Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xăng giảm 1.200 đồng là nhiều hay ít?

Xét trên cơ cấu, giá xăng thế giới chỉ đóng góp 8.418 đồng vào giá bán lẻ, trong khi các chi phí thuế, lợi nhuận định mức lên tới hơn 8.900 đồng.

Theo thông tin từ Liên bộ Tài chính - Công Thương, bình quân giá xăng dầu thành phẩm thế giới trong 15 ngày kể từ 19/8 đến 2/9 là 58,299 USD một thùng. Mức giá này thấp hơn so với bình quân 15 ngày trước đó khoảng 7,4 USD một thùng. Dựa vào giá này, Liên bộ Tài chính - Công Thương xác định giá cở sở cho mặt hàng xăng A92 trong nước ngày 3/9 là 17.339 đồng/lít, tương đương mức giảm giá bán lẻ của các doanh nghiệp đầu mối là 1.198 đồng.

Như vậy, đây là lần giảm mạnh nhất của giá nhiên liệu trong hơn 2 tháng qua, với tổng mức giảm khoảng 3.381 đồng một lít. Trong khi đó, giá xăng dầu thế giới trong giai đoạn này giảm trung bình khoảng 26 USD một thùng. Nếu so sánh về con số tương đối, trong cùng một giai đoạn, giá thế giới giảm 31,55%, còn trong nước chỉ giảm 14,48%.

Thuế, phí khiến giá xăng khó giảm mạnh như kỳ vọng của người dân. Ảnh: Anh Tuấn.

Trong lần điều chỉnh trước đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày là 65,694 USD một thùng. So với giá xăng cơ sở ngày 4/9, giá nhiên liệu thế giới hạ khoảng 4,2 USD một thùng. Khi đó, Liên bộ Tài chính - Công Thương quyết định giảm giá xăng khoảng 680 đồng. 

Xa hơn, chu kỳ tính giá cuối tháng 7, đầu tháng 8 cũng cho thấy giá xăng thế giới giảm khoảng 4,2 USD, tương ứng giá trong nước được điều chỉnh xuống 820 đồng. Xét về tỷ lệ, giá xăng dầu trong hai phiên điều chỉnh gần nhất khá tương ứng, nhưng lại thấp hơn nhiều so với mức giảm của ngày 4/8. 

Xét trên cơ cấu, giá CIF làm cơ sở để tính thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt đến ngày 3/9 chỉ là 8.418 đồng một lít. Phần lớn trong cơ cấu giá xăng (khoảng 8.920 đồng - tương ứng 51,45%) là các chi phí thuế, lợi nhuận định mức, chi phí định mức và trích Quỹ bình ổn giá. 

Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng, gánh nặng thuế, phí, và những hỗ trợ quá lớn với doanh nghiệp khiến giá xăng khó giảm thấp thì Bộ Công Thương khẳng định giá Việt Nam hiện đã phù hợp với giá quốc tế. "Giá thế giới tăng, Việt Nam tăng; thế giới giảm, chúng ta cũng giảm, theo đúng tình hình thực tế".

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, thuế xăng tăng thì cũng có thể giảm. "Nhưng tăng giảm thế nào phải theo tình hình thực tế. Hiện tại, giá xăng Lào, Campuchia đang thấp hơn Việt Nam, giá tại Trung Quốc đến nay mới tương đương. Nếu giá xăng trong nước để quá thấp sẽ dẫn đến nguy cơ buôn lậu. Vì vậy, mọi điều chỉnh cần phải cân nhắc thận trọng", Thứ trưởng Hải nói.

Xăng giảm giá gần 1.200 đồng/lít từ 15h

Liên bộ Tài chính - Công Thương vừa yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối điều chỉnh giá xăng với mức giảm gần 1.200 đồng mỗi lít từ 15h ngày 3/9.

Giá xăng ở Việt Nam đắt hay rẻ?

Có giá bán ra chưa phải cao nhất song tỷ trọng giá xăng với thu nhập tại Việt Nam đang "vượt trội" so với các nền kinh tế lớn trong khu vực Đông Nam Á.

 

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm