cần giấy tờ.

Không may mắn như anh David, chị Trần Thị Hoa (35 tuổi) từ Đà Nẵng vào TP HCM du lịch và ở khách sạn trên đường Lý Tự Trọng. Do không biết lệnh cấm nên buổi chiều, người phụ nữ thuê xe máy ra ngoại thành chơi cùng nhóm bạn. Bị cấm đường, trong khi CMND gửi ở khách sạn, chị Hoa phải gọi điện cho nhân viên khách sạn mang giấy tờ ra "giải cứu".

Đường cấm nên nhiều tuyến xe buýt phải hủy lộ trình hoặc chậm giờ vì kẹt xe. Ảnh: Hải An.
Đường cấm nên nhiều tuyến xe bus phải hủy lộ trình hoặc chậm giờ vì kẹt xe. Ảnh: Hải An.

Chị Nguyễn Phạm Lan Chi (23 tuổi, sinh viên Đại học Công nghiệp TP HCM) cho biết, chiều 24/4, chị đến nhà bạn ở quận 1 chơi. Đến tối, nữ sinh đón xe bus trạm công viên Tao Đàn để về nhà ở quận Gò Vấp.

Sinh viên chia sẻ: "Mình cùng nhiều người đứng đón xe bus lúc 18h30 nhưng không thấy chiếc nào chạy đến. Một lúc sau thấy đường vắng vẻ, hỏi mới biết thành phố cấm xe vào trung tâm. Mình và nhiều người khác đứng đợi gần một giờ, phải tính đường khác".

Lan Chi cho biết, phải gọi điện cầu cứu người thân chạy xe máy vào đón. Nhưng phải hơn 22h mới gặp được nhau vì ùn tắc giao thông.

Bắt đầu cấm xe vào trung tâm Sài Gòn, ùn tắc nghiêm trọng

Vào 19h ngày 24/4, CSGT lập chốt cấm tất cả các phương tiện đi vào khu trung tâm quận 1, TP HCM. Các đường vành đai như CMT8, Nguyễn Thị Minh Khai bị ùn ứ nghiêm trọng.

Khắc Thành - Hải An

Bạn có thể quan tâm